- 10 năm gắn bó với Học viện âm nhạc quốc gia và đến thời điểm này vẫn tiếp tục công việc giảng dạy. Điều gì níu chân anh vẫn ở lại ngôi trường này?
- Tôi có 15 năm theo học ở Học viện âm nhạc quốc gia. Sau khi tốt nghiệp tôi được giữ lại làm giảng viên khoa Âm nhạc truyền thống, bộ môn Đàn bầu. Thời gian tôi làm giảng viên từ 2003 cùng thời điểm với ca sĩ Trọng Tấn. Phải nói rằng thực sự yêu nghề tôi mới trụ đến giờ.
Một tuần tôi dạy 15 tiết, tuy nhiên tùy theo bộ môn vì có môn nhiều học sinh mà nhiều thầy giáo dạy. Như bên khoa Âm nhạc dân tộc của tôi, giảng viên rất đông.
- Tiền lương anh nhận được từ công việc giảng viên là bao nhiêu?
- Trước đây tôi có nhớ mức lương nhận được nhưng hiện tại không nhớ rõ vì lương chuyển về tài khoản mà tài khoản đó tôi đưa cho mẹ. Việc giảng dạy trong trường không chỉ mình tôi, nhiều giáo viên khác vì tình yêu nghệ thuật rất nhiều. Mỗi lần một kỳ học trò mình thi đều rất lo lắng và hồi hộp.
Học viện âm nhạc quốc gia là nơi có môi trường đào tạo thanh nhạc hàng đầu. Nhiều người mong muốn được làm giảng viên. Còn tất nhiên khó khăn nghề thầy giáo trợ cấp như mọi người biết, đâu chỉ Học viện âm nhạc quốc gia. So với nghệ sĩ biểu diễn, đồng lương đó quá nhỏ.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. |
- Ở trường tôi được ưu ái nhiều. Nếu có show diễn hoặc sự kiện trùng với đúng ngày tôi phải lên lớp có thể nhờ dạy hộ. Học chuyên ngành Đàn có điểm đặc biệt là dạy học một thầy một trò. Nói chung trong công việc giảng dạy tôi thu xếp để sao cho linh hoạt.
Ví dụ một tuần 1 tiết nhưng những lúc rảnh tôi lại tăng lên 1 tuần 2 hoặc 3 buổi cho học sinh, miễn sao hoàn thiện đủ giáo trình. Theo từng năm đánh được bài này bài kia và học trò của mình thi đạt kết quả tốt là ổn.
Ngoài ra, tôi cũng tham gia nhiều công việc chung của trường. Vì nhà trường cũng có nhiều buổi hòa nhạc, có dàn nhạc nên tôi cũng viết bài cho dàn nhạc, dựng bài cho dàn nhạc mỗi khi cần. Nói chung cũng là thầy giáo rất tích cực trong các hoạt động của trường.
- Với tư cách đồng nghiệp, anh ủng hộ hay không ủng hộ quyết định thôi không làm giảng viên Học viên âm nhạc quốc gia của ca sĩ Trọng Tấn?
- Tôi chẳng ủng hộ và cũng không cảm thấy vui. Tôi biết anh Tấn phải suy nghĩ, đắn đo nhiều lắm mới đưa ra quyết định như vậy. Nghề nhạc không giống nghề khác, thường những giảng viên được ở lại trường phải có một quá trình gắn bó nên khi xa nó là một sự khó khăn vô cùng.
Anh Trọng Tấn có nỗi khổ riêng. Ở cương vị đồng nghiệp, tôi thấy anh có nhiều kinh nghiệm của một ca sĩ đã được đại chúng công nhận lại dạy học môi trường chính quy, học thuật nên rất tốt cho các học sinh, sinh viên.
Ca sĩ Trọng Tấn. |
Lê Minh Sơn: "Tôi tôn trọng quyết định của Trọng Tấn"
- Anh học ở Học viện âm nhạc quốc gia nhưng lại đầu quân cho Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội làm giảng viên. 12 năm đứng trên bục giảng, anh nhận thấy điều gì là quan trọng nhất của một người thầy?
- Tôi tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia sau 14 năm theo học. Từ năm 1998 tôi về làm giảng viên ở Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đến bây giờ. Đây là ngôi trường giáo viên dạy nghệ thuật nên có đặc thù riêng. Người thầy dạy các em học sinh bằng chính sự nghiệp của mình. Nhân cách, đạo đức thể hiện bằng chính tác phẩm, bằng tiếng đàn.
- Xin lỗi anh vì đề cập tới chuyện hơi tế nhị liên quan đến thu nhập. Tôi thực sự không biết một giảng viên có thâm niên như anh, mỗi tháng lĩnh được bao nhiêu tiền lương? Có thông tin mức lương một giảng viên như anh là từ 1,8 đến 2 triệu/tháng. Thực hư chuyện này thế nào?
- Lương của tôi theo biên chế nhà nước, hệ số lương. Tôi phải nói với bạn rằng những người dạy như chúng tôi không phải vì đồng lương mà vì điều gì đó không giải thích được. Ở trường Cao đẳng nghệ thuật tôi đã trải qua 5 hiệu trưởng và họ đều yêu quý và thông cảm để tôi tự do.
Với một người thầy như tôi, điều quan trọng là nhận thấy chất lượng thí sinh mình như thế nào. Rõ ràng tôi đã có thí sinh được giải quốc tế (như em Ngô Hoàng Long vừa rồi thi concour quốc tế đoạt giải 4 tại Đức) và điều quan trọng hơn là các học sinh học xong ra trường đều sống tốt bằng nghề. Điều này tôi làm tốt.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn. |
- Có show buộc tôi phải nghỉ dạy và dạy bù sau đó. May mắn là nhà trường thông cảm cho cuộc đời nghệ sĩ của tôi. Quan trọng là mình dạy làm sao để sau 7 năm học các em ra trường đời có một cái nghề và sống vững. Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, phát hiện em nào có tố chất nghệ sĩ, viết được tác phẩm, tôi sẽ động viên, góp ý để các em đi đúng con đường của mình.
- Từng có những dự án, chương trình ca nhạc kết hợp với ca sĩ Trọng Tấn. Anh có buồn và tiếc không khi ca sĩ rút lui khỏi vai trò giảng viên ở một môi trường có tiếng như Học viện âm nhạc quốc gia?
- Mỗi người có quan điểm riêng. Trong cuộc sống có những nút thắt mình buộc phải lựa chọn. Tôi tôn trọng những quyết của đồng nghiệp. Chúng tôi đều đã lớn, có đủ trải nghiệm cuộc sống. Trọng Tấn phải có lý do để quyết định nên làm như thế nào.