Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường là công nghệ an toàn chủ động mới nhất cho phép người điều khiển dễ dàng điều chỉnh xe đi đúng phần đường an toàn.

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường là công nghệ an toàn chủ động mới nhất cho phép người điều khiển dễ dàng điều chỉnh xe đi đúng phần đường an toàn.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn ô tô xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ cơn buồn ngủ của các tài xế. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì chỉ một phút sao nhãng, các tài xế có thể lạc tay lái và chiếc xe sẽ vượt ra khỏi làn đường an toàn. Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường sẽ giúp hạn chế rủi ro này.

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường

Volkswagen và hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường.

Hệ thống này có khá nhiều lựa chọn phù hợp với từng loại xe. Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường đơn giản nhất sẽ đưa ra những cảnh báo hiển thị, âm thanh và rung khi xe đi trật làn đường. Với hệ thống được lắp đặt trên những chiếc xe đắt tiền, ngoài chế độ cảnh báo, nó sẽ tự động điều chỉnh mà không cần sự can thiệp của người điểu khiển.

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường lần đầu tiên được trang bị cho chiếc Mercedes-Benz Actros sản xuất tại Châu Âu vào cuối năm 1990. Hệ thống này đưa ra tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh. Đến đầu thế kỷ 21, rất nhiều chiếc xe đã được trang bị hệ thống này như: Nissan, Toyota, Citroen, Honda hay BMW.

Ở một số mẫu xe của Nissan, một hệ thống camera sẽ giám sát làn đường của chiếc xe. Khi xe đi lệch làn đường, hệ thống sẽ đưa ra những cảnh báo đồng thời áp dụng phanh tới các bánh xe tùy thuộc vào hướng di chuyển của xe.

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường

Mercedes-Benz trang bị hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường.

Hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường được trang bị trên các mẫu xe của Toyota và Lexus lại sử dụng hệ thống camera stereo với chức năng cảnh báo và thiết bị tự động đưa xe về đúng làn đường.

Đối với Citroen, việc giám sát làn đường sẽ được thực hiện nhờ các cảm biến hồng ngoại. Trong trường hợp rủi ro, hệ thống rung đặc biệt bố trí dưới ghế ngồi sẽ được kích hoạt. Hệ thống được lắp đặt trên Citroen không có chức năng tự động điều chỉnh tay lái.

Mercedes- Benz được trang bị hệ thống hỗ trợ đi đúng làn đường tiên tiến nhất. Người lái sẽ được cảnh báo nhờ hệ thống rung ở tay lái, các tín hiệu hiển thị cũng như tín hiệu âm thanh. Bên cạnh đó, hệ thống phanh sẽ tự động áp dụng lên các bánh xe sao cho chiếc xe trở về đúng làn đường của mình.

Tuy vậy, hãy nhớ rằng đây chỉ là một hệ thống hỗ trợ. Sự an toàn phụ thuộc vào chính người điều khiển. Vì vậy, hãy tập trung và tỉnh táo khi lái xe.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm