Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hellé Nice: Từ vũ nữ hộp đêm trở thành ‘bà hoàng Bugatti’

Với niềm đam mê tốc độ, từ thân phận vũ nữ, Hellé Nice đã trở thành “bà hoàng Bugatti” tại các trường đua nổi tiếng thế giới.

Năm 1929, với đôi tay phồng rộp, đầu óc quay cuồng sau đêm dài say khướt, Hellé Nice vẫn giành giải Grand Prix cho phái đẹp lần thứ nhất tại Montlhéry, Pháp. Từ đó, cô bắt đầu sự nghiệp tuy ngắn ngủi nhưng rất đỗi rực rỡ của mình.

Tu vu nu hop dem tro thanh ‘ba hoang Bugatti’ anh 1
Chân dung Hellé Nice. Ảnh: Marcel Mongin.

Thành công rực rỡ của cô gái trẻ  

Hellé Nice tên thật là Mariette Hélène Delangle, con gái người đưa thư tại ngôi làng nhỏ ở Pháp. Nice rời khỏi nhà vào năm 16 tuổi. Cô đến Paris để tìm việc làm.

Cuộc sống của cô biến đổi nhanh chóng và phức tạp. Nét quyến rũ cùng ngoại hình ưa nhìn giúp Mariette nhanh chóng nổi tiếng ở nhiều vũ trường tại Paris dưới nghệ danh Hellé Nice. Sau đó, tiếng tăm của cô lan rộng khắp các hộp đêm châu Âu. Một buổi biểu diễn thành công cũng đủ cho Nice sở hữu được căn nhà riêng, du thuyền và nhiều kỳ nghỉ tuyệt vời.

Năm 1929, Nice bị chấn thương đầu gối trong lúc trượt băng do tuyết lở. Thay vì bỏ cuộc, Nice quyết định bán đi giày khiêu vũ để đổi lấy đôi găng tay lái xe và bắt đầu chặng đường mới.

Lựa chọn giải Grand Prix Féminin được xem là quyết định đúng đắn của Nice. Cô thi đấu bằng chiếc French Six màu xanh trên cung đường Autodrome de Linas-Montlhéry. Nice đã lập kỷ lục tốc độ đối với nữ giới kèm lời tuyên bố dành hết tình yêu cho những chiếc xe đua này.

Cô trở thành tay đua bất khả chiến bại. Một thời gian sau, Nice đến Mỹ để so tài trong những chiếc xe Miller nổi tiếng trên thế giới qua màn trình diễn tại Indy 500. Khi quay lại châu Âu, cô bắt đầu mối tình với Philippe de Rothschild, tay đua giải Grand Prix của Bugatti.

Năm 1931, Nice trở thành người đại diện cho Automobiles Ettore Bugatti. Cô tham gia 5 giải Grand Prix ở Pháp với chiếc Type 35C xanh lam huyền thoại. Nó là một trong 35 phiên bản do Ettore Bugatti phát triển với 300 chiếc được xuất xưởng. Nice cũng là người phụ nữ duy nhất tiên phong trong các cuộc thi dành cho nam giới tại Grands Prix, những chuyến vượt đồi hay nhiều buổi biểu diễn trên khắp thế giới.

Tu vu nu hop dem tro thanh ‘ba hoang Bugatti’ anh 2
Cô tham gia nhiều giải đua cho nam giới. Ảnh: Marcel Mongin.

Dù chưa bao giờ về nhất nhưng Nice quả thật đã trở thành tay đua cừ khôi. Cô nổi tiếng nhờ khả năng giữ an toàn trên trường đua. Có người nói rằng Nice còn tỏa sáng hơn những tay đua nam xuất sắc khác.

Người ta biết đến Nice với hình ảnh một phụ nữ quyến rũ. Cô thường xuất hiện với son môi đỏ, sơ mi ngắn tay trang trí diềm hoa hay bộ áo tắm.

Nhưng sự quyến rũ đó nhanh chóng mất đi.

Tấn bi kịch

Năm 1936, sau khi chuyển từ xe Bugatti sang Alfa Romeo, Nice bay đến Brazil để tham gia thi đấu 2 giải Grands Prix. Do cố gắng tránh những khán giả cổ vũ trên đường đua nên cô về đích ở vị trí thứ 2, Nice đã đâm vào bụi cỏ khô. Va chạm khiến chiếc Alfa Romeo lật vào đám đông làm 6 người thiệt mạng. Vụ tai nạn trở thành thảm kịch trong lịch sử đua xe ở Nam Mỹ. Danh tiếng của cô bị ảnh hưởng và rất khó để khôi phục.

Sau 2 tháng nằm viện, Nice tiếp tục cầm vô lăng để chứng minh bản thân tại Mille Miglia và Tripoli Grand Prix. Tuy nhiên, thật khó vượt qua thử thách do tai tiếng trong quá khứ.

Nice từng là gương mặt thương hiệu cho hãng xăng dầu Esso và thuốc lá Lucky Strike. Vậy mà sau đó, họ chỉ hỗ trợ một khoản tiền nhỏ giúp cô thử sức trong các cuộc đua đường trường Yacco tại Montlhéry, Pháp. Nice tập lái xe suốt 10 ngày đêm cùng 4 người phụ nữ khác. Bất chấp mạo hiểm, cô phá 10 kỷ lục và minh chứng mình có thể đạt giải cao.

Tu vu nu hop dem tro thanh ‘ba hoang Bugatti’ anh 3
Cô đã phá 10 kỷ lục để chứng minh bản thân. Ảnh: Marcel Mongin.

Tiếc thay, mọi chuyện không như mong đợi. Sau 2 năm miệt mài cố gắng, thành công vẫn không đến với Nice. Đáng buồn hơn, người bạn tên Jean Bugatti của cô đã chết lúc luyện tập với những chiếc xe.

Tiếp đó, Thế chiến II nổ ra làm chính quyền đóng cửa các trường đua ở châu Âu. Nice phải di chuyển đến Riviera (Pháp) để lánh nạn.

Lối sống xa hoa của cô không thể thoát khỏi sự chú ý từ mọi người. Năm 1949, tại buổi tiệc mừng giải Monte Carlo Rally, đồng nghiệp Louis Chiron đã buộc tội Nice. Chiron cáo buộc cô đang làm mật vụ cho Đức quốc xã để duy trì lối sống hưởng thụ. Dù cố gắng nhưng cô không đưa ra được bằng chứng minh oan cho bản thân.

Trong cuốn sách của nhà báo về tội phạm và tình báo Seymour có nhắc đến cáo buộc của Louis Chiron. Nó liên quan đến sợi dây kết nối giữa Nice và tay đua gốc Đức. Rất có thể cô đã trao đổi những thông tin cần thiết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Dù chưa có bằng chứng nào được tìm thấy, nhưng những đồn đoán về việc cô trở thành cộng tác viên Quốc xã không hẳn là vô lý. Cuối cùng, Nice thất nghiệp, cái tên ấy đã chìm dần vào quên lãng.

Hồi kết ảm đạm

Sau đó, chẳng ai rõ chuyện gì đã xảy ra với Hellé Nice. Người ta chỉ biết rằng cô rời gia đình và tiếp tục sống bằng tên giả. Năm 1984, cô chết trong tình trạng không đồng xu dính túi.

Tang lễ được tổ chức nhờ một quỹ từ thiện xã hội. Thời báo New York cũng viết rằng, khi qua đời, Nice không có bất kỳ tài sản nào ngoài tấm áo khoác da, vài chiếc cúp và những mảnh báo nhàu nát. Những lời buộc tội của Chiron đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Tuy nhiên, nếu không kể đến những lời cáo buộc trên thì Nice vẫn có thành tựu rực rỡ do chính mình tạo ra. “Bà hoàng Bugatti” luôn quyến rũ và sẵn sàng theo đuổi tốc độ bằng mọi giá.

Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết hết toàn bộ câu chuyện của Hellé Nice. Chỉ một điều chắc chắn là cô đã tạo dựng được con đường riêng cho phái nữ trên các trường đua nổi tiếng.

'Công dân tốt' ở Trung Quốc được thuê xe Ford miễn phí

Với hơn 700 điểm trong hệ thống điểm của Alibaba, người dân ở Quảng Châu (Trung Quốc) sẽ thuê được xe Ford đời mới và hoàn toàn miễn phí trong 3 ngày.

Cụ ông tự phóng mình lên không trung để chứng minh trái đất phẳng

Người đàn ông sống tại California (Mỹ) đã tự phóng mình lên không trung để chứng minh trái đất là mặt phẳng. Ông đã không đạt được mong muốn và bị thương nhẹ từ cú rơi.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm