Hiệp hội taxi 3 miền tố Grab lên Quốc hội
Các hiệp hội cho rằng hoạt động của Grab vướng nhiều sai phạm theo Nghị định 10 có hiệu lực từ ngày 1/4, đồng thời các vấn đề về giá cước, thuế và BHXH còn bất cập.
196 kết quả phù hợp
Các hiệp hội cho rằng hoạt động của Grab vướng nhiều sai phạm theo Nghị định 10 có hiệu lực từ ngày 1/4, đồng thời các vấn đề về giá cước, thuế và BHXH còn bất cập.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng số taxi hoạt động tại Hà Nội thấp, dễ quản lý, do đó đề nghị bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố Hà Nội để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.
Thống nhất với Bộ GTVT và một số cơ quan, Cục CSGT cho biết vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm đối với bằng lái xe một số hạng, thay vì đề xuất rút còn 5 năm.
Nhều năm trước các doanh nghiệp vận tải bận rộn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh. Nhưng, hiện họ lao đao trước dịch viêm phổi cấp do virus corona.
Các hiệp hội vận tải, taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng gửi văn bản tới Thủ tướng với mong muốn quy định mới về kinh doanh vận tải cần bình đẳng giữa taxi truyền thống và công nghệ.
Bộ GTVT vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi công nghệ. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi.
Qua 11 lần Bộ GTVT đã trình đều có nội dung quy định taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng dự thảo Nghị định 86 lần thứ 10 gây hoang mang, lo lắng cho dư luận xã hội. Đơn vị này đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về những vấn đề bất cập.
Nhấn mạnh phải dùng công nghệ để quản lý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc taxi công nghệ.
Dự thảo lần 9 của Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục giữ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (như xe Grab, Go-Viet) phải gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng” trên nóc.
Hiện tại có khoảng 3.000 taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội gây mất ổn định thị trường, trong đó nhiều xe cài Grab. Bộ GTVT yêu cầu các địa phương chấn chỉnh hiện tượng này.
Dự thảo lần thứ 8 của Nghị định 86 mới, Bộ GTVT phân định rõ hơn sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe taxi. Tuy nhiên, cả 2 loại xe này sẽ phải gắn mào khi hoạt động.
"Grab có dấu hiệu vi phạm kinh doanh vận tải hành khách. Chúng tôi kiện họ là hành động văn minh trong nền kinh tế thị trường, minh bạch", Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng nói.
Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng, cho biết Hiệp hội đang hoàn tất thủ tục pháp lý để xúc tiến việc khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các thành viên.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng dự thảo nghị định 86 mới về quản lý kinh doanh vận tải của Bộ GTVT chưa đạt yêu cầu và giao làm lại. Bộ GTVT phải trình Thủ tướng trước 15/4.
Grab cho biết từ khi vào Việt Nam năm 2014 đến nay đã đầu tư hơn 100 triệu USD. Tuy nhiên, hãng này không công bố doanh thu và lợi nhuận tại Việt Nam.
Xe 4 bánh của Grab, FastGo hay Vato... sẽ bị coi là taxi. Tuy nhiên, trong dự thảo mới, Bộ GTVT bãi bỏ nhiều quy định theo hướng cởi trói, tạo sự công bằng cho doanh nghiệp taxi.
Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định Chính phủ đang có những quan điểm rất mới mẻ trong việc tiếp cận xây dựng Nghị định 86 về kinh doanh vận tải.
Liên quan đến dự thảo quy định phân chia taxi theo màu của Hà Nội, Bộ GTVT khẳng định việc quy định màu sắc xe là không phù hợp, yêu cầu thành phố bỏ quy định này.
Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết việc ngừng đón khách là hoạt động tự phát của các lái xe. Đây là phản ứng tiêu cực.