Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SLIDING

Hô biến đồ nhắm của bố thành món ngan cháy tỏi thơm ngon cho cả nhà

Với mùi thơm lừng của thịt ngan cùng vị thơm giòn của tỏi chiên, món ngan cháy tỏi hứa hẹn chinh phục khẩu vị của bé mà vẫn hợp làm đồ nhậu cho bố.

Ngan là thực phẩm khá phổ biến trong mâm cơm của người Việt nhưng với bé, đây lại là món "khó nhằn" khi so sánh với thịt gà. Tuy nhiên, nếu biết cách chế biến phù hợp, mẹ hoàn toàn có thể đưa nguyên liệu này vào mâm cơm đãi cả nhà.

Đơn cử, với độ săn, ngọt của thịt ngan cùng hương thơm giòn của tỏi chiên, món ngan cháy tỏi hứa hẹn chinh phục khẩu vị của bé mà vẫn hợp làm đồ nhậu cho bố.

Knorr anh 1

So với thịt đỏ (heo, bò…), thịt gia cầm (gà, ngan, vịt…) lành mạnh hơn. Bởi hàm lượng protein trong loại thịt này tương đối cao, là nguồn cung cấp protein chủ yếu cho cơ thể. Đồng thời, tỷ lệ mỡ trong thịt gia cầm rất thấp, trong đó có chứa nhiều axit béo và mỡ không no.

So sánh với thịt gà, hàm lượng protein trong thịt ngan thấp hơn, vào khoảng 25 g protein trên 100 g thịt. Bù lại, lượng vitamin A và B2 cao hơn. Các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, đồng trong thịt ngan cũng dồi dào hơn thịt gà.

Knorr anh 2

Cách chế biến thông dụng nhất của thịt ngan là luộc, ăn cùng mắm pha và rau sống thì chuẩn món khoái khẩu của bố. Thế nhưng món ăn này lại không phải đam mê của nhiều bạn nhỏ.

Tuy nhiên, chỉ cần thêm một nguyên liệu bình dân là tỏi, mẹ có thể hô biến ngan thành món cháy tỏi để vừa dung hòa sở thích của bé, vừa đảm bảo “mồi nhắm” cho bố. Món ăn này cũng có thể giúp bé hào hứng hơn với tỏi - một nguyên liệu giúp tăng sức đề kháng nhưng khó ăn với trẻ nhỏ.

Knorr anh 3

Chuẩn bị nguyên liệu

- Thịt ngan: 500 g

- Rau gia vị: Tỏi 2 củ, hành tím 5 củ, gừng 1 củ nhỏ

- Gia vị: Rượu trắng để rửa thịt, dầu ăn, ngũ vị hương, tiêu, đường, hạt nêm Knorr thịt thăn xương ống với các thành phần đạt chuẩn VietGAP chứng nhận.

Bạn cũng nên chọn các nguyên liệu được nuôi trồng theo chuẩn VietGAP để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như hàm lượng dinh dưỡng.

Knorr anh 4

Sơ chế nguyên liệu

- Thịt ngan rửa với gừng đập dập, giấm hoặc một chút rượu trắng cho sạch mùi hôi. Để ráo nước rồi chặt miếng vừa ăn.

- Tỏi bóc vỏ, thái lát hoặc thái đôi nếu tép tỏi nhỏ.

- Hành tím và gừng bỏ vỏ, băm nhỏ.

Knorr anh 5

Cách chế biến

Ướp thịt ngan với hỗn hợp 1 muỗng hạt nêm, 1/4 muỗng ngũ vị hương, 1/2 muỗng tiêu, 1 muỗng đường, 2 muỗng rượu trắng và hành, gừng băm. Mẹ nên ướp khoảng 2-3 tiếng trong tủ lạnh để thịt thấm đều.
Knorr anh 6

Đổ dầu vào chảo. Khi dầu nóng, cho tỏi vào chiên vàng rồi vớt ra.

Tiếp tục cho ngan vào chiên ngập dầu đến khi thịt vàng thơm thì vớt ra, để ráo. Tùy khẩu vị, mẹ có thể chiên non hoặc vàng giòn.

Knorr anh 7

Để món thịt được áo thêm một lớp gia vị đậm đà, kích thích vị giác lẫn khứu giác hơn, mẹ có thể đảo lại thịt đã chiên cùng một chút tỏi phi và hạt nêm. Cách làm này cũng giúp thị ngan săn và đậm vị hơn.

Knorr anh 8

Trình bày

Lót vài lá xà lách xoăn, dưa chuột, cà chua lên đĩa. Xếp ngan và rắc các tép tỏi thơm vàng lên trên. Miếng ngan đậm đà, thơm lừng mùi tỏi sẽ mang đến cho cả nhà bữa ăn ngon miệng. Cầu kỳ hơn, bạn có thể pha nước chấm từ nước tương, tỏi băm, tương ớt và một chút đường sao cho hài hòa tròn vị.

Không còn món ngan luộc hay nấu măng đã quá quen thuộc. Chỉ cần thêm vào một nguyên liệu là tỏi, mẹ đã có thể biến hóa món mới với công thức được chia sẻ bên trên.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các món ăn mới lạ, dễ làm khác qua tuyến bài "Bí quyết cơm nhà ngon khỏe".

Giang Minh Nguyệt - Ngân Bình

Bình luận

Bạn có thể quan tâm