Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha hiến nhầm xác con gái cho tổ chức buôn bán nội tạng

Sau 5 năm, gia đình ông John Butsch (Mỹ) vẫn chưa được nhận lại thi thể của con gái do hiến nhầm cho trung tâm buôn bán nội tạng phi pháp vì vụ án chưa kết thúc.

Theo Daily Mail, Alexandria, 26 tuổi, con gái của ông John Butsch, đột ngột qua đời vào năm 2014. Ông Butsch cho biết con gái mình rất mong muốn được hiến xác cho khoa học sau khi chết. Vì vậy, ông và gia đình đã quyết định hiến tặng xác của con gái cho Trung tâm tài nguyên sinh học Illinois.

Tuy nhiên, vài tháng sau đó, trung tâm này đã bị FBI đột kích và đóng cửa trong khi giám đốc của trung tâm, Donald Greene Sr và con trai Donald Greene Jr, bị buộc tội lừa đảo. Hai cha con nhà Greens đã kết hợp với một nhà môi giới nội tạng có tiếng ở Detroit, Arthur Rathburn.

Theo Fox News, Arthur Rathburn bị kết án về tội gian lận và vận chuyển các vật liệu nguy hiểm vào tháng 5/2018. Các nhà điều tra cho biết người đàn ông này thường xuyên cung cấp bộ phận cơ thể cho các hiệp hội y tế tại nhiều hội thảo khác nhau. Tới tháng 9/2018, Arthur đã bị kết án 9 năm tù.

Hien nham xac cho to chuc phi phap anh 1
Hiện thi thể của Alexandria được lưu trữ tại trung tâm của tổ chức FBI cho tới khi vụ án kết thúc. Ảnh: CBS.

Các nhà điều tra sau đó xác nhận phần lớn thi thể của Alexandria nằm trong số hài cốt thu giữ được trong cuộc đột kích, mặc dù trước đó gia đình đã được trung tâm đưa phần tro cốt và nói đó là của cô gái 26 tuổi.

Thi thể của Alexandria hiện được lưu giữ tại trung tâm của tổ chức FBI ở Detroit khi vụ kiện chống lại cha con nhà Greenes đang diễn ra. Gia đình của cô gái sẽ phải đợi cho đến khi vụ án kết thúc mới được trả lại thi thể của cô. 

"Tôi buộc phải chờ đợi, nhưng điều đó thật đau đớn", ông Butsch cho biết. Người cha biết mình không phải là người duy nhất bị lừa trong vụ án này.

Trong bản cáo trạng liên bang được công bố vào đầu tháng 4, các công tố viên buộc tội cha con nhà Greenes đã bán các thi thể lên tới 100.000 USD cho các nhà nghiên cứu nhưng không tiết lộ một số thi thể trong đó dương tính với các mầm bệnh truyền nhiễm bao gồm HIV, nhiễm trùng máu và viêm gan.

Greene Sr bị buộc tội lừa đảo và người con Greene Jr bị buộc tội cố ý che giấu tội phạm. Tuy nhiên, vụ kiện vẫn chưa kết thúc. Dự kiến phiên tòa xét xử cha con nhà Greenes tiếp tục diễn ra vào tháng 6 tới.

Trung tâm tài nguyên sinh học Illinois bắt đầu buôn bán nội tạng trên thị trường chợ đen từ năm 2008 đến 2014. Một bà mẹ từng hiến thi thể con trai được trung tâm thông báo các nội tạng của con trai bà sẽ được tặng cho các trường đại học và trung tâm nghiên cứu. Nhưng thực tế một phần cơ thể của con trai bà được bán với giá 5.000 USD.

Câu chuyện cảm động về người vợ trẻ hiến tạng chồng Câu chuyện về người vợ trẻ đã thuyết phục gia đình để hiến tạng của chồng khiến nhiều người cảm phục. Nhưng cùng với đó, người phụ nữ này phải gánh chịu không ít điều tiếng.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm