Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ bản hợp đồng bóc lột giữa SM và TVXQ

Theo đó, TVXQ đã phải chịu những điều khoản khá vô lý trong quá trình hoạt động tại SM.

Sau khi vụ kiện của Kris (EXO) và SM Entertainment nổ ra trong thời gian gần đây, mọi người đã bắt đầu đặt dấu hỏi về cách SM đãi ngộ và quản lý các nghệ sĩ của công ty này. Đặc biệt, mới đây, khi bản hợp đồng của TVXQ và SM được lan truyền trên mạng, công chúng đã một lần nữa đã phải choáng ngợp trước những điều khoản bất công mà TVXQ nói riêng và các nghệ sĩ SM nói chung phải chịu đựng.

Bản hợp đồng của TVXQ kéo dài tới 13 năm. Theo đó, SM và TVXQ được phân chia lợi nhuận theo tỉ lệ 50:50. Tuy nhiên, nhóm phải tự chi trả toàn bộ chi phí quảng bá ở nước ngoài và lương cho các stylist, vũ công, nhân viên khác...

Bất công hơn nữa, nếu lượng album của TVXQ không bán được trên 500.000 bản thì nhóm sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào. Ngoài ra, tất cả những thu nhập từ việc làm khách mời cho các chương trình truyền hình hay quảng bá trên đài với vai trò là ca sĩ cũng đều do SM sở hữu 100%.

TVXQ khi còn 5 thành viên.

Không chỉ “tham lam” trong vấn đề tiền bạc, SM còn tỏ ra là một công ty chặt chẽ về bản quyền. Bản quyền mọi ca khúc của TVXQ đều thuộc quyền sở hữu của SM. Cho dù hợp đồng đã hết hạn, TVXQ cũng không được phép sử dụng những ca khúc tự sáng tác nếu không có sự chấp thuận của SM.

Ngoài ra, nếu hai bên thương lượng và chấm dứt hợp đồng, TVXQ vẫn phải chịu mọi trách nhiệm. Cho dù hợp đồng chấm dứt là do phía SM, TVXQ vẫn phải trả cho SM số tiền gấp 3 lần chi phí quảng bá và gấp đôi số lợi nhuận.

Có lẽ do chính những điều kiện khắt khe và bất công trong hợp đồng nên SM đã buộc TVXQ không được tiết lộ bất kỳ điều gì về hợp đồng và công ty cho bất kỳ ai.

Bản hợp đồng cũng tiết lộ về những nghĩa vụ ít ỏi của SM đối với nhóm. Theo đó, SM phải nỗ lực hết sức để làm TVXQ nổi tiếng và thông báo lịch làm việc của TVXQ sớm nhất có thể.

Sau khi bản hợp đồng được hé lộ, các cư dân mạng cũng đã tỏ ý bất bình và cảm thông đối với các nghệ sĩ của SM. Họ bình luận: “Hy vọng JYJ sẽ thành công. Tôi rất muốn được thấy họ trên các chương trình âm nhạc”, “Đúng là hợp đồng nô lệ”, “Có lẽ EXO cũng đang gặp trường hợp này, Kris không thể chịu nổi SM nữa”, “Các nghệ sĩ trước đây của SM đều bị đối xử như thế ư”, “H.O.T, Shinhwa, nhiều nạn nhân quá”...

http://tiin.vn/index.php/chuyen-muc/nhac/he-lo-ban-hop-dong-boc-lot-giua-sm-va-tvxq.html

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm