Hệ thống phanh khẩn cấp - yếu tố mới để đạt chuẩn an toàn 5 sao
Bắt đầu từ năm 2014, Euro NCAP (cơ quan đánh giá xe hơi châu Âu) sẽ chỉ xếp hạng một mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao nếu nó được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).
>>5 nguyên tắc vàng để phanh xe an toàn
>>Những thói quen mang lại an toàn cho người mới lái xe
Hệ thống AEB sử dụng một loạt các cảm biến và radar để quét phía trước đầu xe. Khi phát hiện một đối tượng như người đi bộ hoặc một chiếc xe hơi đột ngột dừng, hệ thống này sẽ có những biện pháp cảnh báo với lái xe, đồng thời có thể tự động kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp nếu như xác định những vật thể đó có thể gây nguy hiểm cho chiếc xe.
Theo kết quả nghiên cứu được công bố hồi đầu tuần trước bởi Euro NCAP, hệ thống AEB có khả năng làm giảm tai nạn khoảng 27%, tương đương khoảng 8.000 trường hợp tử vong do tai nạn xe hơi mỗi năm tại châu Âu.
Tổng thư ký của Euro NCAP, Michiel van Ratingen nói rằng: “Việc nhanh chóng triển ứng dụng này vào những mẫu xe hơi mới sẽ giúp Liên minh châu Âu sớm đạt được mục tiêu cắt giảm 50% số lượng người tử vong do tai nạn đường bộ vào năm 2020”.
Hiện nay, hệ thống AEB vẫn khá xa lạ với những hãng ô tô châu Âu. Theo khảo sát của Euro NCAP, khoảng 79% mẫu xe hơi mới không được trang bị AEB, và có 66% hãng xe hơi không cung cấp hệ thống này ở tất cả các model của mình. Các “ông lớn” về sản xuất xe hơi cao cấp như Mercedes-Benz, Volvo và Infiniti được cho là những người tiên phong trong việc áp dụng công nghệ này.
Vào năm 2008, Euro NCAP đã thực hiện một quyết định tương tự khi họ thông báo rằng chỉ những ô tô được trang bị hệ thống ESP (hệ thống cân bằng điện tử) mới đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao.
Video giới thiệu hệ thống AEB. |
tuấn ngọc
Theo Infonet.vn