Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệu trưởng từ chức sau vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm'

Trong thời gian bị đình chỉ công tác, hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã có đơn xin từ chức.

Ngày 22/12, UBND huyện Bắc Hà đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về thông tin phản ánh bữa ăn bán trú tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén, khiến 11 học sinh phải ăn cơm trắng chan với hai gói mì tôm.

Báo cáo nêu các thông tin do báo chí phản ánh trên là chính xác. Nhà trường đã có nhiều sai phạm như không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh; phiếu chi tiền mặt không có số, không có chữ ký của thủ trưởng đơn vị, người nhận tiền.

Bên cạnh đó, bảng nhập mua thực phẩm hàng ngày không khớp đúng với bảng tổng hợp nhập thực phẩm của tháng; số lượng thực phẩm giao thực tế và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch…

Ngoài ra, quy trình mua và giao nhận thực phẩm không thực hiện đúng trình tự. Cụ thể, hàng ngày, nhà trường phân công một giáo viên vận chuyển thực phẩm từ cơ sở cung cấp về nhập kho, người nhận không kiểm tra khối lượng và chất lượng hàng hóa, không ký bất kỳ sổ sách nào.

Khi vận chuyển thực phẩm về nhập kho, không thực hiện việc giao nhận như kiểm tra khối lượng, chất lượng và ký sổ sách; quy trình xuất kho không thực hiện ghi chép sổ sách, số lượng, định mức.

Qua xác minh tại một cơ sở có hợp đồng cung cấp thực phẩm cho nhà trường, chủ cơ sở xác nhận đã được trường thanh toán (bằng tiền mặt) 100% giá trị theo hợp đồng tháng 9, tháng 10. Tuy nhiên, chủ cơ sở này cho biết số lượng thực phẩm giao thực tế và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch.

Thông tin người dân không được nhận tiền ăn bán trú còn thừa hay 150.000 đồng tiền hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập theo quy định của chính phủ là có cơ sở.

UBND huyện Bắc Hà cho biết ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường Hoàng Thu Phố 1, đã gửi đơn từ chức vào ngày 21/12, lý do đưa ra là "tự nhận trách nhiệm bản thân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội".

Hồ sơ vụ việc được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, do liên quan đến nhiều người, ở nhiều thời điểm và có tính chất phức tạp.

UBND huyện Bắc Hà đề nghị Thường trực Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan và xem xét đơn từ chức của ông Trần Ngọc Hà theo quy định.

Học kỳ I năm học 2023-2024, trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có 174 học sinh bán trú, được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Trong đó, hỗ trợ tiền ăn hơn 501 triệu đồng cho 4 tháng.

Những ngày qua, sự việc nhà trường nghi bớt xén bữa ăn bán trú của học sinh đã gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, phóng sự của VTV phản ánh vào bữa sáng, mỗi em được ăn một gói mì tôm, một quả trứng nhưng thực tế, nhà trường chỉ cho 11 em ăn chung 2 gói mì.

Với bữa trưa và tối, học sinh được ăn một ít giò thái nhỏ và canh rau, trong khi trên bảng ghi ngày 14/11, ngoài rau, thực phẩm cho hai bữa còn có 14 kg thịt lợn và 11 kg xương. Ngoài ra, thực phẩm dùng để chế biến cho các em học sinh cũng kém chất lượng.

Ông Trần Ngọc Hà - Hiệu trưởng nhà trường - đã bị đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 17/12) để phục vụ điều tra.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Bộ GD&ĐT đề nghị xử lý nghiêm vụ '11 học sinh ăn 2 gói mì tôm'

Ngày 18/12, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai tăng cường chỉ đạo, quản lý thực hiện chính sách đối với giáo dục dân tộc và đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm