Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án tử hình đến đầu 2015

Phó chánh án TAND tỉnh Long An nói, từ nay đến ngày 4/1/2015, nếu không có tình tiết gì mới, Hồ Duy Hải sẽ bị đưa ra thi hành án.

Vì sao hoãn thi hành án với Hồ Duy Hải?

Chiều 5/12, TAND tỉnh Long An họp báo thông tin về việc hoãn thi hành án với tử tù Hồ Duy Hải.

Là buổi họp báo công khai, nhưng ông Lưu Văn Uẩn (Chánh văn phòng TAND tỉnh) đề nghị các phóng viên tham dự không được quay phim, chụp hình.

Với các câu hỏi của phóng viên: Vì sao hoãn thi hành án tử hình ngày 5/12 với Hồ Duy Hải, liệu có phải vì có dấu hiệu oan sai hay không, ông Lê Công Hùng - Phó chánh án TAND tỉnh nói: "Theo quy định mới thì sau khi có quyết định thi hành án, với người bị án tử hình thì phải thông báo cho người thân để họ làm thủ tục xin nhận xác về mai táng. Sau khi có quyết định thi hành án, bà Loan (mẹ Hải) không làm đơn xin nhận thi thể con mà làm đơn khiếu nại gửi lên VKSND Tối cao, TAND Tối cao và Văn phòng Chủ tịch nước. Sau đó Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản ngừng việc thi hành án với Hồ Duy Hải".

Hồ Duy Hải (giữa). Ảnh: Lao động.
Hồ Duy Hải (giữa). Ảnh: Lao động.

Theo vị Phó chánh án, đây chỉ là hoãn thi hành chứ không phải không thi hành, còn việc thi hành vào thời gian nào thì còn tùy vào trình tự và thủ tục.

Vì sao tử tù Hồ Duy Hải được hoãn tiêm thuốc độc?

Ngoài việc không tìm được dao với thớt gây án, Hải còn có nhiều chứng cứ ngoại phạm đã bị cơ quan tố tụng bác bỏ.

Ông Hùng cung cấp nội dung lá đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước mà Hồ Duy Hải viết. Theo đó thì Hải bị cha bỏ rơi từ nhỏ, thiếu sự chăm sóc, dạy dỗ nên sa vào ăn chơi, cờ bạc dẫn đến việc giết 2 người cướp tài sản. Hải cho biết đã rất hối hận về tội ác đã gây ra, và gia đình anh ta có công với cách mạng nên xin được tha chết.

Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá của Hải. Trước khi ra quyết định, đại diện VKSND Tối cao có vào trại giam gặp Hải. Anh ta thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tiếp tục xin được tha chết.

"Nếu không có gì mới sẽ tiếp tục thi hành"

Tại buổi họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi về những vấn đề chưa được làm rõ, chưa thuyết phục trong vụ án như hung khí là con dao, thớt gây án không thu giữ được mà nhân chứng đi mua dao ở chợ về làm tang vật buộc tội Hải. Việc đi mua này do ai chỉ đạo, có đúng quy định không. Kết quả khám nghiệm cho thấy không có dấu vân tay của Hải ở hiện trường, vậy những dấu vân tay ở hiện trường là của ai, có cần làm rõ không. Thời gian gây án không hợp lý, trong bản án ghi cá nhân chứng thấy Hải trong căn nhà xảy ra án mạng, nhưng những nhân chứng này lại nói với gia đình Hải và luật sư rằng chỉ thấy bóng người lờ mờ chứ không chắc là Hải...

Trả lời những câu hỏi này, ông Hùng nói ngắn gọn: "Bản án qua các cấp sơ thẩm, phúc thẩm và đã có hiệu lực pháp luật. TAND tỉnh Long An không còn thẩm quyền đánh giá chứng cứ vụ án nữa".

Ông Hùng nói thêm: "Nếu gia đình Hải và các phóng viên có tình tiết gì mới thì nộp cho TAND Tối cao hoặc VKSND Tối cao. Trong thời hạn hoãn thi hành án nay từ ngày đến ngày 4/1/2015, nếu không có tình tiết gì mới thì tiếp tục thi hành án, còn các bước ra sao tôi không rõ. Bản án đã có hiệu lực thì bị cáo phải thi hành".

Một phóng viên đặt câu hỏi: "Trong quyết định bắt giữ ghi tên là Nguyễn Duy Hải, nhưng đem ra xét xử là Hồ Duy Hải, vậy Nguyễn Duy Hải là ai, liên quan gì đến vụ án. Tại tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Long An chỉ định luật sư Võ Thành Quyết, nguyên là trưởng công an huyện Thủ Thừa, có nhiều người trong cơ quan điều tra quen biết với ông ta. Vậy việc mời luật sư này có khách quan không"?.

Trả lời vấn đề này, Phó chánh án TAND tỉnh khẳng định: "Trong hồ sơ là Hồ Duy Hải và TAND tỉnh Long An xét xử là Hồ Duy Hải, còn Nguyễn Duy Hải là ai, tôi không biết. Còn về luật sư tôi cho biết thêm là ông Quyết từng làm cho cả cơ quan điều tra công an tỉnh Long An, nhưng sau đó đã nghỉ và làm nghề luật sư. Luật sư quyết có chứng chỉ hành nghề thì chúng tôi mời ông ấy bào chữa là đúng quy định".

Mẹ tử tù ngất xỉu khi con được hoãn tiêm thuốc độc

Hay tin con được hoãn thi hành án tử, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải hủy chuyến bay ra Hà Nội. Vừa xuống xe ôm về nhà, bà Loan ngất xỉu và khi tỉnh lại thì ngồi khóc suốt 1 giờ.

Đưa ra góc nhìn rằng, cơ quan tố tụng nghĩ gì mà tuyên án tử hình khi chứng cứ buộc tội chưa rõ ràng; nếu vụ án này oan sai, thì những người tham gia tố tụng sẽ bị xử lý sai phạm như thế nào?.

Trước những câu hỏi này, vị Phó chánh án trả lời chung chung, né tránh đi thẳng vào vấn đề. Còn chứng cứ ông cho biết chỗ nào không rõ thì sẽ mời điều tra viên cùng những người liên quan đến vụ án để xác minh làm rõ.

Mặc dù còn rất nhiều cánh tay của phóng viên giơ lên để đặt câu hỏi nhưng vị Phó chánh án tòa tuyên bố kết thúc. Nhắc đến chuyện không được quay phim chụp hình, ông Hùng nói ngắn gọn:  "Vụ này không lớn, chỉ là hoãn thi hành án với tử tù thôi mà...".

Tối 13/1/2008, tại bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) 2 nữ nhân viên Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân bị kẻ gian giết hại, lấy đi một số tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hồ Duy Hải là hung thủ vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, Hải liên tục kêu oan nhưng vẫn bị kết án tử hình về 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Hải làm đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước.

Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân giảm của Hải.

Ngày 24/11, Hội đồng thi hành án ra quyết định thi hành án tử hình với Hải vào ngày 5/12. Sau đó, gia đình làm đơn khiếu nại và tử tù này được hoãn thi hành.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm