Nhà máy lọc dầu Dung Quất đóng cửa chỉ là 'làm reo'
Một số chuyên gia cho rằng, khó khăn của nhà máy là hậu quả của việc thiếu minh bạch trong các khoản phí. Việc “dọa” đóng cửa chỉ là động thái “làm reo” của doanh nghiệp.
92 kết quả phù hợp
Một số chuyên gia cho rằng, khó khăn của nhà máy là hậu quả của việc thiếu minh bạch trong các khoản phí. Việc “dọa” đóng cửa chỉ là động thái “làm reo” của doanh nghiệp.
Ngay sau khi quyết định giữ giá xăng dầu, Bộ Tài chính bất ngờ công bố sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu kể từ hôm nay, 14/4. Nhờ đó, doanh nghiệp xăng dầu sẽ lãi đậm.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho biết, đã cùng doanh nghiệp đầu mối xăng dầu liên tục kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhưng không được giải quyết.
Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 45-50% giá thành vận tải tuy nhiên thời điểm giá xăng giảm 15 lần liên tiếp, với mức giảm 9.520 đồng/lít, cước vận tải chưa giảm tương ứng.
Trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh thời gian qua, giá dầu trên thị trường châu Á cuối giờ chiều 6/1 chỉ còn 48,67 USD/thùng.
Những yếu tố đầu vào trong cơ cấu giá thành điện đều giảm và thuận lợi nhưng ngành điện vẫn đề xuất tăng giá thêm 9,5%.
Nếu về Việt Nam, siêu xe chạy trong nội thành Hà Nội và TP.HCM nhanh nhất được 40 km/h, chậm thì lại nhích từng bánh trong cảnh tắc đường, lội nước triều cường.
Sau 8 lần liên tiếp giảm giá trong 3 tháng, các mặt hàng xăng dầu tới đây có thể sẽ tăng thêm từ 90- 190 đồng, tương ứng với mức tăng chi phí hoa hồng, được áp dụng từ ngày 1/11.
Giá xăng dầu tiếp tục giảm 480 - 550 đồng/lít, về mức thấp nhất kể từ năm 2012 nhưng cước taxi vẫn tiếp tục ở mức cao và chưa có tín hiệu điều chỉnh.
Từ nhiều năm nay, việc điều hành giá xăng dầu luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Do đó cần đổi cơ chế hướng tới minh bạch.
Cuối tuần qua, Hiệp hội Xăng dầu VN đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, với sự tham gia của hơn 10 DN, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu.
Các doanh nghiệp băn khoăn, một số quy định tại Nghị định 83 mới về kinh doanh xăng dầu chỉ đúng trên … lý thuyết, còn thực tế lại khác xa.
Tính riêng ở Kiên Giang, xăng dầu lậu gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Trong khi các DN kinh doanh kêu trời vì không bán được hàng.
Các doanh nghiệp phân phối xăng dầu ra thị trường đang lãi khủng và thời gian căn cứ theo quy định phù hợp với giảm giá xăng dầu đã đủ, nhưng giá xăng dầu vẫn chưa được giảm.
Giá xăng thế giới giảm mạnh trong tuần khiến giá bán lẻ đang cao hơn cơ sở khoảng 337 đồng/lít, giúp các doanh nghiệp có lãi tới gần 1.000 đồng/lít.
Chỉ 2 tuần sau (ngày 7/7), xăng lại tăng thêm 410 đồng/lít. Việc liên tiếp tăng giá xăng dầu khiến nhiều doanh nghiệp vận tải có một số đơn hàng đã ký có nguy cơ “vỡ trận”.
Không có biến động lớn, không gây sốc, không giật cục nhưng việc sử dụng Quỹ bình ổn liên tục cho xăng dầu, kể cả khi doanh nghiệp có lợi nhuận sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt.
Với giá bán hiện tại, xăng đầu đang có lãi từ 390 đồng đến 450 đồng/lít, tuy nhiên việc giảm giá vẫn phải chờ xem xét theo đúng kỳ hạn trong 10 ngày tới.
Dù giá xăng thành phẩm từ ngày 6/3 có tăng có giảm nhưng hiện tại, doanh nghiệp đầu mối đang lỗ gần 700 đồng/lít nếu tính đúng, tính đủ chi phí và không được sử dụng quỹ bình ổn.
Bộ Tài chính đã bác lại toàn bộ các lập luận của Hiệp hội xăng dầu VN trong việc phản đối mức trần thù lao xăng dầu không quá 430 đồng/lít, được cho là quá thấp, gây lỗ cho DN.