Nissan Leaf thế hệ thứ hai có tên gọi Mk2 Leaf được đánh giá có sức mạnh mãnh liệt với dung lượng pin lớn hơn, giúp gia tăng phạm vi vận hành, công suất và mô-men xoắn được cải thiện đáng kể. Các tính năng tự động mang lại một trải nghiệm lái xe hoàn toàn khác biệt. Tất cả sẽ được gói gọn trong một thiết kế đầy sắc sảo của Nissan Leaf 2018.
Bản phác thảo chính thức thiết kế Mk2 Leaf. |
Thiết kế và công suất
Thông tin về động cơ và hộp số của Mk2 Leaf được tiết lộ ngắn gọn bởi trang Autobytel. Theo đó, Mk2 Leaf có công suất điện đạt từ 109 đến trên 145 mã lực, với mô-men xoắn cực đại từ 187 đến 236 lb-ft. Động cơ dẫn động tới các bánh trước thông qua hộp số đơn cấp.
Công suất pin tăng từ 30kW lên 40kW, tuy nhiên một tiêu chí quan trọng là phạm vi vận hành của xe vẫn chưa được tiết lộ. Chiếc Nissan Leaf hiện nay có thể chạy gần 250 km liên tục. Thế hệ mới được kỳ vọng có phạm vi vận hành tới hơn 320 km trong một lần sạc. Ngoài ra, một trong những thông tin khác được tiết lộ bởi Autobytel là giá niêm yết của Mk2 Leaf tại Mỹ dự kiến ở mức 29.990 USD.
Mk2 Leaf có chiều dài cơ sở là 2.700 mm, pin được gắn vào một khung riêng trên sàn xe nên sẽ giải phóng rất nhiều không gian cho buồng lái. Tuy nhiên, những thông tin rò rỉ về mẫu xe này tại nhà máy Oppama của Nissan cho thấy thiết kế hiện đại hơn so với thiết kế trên bản phác thảo. Lưới tản nhiệt hình chữ U từ phiên bản động cơ đốt trong của Nissan cũng được trang bị cho Mk2 Leaf.
Hình ảnh rò rỉ của Mk2 Leaf tại nhà máy của Nissan. |
Trải nghiệm lái xe bằng một bàn đạp duy nhất
Alex Smith - Giám đốc điều hành của Nissan UK tự tin rằng mẫu xe Leaf mới sẽ là một điểm nhấn của năm 2018: "Nó là một chiếc ôtô điện chứa đựng tất cả những thành quả mà chúng tôi đã nỗ lực trong thời gian qua, bao gồm cả tính năng tự lái - một lĩnh vực mà Nissan khao khát trở thành hãng sản xuất hàng đầu".
Nissan Leaf mới sẽ được trang bị tính năng ProPilot Park của Nissan, giúp xe có thể tự động đỗ theo chiều song song, vuông góc hoặc xiên, tiến hoặc lùi. Nó cũng có tính năng lái tự động, gồm chế độ ProPilot I, giúp cho xe chạy tự động trong phố với tốc độ 30 đến 100 km/h, và chế độ ProPilot II - tự động lái trên đường cao tốc.
Smith đã lái thử chiếc Mk2 Leaf trong một cuộc thử nghiệm thực tế tại Nhật và ông thực sự ấn tượng bởi bàn đạp điện của xe dễ điều khiển hơn xe điện thông thường, đồng thời có thể điều chỉnh tốc độ một cách linh hoạt theo người lái. Nó cũng có thể tự động kích hoạt tính năng bám đường khi ở trên dốc đồi. Nissan tuyên bố rằng bàn đạp điện này có thể đáp ứng tới 90% nhu cầu của người lái.