Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ: Trò chơi 'Chuyền thẻ bằng mặt' không phản cảm

Theo hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, dự kiến ngày 29/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ họp để thông tin về trò chơi "Chuyền thẻ bằng mặt" được tổ chức tại trường THPT Thực hành Sư phạm.

Liên quan trò chơi phản cảm "chuyền thẻ bằng mặt" gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua, chiều 27/8, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, thông tin: "Sáng nay, sở đã mời ĐH Cần Thơ và trường THPT Thực hành Sư phạm đến họp để trao đổi và làm việc về vấn đề này. Sau cuộc họp, ĐH Cần Thơ sẽ có xác minh vụ việc, báo cáo lại sở và sở báo cáo UBND TP và Bộ GD&ĐT. Trường Thực hành Sư phạm thuộc ĐH Cần Thơ, sở chỉ quản lý Nhà nước, hướng dẫn làm chuyên môn".

Ông Hùng cho rằng hàng năm, sở đều có hướng dẫn sinh hoạt đầu năm cho các trường THPT. Đầu năm nay, sở hướng dẫn các trường tổ chức các trò chơi nhưng chủ yếu là dân gian, còn trò chơi "chuyền thẻ bằng mặt" thì trường không báo cáo sở. "Lúc báo chí thông tin chúng tôi mới biết", ông Hùng nhấn mạnh.

Tro choi phan cam anh 1
Học sinh chơi trò chơi bị cho là phản cảm do trường THPT Thực hành Sư phạm tổ chức hôm 19/8.

Cùng ngày,  PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, cho biết: "ĐH Cần Thơ đã họp với UBND TP Cần Thơ và đã báo cáo Bộ GD&ĐT vụ việc này. Đây là hoạt động của Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn cho phép tổ chức ở các trường THPT nhưng học sinh lại đăng trên Facebook cá nhân, rồi ai đó đưa lên mạng với bình luận sai".

Theo ông Toàn, trò chơi này xuất phát từ Nhật và được Đoàn Thanh niên cho phép như một trò chơi lớn, không phản cảm như nhiều người nghĩ. Dự kiến ngày 29/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sẽ họp để thông tin về vụ việc.

Như đã thông tin, những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip dài khoảng một phút ghi hình ảnh học sinh đang chơi một trò chơi rất hào hứng. Trong đó, 2 học sinh khác giới đặt một tấm thẻ có hình dạng giống thẻ ATM lên môi. Họ nằm xuống đất, ôm nhau, giữ chặt tấm thẻ lăn một vòng rồi chuyền cho người khác. Đội nào chuyền nhanh nhất sẽ là thắng cuộc.

Mặc dù đoạn clip có những hình ảnh phản cảm nói trên đã được gỡ bỏ từ người đăng, nhiều trang mạng khác tải xuống và đăng lại. Nhiều ý kiến bình luận cho rằng những trò chơi phản cảm, không có tính giáo dục như thế này không nên xuất hiện trong nhà trường.

Trước phản ứng của dư luận, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên, Bộ GD&ĐT, cho biết quan điểm của vụ là trường THPT Thực hành thuộc ĐH Cần Thơ, đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng khi vận dụng trò chơi của một số nước vào trong hoạt động này.

Bộ GD&ĐT cũng cho rằng nhà trường đã quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ khi tổ chức trò chơi để đảm bảo tính giáo dục, công tác tổ chức trò chơi chưa đạt yêu cầu.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh tất cả trò chơi (trên mạng và trực tiếp) cũng như các hoạt động liên quan học sinh, sinh viên mang tính chất nhạy cảm, bạo lực không phù hợp chuẩn mực đạo đức xã hội, tâm sinh lý lứa tuổi, mục tiêu giáo dục toàn diện người học, đều không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục. Để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về ban giám hiệu, Đoàn trường THPT Thực hành Sư phạm.

Bộ GD&ĐT yêu cầu ĐH Cần Thơ, Sở GD&ĐT Cần Thơ kiểm tra, xác minh vụ việc, làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo về bộ trước ngày 30/8.

Bộ GD&ĐT yêu cầu xác minh vụ học sinh Cần Thơ chơi trò phản cảm

Bộ GD&ĐT cho biết ĐH Cần Thơ đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng khi vận dụng trò chơi của một số nước. Để xảy ra sự việc, trách nhiệm thuộc về ban giám hiệu, đoàn trường.


https://nld.com.vn/thoi-su/tro-choi-phan-cam-o-can-tho-duoc-trung-uong-doan-cho-phep-20180827153522826.htm

Theo Ca Linh / Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm