Hồ Ngọc Hà sợ sự giả tạo
"Biết đi hát là nghề cay đắng, sống chung với những tin đồn nhưng có lúc tôi vẫn thấy đau vì người ta nghĩ sai về mình." Hồ Ngọc Hà chia sẻ.
>> Hồ Ngọc Hà: "Đã là sao thì có quyền chọn sô diễn"
>> Hồ Ngọc Hà muốn mình "không có tuổi"
>> Hồ Ngọc Hà làm cô dâu
>> Hồ Ngọc Hà tình tứ với Mr. Đàm
>> Hồ Ngọc Hà và Tiến Đoàn cùng nude
- Khi chị từ đỉnh cao của nghề người mẫu sang ca hát, thoạt đầu được nhìn nhận là khá phiêu lưu, nhưng bây giờ ai cũng bảo là một bước chuyển thông minh. Bản thân chị nghĩ gì?
- Đã thử sức trên nhiều lĩnh vực, cuối cùng tôi vẫn thích vị trí ca sĩ nhất vì vừa có thể diện những bộ cánh đẹp như người mẫu, vừa biểu cảm như một diễn viên. Nghề ca sĩ hội tụ những yếu tố của các nghề khác. Từ lúc còn diễn thời trang, ba mẹ đã muốn tôi trở thành ca sĩ nên khi đi hát, họ rất vui. Quyết định không diễn thời trang nữa bởi vì tôi nghĩ đã đến lúc tập trung cho ca nhạc, nghề mà tôi đã theo học từ nhỏ. Tôi không tham lam, muốn làm nhiều nghề để kiếm danh, mà chỉ làm những việc thích hợp với mình. Đó là sự cầu tiến, tiền đề không thể thiếu của thành công.
- Đi từ thành công này sang thành công khác, mọi thứ cứ êm xuôi vậy sao?
- Lúc mới đi hát, tôi đã tự nhủ mình sẽ gặp nhiều trở ngại. Tôi không sợ mình thiếu khả năng hoặc bản lĩnh để đi hết quãng đường chông gai. Thị trường ca nhạc công bằng lắm, ai có khả năng thì ở lại, không thì ra đi. Cái tôi sợ chính là sự giả tạo của con người. Biết đi hát là nghề cay đắng, sống chung với những tin đồn nhưng có lúc tôi vẫn thấy đau vì người ta nghĩ sai về mình. Theo thời gian, tôi thận trọng hơn trong những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp.
- Cho đến bây giờ, thay đổi nào đáng kể nhất trong nghề của chị?
- Tôi không hát những bài mà mình không thích, không phụ thuộc vào người khác nữa. Ngày trước tôi có người lo hết mọi chuyện, mình chỉ việc hát cho thật hay. Còn bây giờ thì phải bận tâm chuyện đặt bài nhạc sĩ nào, hát cho chương trình nào. Tự nghĩ và tự quyết định mọi thứ kể cũng hơi mệt, nhưng nhờ vậy mà trưởng thành hơn rất nhiều. Sự nghiệp nằm trong tay mình.
- Một live show được hứa hẹn nhiều nhưng dời tới dời lui, chị giải thích sao?
- Có nhiều lý do khách quan và chủ quan. Tôi muốn làm live show với ê-kíp nhạc sĩ Huy Tuấn, Đức Trí, tổ chức ở Sài Gòn. Sau đó sẽ có phiên bản thu nhỏ tại các trường đại học. Một lý do khác liên quan đến nhà tài trợ. Thật sự tôi muốn một live show hoành tráng không chỉ về quy mô mà còn cả chất lượng. Một đêm nhạc đúng nghĩa để khán giả có thể chia sẻ trọn niềm đam mê âm nhạc với tôi. Không những sẽ có những màn biểu diễn đẹp mắt mà còn nhiều điều bất ngờ khác.
- Gần đây có một bài báo khích chuyện chị sắp qua mặt Mỹ Tâm theo kiểu "chân dài" thắng "môi trầm", lên hàng diva. Chị nghĩ sao về điều này?
- Hai chữ diva không nên lạm dụng, có lẽ bản thân tôi chưa đủ khả năng với tới được. Diva phải là người hoàn thiện từ phong cách, chuyên môn đến đạo đức, tác phong. Tôi không bao giờ bận tâm đến mức độ của mình với các ca sĩ khác. Đó là điều tối kỵ trong hoạt động nghệ thuật. Đừng bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ "soán ngôi" ai, hay ai sẽ thay thế tôi, bởi mỗi người có một tên tuổi riêng và một chỗ đứng riêng trong nghệ thuật. Điều cần quan tâm hơn là mình đã đến gần với khán giả chưa.
Đừng bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ "soán ngôi" ai. |
- Đi hát bây giờ cần phải có một ê-kíp đứng sau hậu thuẫn thì mới có được tên tuổi nổi bật. Chị cũng từng có Đức Trí. Trong mắt chị, mối quan hệ ca sĩ - nhà sản xuất, quản lý nên được nhìn nhận như thế nào?
- Mong mỏi của ca sĩ là được hợp tác với một nhà sản xuất chuyên nghiệp và tài năng. Ngược lại, được làm việc với một ca sĩ có tiềm năng, đam mê và nhiệt tâm cũng là mong muốn của bất kỳ nhà sản xuất nào. Khi showbiz phát triển, sự chuyên nghiệp không chỉ đòi hỏi từ một phía ca sĩ, mà cả phía nhà sản xuất. Tôi không chỉ cho rằng mình đã chuyên nghiệp mà cả ê kíp của mình cũng chuyên nghiệp.
- Đã chuyên nghiệp thì không có những "vấn đề" khác?
- Có một nguyên tắc là "chuyên nghiệp và minh bạch trong công việc". Khi bàn thảo cùng ê-kíp, ý kiến mỗi người đều được tôn trọng và quyết định được đưa ra khách quan. Không có chuyện áp đặt, nhượng bộ hay nể nang. Tôi chỉ nghĩ đến hiệu quả của công việc chứ không bận tâm đến quan điểm cá nhân, cảm tính này nọ.
- Nếu tập trung vào điện ảnh, chị nghĩ mình cũng sẽ lên đỉnh?
- Tôi biết ơn điện ảnh vì đã khám phá ra khả năng nghệ thuật của tôi. Bộ phim truyền hình Hoa cỏ may là một kỷ niệm rất đáng nhớ. Sau hai phim nhựa (Chiến dịch trái tim bên phải, 39 độ yêu) tôi hận được nhiều lời mời đóng phim nhưng tiếc là phải từ chối. Nguyên do là không sắp xếp được với lịch lưu diễn, vả lại tôi không ""cảm" được nhân vật. Tôi vẫn đang chờ đợi một vai diễn có tính cách khác hẳn những nhân vật mà tôi đã đóng.
- Lâu lâu lại thấy chị xuất hiện trên sàn catwalk của một số show thời trang đặc biệt, đó là vì sao?
- Tôi luôn yêu mến và trân trọng nghề người mẫu vì mình đã có những dấu ấn trên sàn catwalk. Tôi không bao giờ từ bỏ thời trang, luôn quan tâm đến những sự kiện thời trang trong nước, quốc tế.
- Gặt hái nhiều thành quả trên con đường nghệ thuật, có điều gì khiến chị hối tiếc khi quay đầu nhìn lại?
- Trong vốn từ của Hà không có hai chữ "hối tiếc". Ngày trước, tôi còn quá trẻ nên mới bị người khác hại mình trong một số vụ mà báo chí gọi là scandal. Chính niềm tin đã giúp tôi vượt qua, xác định mình phải làm những gì, nắm bắt những cơ hội nào.
- Đã có được chỗ đứng mà nhiều người đẹp khác phải mơ ước, liệu chị còn mục tiêu nào để hướng tới?
- Tôi muốn hướng tới là một nhân vật giải trí thực sự, chứ không chỉ là ca sĩ đơn thuần. Mặt khác, tôi mong nghệ sĩ Việt Nam vươn ra được tầm quốc tế, trước mắt là khu vực, rồi sau đó ở châu lục. Tôi tin rằng thế hệ của mình sẽ làm được hoài bão đó. Tôi đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các hãng sản xuất nước ngoài, cũng như trau dồi tiếng Anh.
Theo Thế Giới Nghệ Sĩ