Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hết Versace, đến lượt Coach bị người dân Trung Quốc tẩy chay

Vụ việc Versace lên tiếng xin lỗi người dân Trung Quốc diễn ra chưa đầy một ngày, làng thời trang tại đây lại xảy ra chấn động mới: Tẩy chay thương hiệu Coach.

Coach giới thiệu bộ sưu tập mùa thu 2019 ở Thượng Hải Bộ sưu tập với chủ đề "Coach Lights Up Shanghai" nhằm kỷ niệm 15 năm sinh nhật của thương hiệu Coach tại Trung Quốc.

Sáng 12/8, thiết kế áo thun, sản phẩm hợp tác giữa hãng Coach và Disney vốn ra mắt từ tháng 5/2018 trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội Weibo, Trung Quốc.

Theo đó, phần sau mẫu áo này in danh sách các thành phố và quốc gia, như "Tokyo, Japan", "Milan, Italy"...

Bắc Kinh, Thượng Hải đều được gắn liền với Trung Quốc, nhưng đáng chú ý là Hong Kong và Macau lại được đặt riêng biệt thành "Hong Kong" và "Macau" mà không có tên quốc gia Trung Quốc theo sau. Thậm chí, Taipei (Đài Bắc) cũng được in thành "Taipei, Taiwan" (Đài Bắc, Đài Loan).

coach bi tay chay anh 1
Thiết kế áo in độc lập chữ "Hong Kong" và "Đài Bắc, Đài Loan" khiến nhiều người dân Trung Quốc phẫn nộ.

Cộng đồng mạng Trung Quốc hiện rất phẫn nộ, liên tục chỉ trích thương hiệu thời trang Coach. Phần lớn bình luận đều cáo buộc hãng này "không tôn trọng chủ quyền quốc gia của Trung Quốc" và yêu cầu phải công khai xin lỗi.

Chủ quyền lãnh thổ từ lâu đã là vấn đề nhạy cảm tại Trung Quốc. Từ vụ lùm xùm của Balenciaga năm ngoái cho đến Dolce & Gabbana và gần nhất là Versace, tất cả đều cho thấy các thương hiệu quốc tế đã làm "phật lòng" người dân đất nước tỷ dân.

Tương tự những lần trước, sự kiện một thương hiệu bị cộng đồng tẩy chay nhanh chóng gây ảnh hưởng đến hợp đồng của người đại diện.

Cụ thể, đại sứ thương hiệu Coach ở Trung Quốc - người mẫu Lưu Văn (Liu Wen) - ngay lập tức công khai xin lỗi vì đã không cẩn thận trong việc chọn lựa nhãn hàng để làm đại diện. Cô chấm dứt hợp đồng với Coach sau chia sẻ rằng thương hiệu đã "làm tổn thương đến người dân Trung Quốc" và nên bị xử phạt nghiêm trọng.

coach bi tay chay anh 2
Người mẫu Lưu Văn ngay lập tức chấm dứt hợp đồng với Coach và xin lỗi người dân Trung Quốc vì đã "không chọn lựa kỹ nhãn hàng".

Về phía Coach, nhằm xoa dịu dư luận, trưa 12/8, nhãn hàng đăng lên Instagram và Weibo với nội dung khẳng định họ "tôn trọng và ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc", đồng thời đã thu hồi các thiết kế gây tranh cãi trên toàn thế giới.

Coach chia sẻ thêm: "Tháng 5/2018, chúng tôi từng phát hiện một thiếu sót trong thiết kế của vài mẫu áo phông. Chúng tôi đã xem xét lại toàn bộ để tránh xảy ra sự cố tương tự trong tương lai. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được mức độ nghiêm trọng của lỗi lần này và vô cùng hối hận".

Blogger thời trang nổi tiếng người Trung Quốc - Zoe - mới đây đăng bài thăm dò ý kiến dân mạng vào 9h sáng nay (11/8). Cô kêu gọi mọi người hãy thể hiện quan điểm về việc thương hiệu Coach đang "sỉ nhục Trung Quốc".

Bài viết này nhanh chóng thuc hút hơn 800.000 phản hồi, với 70% cho rằng họ sẽ "không bao giờ mua hàng từ nhà mốt Coach nữa, kể cả không còn gì để mặc".

Người dân Trung Quốc đòi tẩy chay nhà mốt Versace và Dương Mịch

Nhà mốt Italy hiện bị người dân Trung Quốc lên án gay gắt vì cho ra mắt chiếc áo thun in hình nhạy cảm.

Trinh Huỳnh

Ảnh: Handout

Bạn có thể quan tâm