Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sán nhái dài 7 cm trong não bệnh nhân

Bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ký sinh trùng dài 7 cm trong não người đàn ông này.

Lấy sán nhái dài 7cm trong não bệnh nhân 50 tuổi

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.N.A. (52 tuổi, ngụ Lâm Đồng) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật. Sau khi người bệnh được thăm khám và thực hiện chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ chẩn đoán ông A. có tổn thương choáng chỗ vùng vỏ não vận động có thể do u hoặc nang ký sinh trùng trong não.

Khi ca phẫu thuật được thực hiện, các bác sĩ đã xác định chính xác bệnh lý của ông A. là u nang ký sinh trùng trong não. Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã tiến hành lấy ký sinh trùng dài khoảng 7 cm trong não người bệnh.

san nhai,  ky sinh trung nao,  ky sinh trung trong nao anh 1
Các bác sĩ đang tiến hành lấy ký sinh trùng. Ảnh: BVCC

Sau phẫu thuật, người bệnh được tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng ký sinh trùng. Trải qua 4 tuần điều trị, ông A. đã không còn đau đầu, không còn co giật, sức cơ hồi phục và xuất viện với sức khỏe ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là loại ký sinh trùng có tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái. Người dân có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng này khi ăn thịt ếch, nhái, gà, vịt, chim không nấu chín kỹ. Sán nhái thường ký sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não.

TS.BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, cho biết: “Những người có thói quen ăn rau sống, thịt sống hoặc ăn thức ăn không được làm sạch, chế biến kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng. Sau khi vào cơ thể, chúng sẽ theo mạch máu lên não và sống ký sinh ở đó. Thậm chí, chúng còn có thể sinh sản và phát triển thành nhiều nang ở nhiều vị trí khác nhau trong não người bệnh. Người bệnh này chỉ có một nang ký sinh trùng duy nhất. Nếu để tình trạng của người bệnh kéo dài không điều trị, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết não, liệt nửa người không hồi phục và thậm chí tử vong".

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên ăn các thực phẩm không rõ nguồn gốc và không được chế biến kỹ để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, yếu nửa người, co giật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm