Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hí họa: Tiền trường nặng trĩu đôi vai người nghèo

Bạn đọc Nguyễn Văn Dũng chia sẻ ảnh hí họa về nỗi lo đóng góp đầu năm học của phụ huynh nghèo, cũng như những vất vả khi đến trường của trẻ em vùng khó khăn.

Đầu năm học, phụ huynh nghèo lại vã mồ hôi lo tiền đóng học cho con. Trong đó, các khoản thu ngoài qui định thường được đưa vào biên bản thỏa thuận để cha mẹ học sinh ký. Nếu có khiếu kiện, đây là sự thỏa thuận của hai bên.

Đủ loại tiền đóng đầu năm học đè nặng trên vai người nghèo. Mới đây, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi có báo cáo kết quả của đoàn thanh tra về việc lạm thu đầu năm học 2015-2016 ở Trường THCS Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, lãnh đạo Sở này đã đề nghị trường phải trả lại cho phụ huynh, học sinh của trường số tiền của hơn 10 khoản thu không hợp lý.
Có phụ huynh ý kiến về các danh sách thu tiền đầu năm khi họp phụ huynh liền bị... bêu tên trong lễ chào cờ sau đó.
Đường đến trường khó khăn hơn với học sinh nghèo, đặc biệt những em ở vùng sâu, xa không có tiền đóng góp.
Nhiều nơi, học sinh phải lội suối, vượt đèo đến trường. Các em vùng bão lũ gặp không ít khó khăn và nguy hiểm khi đến lớp.
Cảnh học sinh đu dây, chui vào túi ni lông... vượt sông để đi học nhiều lần được báo chí phản ánh.
Thế nhưng, ở nhiều nơi, học sinh vẫn phải đến trường bằng "đường dây", đối mặt bao nguy hiểm.

Lòng tham của hiệu trưởng

Giáo viên khiếu kiện hiệu trưởng nhà trường, vì những bất công trong phân chia lợi ích, đã rộ lên trong năm học vừa qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bé mầm non nộp tiền trường 6 triệu, góp 2 tỷ xây nhà vệ sinh

Kinh phí mua đồng phục cho các bé ở trường Colette là 250.000 đồng/bộ 7. Ba lô do trường bán : 270.000 đồng/cái; giấy bao tập: 50.000 đồng.

Bạn đọc Nguyễn Văn Dũng

Bạn có thể quan tâm