Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệp hội Đạo diễn Mỹ vinh danh ‘Người về từ cõi chết’

Với “The Revenant”, Alejandro González Iñárritu có chiến thắng tiền Oscar đầy quan trọng và đứng trước cơ hội lớn lần thứ hai liên tiếp ẵm giải Đạo diễn xuất sắc của AMPAS.

Giải thưởng từ Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA) là một trong những sự kiện tiền Oscar quan trọng bên cạnh Nhà sản xuất (PGA), Diễn viên (SAG) và Biên kịch (WGA).

Năm nay, người giành chiến thắng cao nhất ở thể loại điện ảnh là Alejandro González Iñárritu với The Revenant. Bộ phim mang chủ đề sinh tồn giúp nhà làm phim Mexico là đạo diễn đầu tiên thắng giải DGA hai năm liên tiếp.

Alejandro González Iñárritu

làm nên lịch sử khi hai năm liên tiếp thắng giải thưởng DGA. Giờ thì ông là ứng cử viên số một cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc tại Oscar 2016.

Nhận tượng vàng từ tay Tom Hooper, Alejandro González Iñárritu không thể giấu nổi những giọt nước mắt. Ông chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ giành chiến thắng, thực sự đấy. Tôi hoàn toàn trở nên… tê liệt rồi. Nhưng đàn ông cứng cỏi thì không được phép để mình rơi lệ. Đây là chiến thắng dành cho cả một quốc gia. Sự ủng hộ của mọi người khiến tôi vô cùng hạnh phúc”.

Ở phía sau cánh gà, nhà làm phim đồng thời cho biết trước khi sự kiện trao giải diễn ra, ông đã gặp gỡ rất nhiều người Mexico làm chạy bàn tại buổi lễ.

Vị đạo diễn bày tỏ sự phản đối của cá nhân dành cho Donald Trump khi ứng cử viên Tổng thống Mỹ từng cho biết mong muốn xây dựng một bức tường tại vùng biên giới giữa Mỹ và Mexico. “Sức mạnh của nước Mỹ là tính đa sắc tộc. Xây dựng nên một bức tường như thế là phản bội lại điều đó”, Iñárritu nói.

Năm 2015, Alejandro González Iñárritu thắng giải thưởng DGA với Birdman. Sau đó, ông cùng tác phẩm tiếp tục bay cao tại Oscar, bất chấp những dự đoán dành cho Boyhood của Richard Linklater từ giới truyền thông.

Đạo diễn Alejandro González Iñárritu bên cạnh Leonardo DiCaprio trên trường quay The Revenant. Ảnh: Fox

Năm nay, nhà làm phim người Mexico lần lượt vượt qua Tom McCarthy với Spotlight, Adam McKay với The Big Short, George Miller với Mad Max: Fury Road và Ridley Scott với The Martian. Chiến thắng trong tối 6/2 đưa Iñárritu trở thành ứng cử viên sáng giá cho hạng mục đạo diễn tại Oscar 2016.

Leonardo DiCaprio đã ở rất gần tượng vàng Oscar

Chiến thắng tại giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên nước Mỹ (SAG) giúp tài tử của “The Revenant” tiếp tục không có đối thủ trên đường đua Oscar 2016.

Trong suốt chiều dài lịch sử, chỉ có 6 đạo diễn từng thắng giải DGA nhưng sau đó lại bị AMPAS ngó lơ. Lần gần đây nhất chuyện đó xảy ra là năm 2013, khi Ben Affleck được Hiệp hội Đạo diễn nước Mỹ vinh danh với Argo, nhưng anh thậm chí còn không có tên trong danh sách đề cử Oscar.

Alejandro González Iñárritu cũng mới là người thứ bảy trong lịch sử có hai lần được DGA vinh danh, sau những Lý An, Francis Ford Coppola, Clint Eastwood, George Stevens, David Lean và Joseph Mankiewicz. Người duy nhất có ba lần giành chiến thắng là Steven Spielberg.

Alex Garland vốn nổi tiếng trong vai trò biên kịch. Dự án Ex Machina mới là lần đầu tiên anh ngồi trên ghế đạo diễn. Ảnh: A24

Một giải thưởng khác dành cho thể loại điện ảnh của DGA là Đạo diễn mới xuất sắc. Tượng vàng được trao cho Alex Garland, nhà làm phim 36 tuổi người Anh với tác phẩm khoa học viễn tưởng Ex Machina. Phim có sự tham gia của người đẹp Alicia Vikander và nhận một đề cử Oscar năm nay tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc.

Danh sách giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ 2016

Phim điện ảnh: Alejandro González Iñárritu với The Revenant

Phim tài liệu: Matthew Heineman với Cartel Land

Phim đầu tay: Alex Garland với Ex Machina

Phim truyền hình chính kịch: David Nutter với Game of Thrones, tập Mother’s Mercy

Phim truyền hình hài kịch: Chris Addison với Veep, tập Election Night

Phim truyền hình ngắn tập: Dee Rees với Bessie

Chương trình tạp kỹ, talk show, tin tức, thể thao: Dave Diomedi với The Tonight Show Starring Jimmy Fallon, số 325

Chương trình tạp kỹ, talk show, tin tức, thể thao đặc biệt: Don Roy King với Saturday Night Live 40th Anniversary

Chương trình truyền hình thực tế: Adam Vetri với Steve Austin’s Broken Skull challenge, Gods of War

Chương trình dành cho trẻ em: Kenny Ortega với Descendants

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm