Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh Lý Quang Diệu trong ngày đắc cử thủ tướng Singapore

56 năm trước, Lý Quang Diệu trở thành thủ tướng đầu tiên của Cộng hòa Singapore sau khi đảng do ông lãnh đạo giành chiến thắng vang dội.

Ngày 1/6/1959, người dân Singapore bỏ phiếu trong ngày bầu cử toàn quốc. Đảng Hành động Nhân dân (PAP) do ông Lý Quang Diệu thành lập giành chiến thắng vang dội với 43 trong tổng số 51 ghế của Hội đồng Lập pháp. Lý Quang Diệu chính thức trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore.

Giống như mọi cử tri, Lý Quang Diệu xếp hàng để bỏ phiếu.
Cảnh tượng bên trong một điểm bỏ phiếu
Đám đông vây quanh ông Lý sau chiến thắng của đảng PAP.

Người dân Singapore xếp hàng để đón chào thủ tướng mới. Lực lượng cảnh sát nỗ lực tối đa để bảo vệ an ninh trong ngày bầu cử.

Trong quá trình vận động tranh cử, đảng PAP tập trung vào vấn đề chống tham nhũng.

Người ủng hộ chào đón ông Lý một cách nồng nhiệt ở khắp nơi.

Sự hân hoan thể hiện trên khuôn mặt người dân Singapore trong ngày bầu cử.
Lý Quang Diệu phát biểu sau khi trở thành thủ tướng đầu tiên của đảo quốc sư tử. Ông Lý nhậm chức vào ngày 3/6/1959. Sau khi giành quyền tự trị từ tay người Anh, Singapore phải đối diện với nhiều vấn đề xã hội như giáo dục, nhà ở và tình trạng thất nghiệp. Bằng tài năng và tầm nhìn sâu rộng, ông đã đưa Singapore từ một đảo không có tài nguyên thành quốc gia phát triển bậc nhất thế giới.

Tầm nhìn và di sản chính trị của Lý Quang Diệu

Trong 31 năm giữ cương vị thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu luôn chú trọng yếu tố pháp luật, phúc lợi xã hội, đào tạo nhân tài trong chiến lược phát triển đất nước.

Hải Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm