![]() |
Hệ thống cảnh báo người đi bộ (Pedestrian Detection System- PDS) là một công nghệ an toàn thường được trang bị trên các mẫu xe hiện đại. Chúng được tích hợp trong gói công nghệ an toàn sẵn của các hãng như Toyota Safety Sense, Honda Sensing hay Volvo Pilot Assist.
Hệ thống này nhằm phát hiện và cảnh báo người lái về sự hiện diện của người đi bộ hoặc vật cản trên đường, từ đó giảm nguy cơ va chạm.
PDS hoạt động thế nào?
PDS hoạt động nhờ sự kết hợp giữa cảm biến, radar, camera và hệ thống xử lý trung tâm trên xe.
Đầu tiên, camera ở đầu xe sẽ quét hình ảnh các hình ảnh khu vực phía trước xe, hỗ trợ nhận diện hình ảnh người đi bộ bằng các chuyển động, hình dáng và kích thước cơ thể. Trong khi đó, radar và cảm biến chịu trách nhiệm đo khoảng cách, tốc độ tương đối giữa xe và người đi bộ.
Sau khi thu thập hình ảnh, thông tin sẽ được ohaan tích và đo lường, tính toán khả năng va chạm. Nếu phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo người lái qua âm thanh (tiếng bíp), hình ảnh (đèn nháy trên bảng điều khiển hoặc màn hình HUD.
Ở một số mẫu xe, nếu người lái không phản ứng kịp khi có người đi bộ cắt ngang, PDS sẽ tự động kích hoạt phanh tự động khẩn cấp AEB nhằm tránh các tai nạn. PDS hoạt động hiệu quả ở các đường đô thị, mật độ lưu thông cao. Xe thường tự động kích hoạt PDS khi di chuyển ở dải tốc độ dưới 60 km/h.
Không chính xác hoàn toàn
Hệ thống PDS có thể hoạt động kém hiệu quả khi thời tiết xấu, ví dụ mưa lớn, sương mù dày hoặc ánh sáng quá yếu. Ngoài ra nếu người đi bộ di chuyển quá nhanh, lao sang đường đột ngột, PDS cũng khó có thể bắt kịp hình ảnh để nhận diện.
Nếu không được bảo trì thường xuyên, hệ thống camera, cảm biến có thể hư hỏng hoặc giảm độ chính xác, gây mất tập trung với người lái.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.