Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hẹn hò chất lượng

Thay vì cố ép bản thân chiều ý nửa kia, bạn nên tìm kiếm, đề xuất các hoạt động yêu thích chung. Nhờ đó, đôi bên sẽ thực sự vui vẻ và tận hưởng từng khoảnh khắc bên nhau.

“Vì lịch làm việc dày đặc, khó khăn lắm chúng tôi mới sắp xếp thời gian cho nhau. Khi có cơ hội riêng tư, anh lại rủ rê tham gia một số hoạt động mà tôi không thích”.

“Dạo gần đây, dù ở gần người yêu nhiều hơn, tôi vẫn không cảm nhận được sự kết nối”.

Nếu cũng lăn tăn với những suy nghĩ trên, bạn không đơn độc. Với nhiều người, mối quan hệ sẽ luôn ổn thỏa khi đôi bên cố dành thời gian ở gần đối phương. Tuy nhiên, tình cảm giữa họ và nửa kia vẫn luôn gặp trục trặc.

Thực tế, điều các cặp tình nhân cần là khoảng thời gian chất lượng. Quan trọng nhất, đôi bên cần tập trung toàn bộ sự quan tâm vào đối phương trong những thời điểm này. Nhờ đó, mức độ thân mật, tin tưởng và nhu cầu gắn bó sẽ được cải thiện.

Dưới đây là 3 lời khuyên giúp hai bạn tăng chất lượng cho mỗi khoảnh khắc bên nhau, theo Psychology Today.

thoi gian chat luong anh 1thoi gian chat luong anh 2
thoi gian chat luong anh 3

Sau mỗi lời chào, bạn nên dành cho nửa kia một nụ hôn kéo dài 6 giây. Ảnh: Ron Lach/Pexels.

Đặt tình cảm vào câu chào

Những đôi yêu lâu có xu hướng chào hỏi khá qua loa khi gặp hoặc tạm biệt. Họ cho rằng việc này không thực sự quan trọng, dễ khiến đôi bên mất tự nhiên.

Tuy nhiên, theo Công ty tư vấn tình yêu, gia đình Gottman Institute, chúng ta nên chú ý hơn đến cách nói lời chào. Thay vì “Chào anh/em”, bạn có thể thử đổi mới với “Em/anh đã rất mong gặp anh/em” hoặc bày tỏ nỗi nhớ nhung.

Bên cạnh thể hiện sắc thái biểu cảm (hân hoan khi đón, quyến luyến lúc ra về), bạn nên tặng họ một nụ hôn hoặc cái ôm.

“Tôi thường khuyên các thân chủ dành cho người yêu nụ hôn kéo dài 6 giây. Trong quá trình đó, hãy tập trung tâm trí vào đối phương. Khoảnh khắc gần gũi sẽ giúp đôi bên giảm stress và thắt chặt mối gắn bó”, tâm lý gia John Gottman nói.

Đồng thời, biểu hiện rõ ràng sẽ giúp thể hiện thái độ, đồng thời cho thấy mức độ trân trọng bạn dành cho người ấy và mối quan hệ. Hai bạn cũng dần tập được cách chia sẻ cảm xúc một cách chân thật, cho phép đối phương hiểu thêm về một ngày của mình.

thoi gian chat luong anh 4thoi gian chat luong anh 5
thoi gian chat luong anh 6

Mức độ hài lòng về mối quan hệ giảm sút nếu bạn cố ép mình chiều lòng nửa kia. Ảnh: Alfi Nuryaman/Pexels.

Ưu tiên hoạt động yêu thích chung

Nghiên cứu trên tạp chí Khoa học tâm lý và Nhân cách xã hội (Mỹ) khẳng định thời gian bên nhau không phải yếu tố hàng đầu giữ tình yêu bền chặt. Dù vậy, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn nếu các bạn thiếu những thú vui hợp đôi bên.

“Nhiều cá nhân cố ép mình tham gia hoạt động yêu thích của đối phương, chẳng hạn câu cá, nhậu nhẹt.

Thực tế, họ thấy khó hòa mình, hoặc thiếu kiến thức, trải nghiệm ở những mảng này. Dần dần, chỉ số hài lòng của họ sẽ giảm sút, dẫn đến nhiều bất hòa ngầm trong mối quan hệ”, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Quá trình này thường xuyên diễn ra với những đôi đang đứng trên bờ vực tan vỡ. Việc cố chiều ý đối phương chỉ khiến tình hình tồi tệ đi. Ngoài ra, đây còn là biểu hiện của mối quan hệ kém lành mạnh, khó dài lâu.

Vốn là những cá nhân bận rộn, các bạn nên trân trọng, sử dụng khôn khéo quỹ thời gian chung. Hãy ngồi lại và liệt kê những hoạt động hai người muốn rủ đối phương tham gia.

Sau đó, tùy theo điều kiện thực tế, bạn sẽ lập kế hoạch để cùng nửa kia tận hưởng niềm vui. Nếu có quá nhiều sở thích độc lập, đôi bên nên lên lịch luân phiên để không ai phải thiệt thòi, cũng như có cơ hội thử cái mới.

thoi gian chat luong anh 7thoi gian chat luong anh 8
thoi gian chat luong anh 9

Theo chuyên gia, cặp tình nhân nên có ít nhất 1 cuộc yêu mỗi tuần. Ảnh: Ketut Subiyanto/Pexels.

Duy trì tần suất gần gũi

Thông thường, các cặp tình nhân sẽ ưu tiên cuộc yêu tự phát. Việc lên lịch dường như đánh mất sức hấp dẫn vốn có của tình dục.

Tuy nhiên, những người quá bận bịu hoặc mệt mỏi với công việc lại có xu hướng thoái thác thời gian gần gũi. Lúc này, lập kế hoạch cho cuộc yêu là cách hâm nóng tình cảm, giúp đôi bên cảm nhận yếu tố quyến rũ trong tình yêu.

“Sau nhiều năm tham vấn tâm lý hôn nhân, tôi nhận ra lý do chủ yếu khiến hai người xa cách là không duy trì tần suất gần gũi. Các bạn nên có ít nhất 1 cuộc yêu trong tuần.

Tình dục giúp sản sinh hormone oxytocin, giúp tạo cảm giác hưng phấn, đẩy lùi căng thẳng. Còn nếu tình trạng né tránh gần gũi kéo dài quá lâu, bạn có thể chán ghét đối phương”, nhà tâm lý Rosalia Hunch nói.

Khi lên lịch cho cuộc yêu, hai bạn sẽ có thêm thời gian tính toán, chuẩn bị kế hoạch. Tinh thần mong ngóng, hồi hộp chờ đến giờ G cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng hứng thú cho đôi bên.

Nếu có điều kiện, hãy thử mua vài bộ nội y quyến rũ hoặc sắm drap giường mới êm ái hơn. Bên cạnh đó, đồ chơi tình yêu cũng là gợi ý thú vị, giúp bạn đạt kết quả bất ngờ.

Lên lịch, lập kế hoạch cho cuộc yêu

Nhiều người chỉ ưu tiên cuộc yêu bột phát vì ngại căng thẳng, rập khuôn. Thực tế, lập kế hoạch cho buổi gần gũi lại giúp tăng sự thân mật và trách nhiệm cho đôi bên.

Lifestyle gửi đến độc giả gợi ý về sách hay, phong cách đọc hiện đại của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Ngoài ra, những người mê đọc sách cũng có thể khám phá thêm góc nhìn của các gương mặt trẻ nổi bật về lựa chọn đọc sách.

Hoàng Kỳ

Đồ họa: Hina

Bạn có thể quan tâm