Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệp hội xe máy Việt Nam quy tụ 5 hãng xe lớn

Với sự tham gia của 5 hãng xe chiếm thị phần lớn nhất, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa chính thức ra mắt sáng 19/2 tại Hà Nội.

Tôn chỉ, mục đích của hiệp hội là xây dựng một diễn đàn kết nối các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam, áp dụng những công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo nên sản phẩm xe máy có chất lượng cao, an toàn, phù hợp với môi trường, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực sản xuất xe máy, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hòa. Ảnh: Hạ Phong.

VAMM sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp sản xuất xe máy với nhà nước để đóng góp ý kiến với các cơ quan hữu quan trong việc hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của hiệp hội, góp phần phát triển nền công nghiệp xe máy nói riêng và ngành công nghiệp Việt Nam nói chung.

5 thành viên sáng lập của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng chính là 5 hãng xe đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường hiện nay, bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, với tổng thị phần hơn 96%. Trong số này, riêng Honda đang chiếm gần 70% thị phần xe máy Việt Nam, với doanh số đạt được trong năm 2013 là 1,87 triệu chiếc. Honda cũng là thành viên sẽ giữ chức Chủ tịch của VAMM trong nhiệm kỳ đầu tiên ngay sau khi thành lập.

Hiện tại, Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam đang bước vào giai đoạn bão hòa, khi 2013 đã là năm thứ hai liên tiếp tổng doanh số tiêu thụ toàn thị trường sụt giảm, chỉ đạt 2,79 triệu chiếc, so với 3,11 triệu chiếc của năm 2012. Đại diện VAMM cũng đưa ra dự báo triển vọng thị trường 2014 là không lạc quan.

Lê Anh

Bạn có thể quan tâm