Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu trưởng bị tố cáo: 'Dạy tăng cường khác dạy thêm'

Muốn dạy tăng cường buổi chiều giáo viên trường THPT Hoàng Diệu phải viết đơn xin dạy thêm. Tuy nhiên, hiệu trưởng nói dạy tăng cường và dạy thêm là khác nhau.

Bà Phạm Ngọc Phụng, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) là người ký thông báo gửi giáo viên, học sinh của của trường, cho rằng những người tố cáo bà đã có hành vi vu khống, vi phạm pháp luật.

"Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu khẳng định với tư cách là một Đảng viên, với tất cả uy tín và danh dự cá nhân, hiệu trưởng đã không làm bất cứ điều gì trái pháp luật và trái quy định trong toàn bộ hoạt động điều hành, quản lý trường", thông báo của THPT Hoàng Diệu nêu.

Có gia sư không phải học tăng cường

Nữ hiệu trưởng cho biết thực hiện việc điều chuyển giáo viên giai đoạn 2016-2020 theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Sóc Trăng, trước khi vào năm học 2017-2018, trường THPT Hoàng Diệu đã thực hiện 3 vòng bỏ phiếu để chuyển 2 giáo viên thừa ở tổ Ngoại ngữ.

Đầu tiên, 14 người trong tổ bỏ phiếu, sau đó là hội đồng sư phạm (toàn trường, nhưng kết quả chỉ để tham khảo) và cuối cùng là hội đồng trường gồm 19 cán bộ cốt cán sẽ bỏ phiếu quyết định rồi công khai danh sách tại phòng giáo viên.

Nu hieu truong bi giao vien to cao anh 1
Bà Phạm Ngọc Phụng. Ảnh: Việt Tường.

Theo lãnh đạo THPT Hoàng Diệu, việc công khai danh sách giáo viên được điều chuyển là thực hiện quy chế dân chủ, người nào có yêu cầu gì thì phản hồi với ban giám hiệu. Trước đó, trường đã chuyển 4 giáo viên và thực hiện các quy trình tương tự nhưng không ai phản ứng gì.

"Tôi không bình luận về vấn đề chị Phụng nói nhưng dạy tăng cường thì bắt buộc học sinh phải học, giống như tiết chính khóa", lãnh đạo một trường THPT ở Sóc Trăng nói.

Phóng viên nêu thắc mắc của giáo viên về việc trường không thực hiện quy định của UBND tỉnh Sóc Trăng về dạy thêm với nội dung giáo viên trực tiếp dạy được hưởng 80% tiền thu của học sinh, bà Phụng nói dạy tăng cường buổi chiều không phải dạy thêm.

Theo hiệu trưởng, dạy tăng cường nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh, em nào có gia sư không cần học cũng được.

"Hồi đó tới giờ không có văn bản nào hướng dẫn chi cho giáo viên 80% tiền dạy tăng cường. Dạy tăng cường không phải dạy thêm. Đây là dạy 2 buổi/ngày, tỉnh khuyến khích dạy hai buổi", bà Phụng nói.

Nu hieu truong bi giao vien to cao anh 2
Trong kế hoạch điều chuyển giáo viên, Sở GD&ĐT Sóc Trăng in đậm cách biểu quyết bằng hình thức đưa tay nhưng trường THPT Hoàng Diệu lại bỏ phiếu kín. Ảnh: Việt Tường.

Cũng theo lãnh đạo THPT Hoàng Diệu, dạy tăng cường không phải dạy thêm nên trường đã trích một phần tiền vào quỹ phúc lợi.

Trước câu hỏi chi cho "quản lý - tiếp khách" 3 khối trong học kỳ 1, năm học 2016-2017 lên đến 93 triệu đồng là quá nhiều, hiệu trưởng nói: "Thật ra trong cái này còn có chi mua quà cho thầy cô".

Sở yêu cầu biểu quyết, trường bỏ phiếu kín

Theo các giáo viên trường THPT Hoàng Diệu, từ năm học 2016-2017, những thầy cô dạy tăng cường buổi chiều đều phải làm đơn xin dạy thêm. Đầu năm học 2017-2018, các giáo viên dạy tăng cường được tổ trưởng hướng dẫn viết "đơn xin dạy thêm" theo mẫu để được Sở GD&ĐT xác nhận.

"Chị Phụng nói dạy tăng cường mà các em muốn học hay không thì tùy là không phải. Các em học tăng cường là bắt buộc. Việc giáo viên viết đơn thì trên danh nghĩa là dạy thêm nhưng đó là dạy tăng cường buổi chiều", một thầy giáo nói.

Trả lời câu hỏi muốn học hay không học tăng cường cũng được thì chẳng khác nào dạy thêm, học thêm, bà Phụng nói: "Đó là đăng ký ngay từ đầu. Nếu em nào nói từ đầu là không học tăng cường thì thôi".

Liên quan chứng từ thu, chi của nhiều năm học mà cựu thủ quỹ cho là bà Phụng đang giữ, nữ hiệu trưởng khẳng định không có việc này xảy ra.

"Không, tôi không giữ. Chứng từ kế toán giữ", bà Phụng giãi bày.

Nu hieu truong bi giao vien to cao anh 3
Cựu thủ quỹ đang giữ sổ tay liên quan đến trả, nhận chứng từ và có một đoạn ghi "hiệu trưởng giữ". Ảnh: Việt Tường.

Quá trình thu thập tài liệu liên quan những tố cáo của giáo viên trường THPT Hoàng Diệu, phóng viên phát hiện quy định của Sở GD&ĐT Sóc Trăng khi điều chuyển giáo viên thì trường phải họp xét với từng trường hợp cụ thể và biểu quyết tại cuộc họp bằng hình thức đưa tay, không được thực hiện bỏ phiếu kín.

Tuy nhiên, khi chuyển hai giáo viên của tổ Ngoại ngữ sang trường khác, trường THPT Hoàng Diệu lại bỏ phiếu kín.

Đầu năm học 2017-2018, trường THPT Hoàng Diệu có hai giáo viên dạy tiếng Anh bị chuyển trường là thầy Tâm (tên đã thay đổi) và cô Võ Thị Minh Ngọc. Cả hai người này sau đó làm đơn tố cáo, cho rằng lãnh đạo có nhiều sai phạm.

Riêng thầy Tâm, sau khi làm đơn tố cáo nữ hiệu trưởng, ông đã xin nghỉ việc và được Sở GD&ĐT Sóc Trăng chấp thuận.

Những nội dung ông Tâm ghi trong đơn tố cáo là lãnh đạo trường không thực hiện quy chế dân chủ, chia bè phái, xét thi đua cuối năm chưa công bằng, không xử lý sai phạm của tổ trưởng chuyên môn, nhận học sinh từng trượt tuyển sinh tại trường Hoàng Diệu về sau khi các em học một năm ở trường khác, không xử lý thí sinh làm bài trực tiếp trên đề thi và nhiều khuất tất trong thu, chi tài chính.

Còn cô Ngọc thì bức xúc chuyện trường không trả thù lao dạy tăng cường buổi chiều với mức 80% theo quy định dạy thêm của UBND tỉnh Sóc Trăng. Theo giáo viên này, dạy tăng cường là dạy thêm trong trường vì học sinh có đóng tiền.

Giáo viên tố hiệu trưởng rồi nộp đơn xin nghỉ việc

Hơn 17 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo dạy tiếng Anh đã xin nghỉ việc và tố lãnh đạo trường khi ông bị chuyển sang nơi khác, dù không bị kỷ luật.

Nữ hiệu trưởng lên tiếng sau khi bị giáo viên tố cáo

Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng) đã ký văn bản khẳng định giáo viên tố cáo lãnh đạo là vu khống và vi phạm pháp luật.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm