Bộ phim đình đám “Hạ cánh nơi anh” có một phân đoạn nhân vật Seo Dan gặp gỡ hội bạn cũ. Trong khi tất cả cô gái đều có cuộc sống viên mãn theo chuẩn hiện đại, Seo Dan - với quan điểm hạnh phúc không gắn với chuyện chồng con đã trở thành đối tượng bị gièm pha. Thì ra, giữa cuộc sống rất nhiều áp lực, chính phụ nữ lại dễ dàng gây thêm áp lực cho nhau, dù vô tình hay cố ý.
Mới đây, MV Sống như ý - 8 tháng 3 trình làng đúng dịp Quốc tế phụ nữ của bảo hiểm Generali, với đề tài những lựa chọn sống khác nhau của nữ giới đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Nội dung ý nghĩa, âm nhạc bắt tai
“Dạo này mày sao rồi?” - câu hỏi cửa miệng của hội chị em lâu ngày gặp lại là bản lề mở ra chuỗi câu chuyện chân thực của MV: Một cô gái sắp tậu được căn hộ mơ ước ngay trung tâm; một hot girl vừa “match” được anh chàng ưng ý qua ứng dụng hẹn hò; một nữ nhân viên được tăng lương sau nhiều nỗ lực; một bạn gái “đam mê xê dịch” sắp có chuyến ngao du trong mơ tại Maldives; một người mẹ mong chờ đứa con thứ hai… Ai cũng có chuyện hay để cập nhật, và ai trong số họ là người hạnh phúc nhất?
Câu trả lời của MV là chẳng có câu trả lời nào cả, bởi hạnh phúc vốn chẳng có khuôn mẫu. Cô gái thích diện bikini nhấp cocktail trên mặt biển Maldives chắc chẳng thể nào hiểu nổi niềm vui của cô bạn dành trọn 6 năm chăm con. Ngược lại, với một mẹ bỉm sữa, niềm hân hoan khi “match” được một anh cao to trên ứng dụng hẹn hò giờ không có gì là hấp dẫn. Thật khó để cảm được hạnh phúc của người khác, và càng khó hơn để không áp đặt quy chuẩn hạnh phúc của mình lên những người không giống mình.
Áp đặt có lẽ là sợi dây cứng nhắc nhất trói buộc nữ giới, cũng chính là sợi dây MV muốn cắt đứt nhờ vào cây kéo thông điệp “Phụ nữ ơi! Chẳng cần như ai, chỉ cần như ý”. Hội chị em gặp nhau, chẳng cần đồng tình, chỉ cần sự đồng cảm để ngưng phán xét, ngưng áp đặt quy chuẩn hạnh phúc lên nhau là đã đủ.
Niềm vui là khi tìm được một anh chàng hợp ý, nhưng cũng có thể là có một bến đỗ bình yên bên người bạn đời chân thành. |
Nền nhạc của MV cũng khiến nhiều người xem thích thú khi là trích đoạn quen thuộc trong vở ballet “Hồ thiên nga” của nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky. Tuy nhiên, 5 nhân vật là 5 cô “thiên nga” có màu sắc khác nhau chứ không đồng nhất một màu trắng như bản ballet - hàm ý mỗi người phụ nữ hiện đại là một phiên bản khác biệt, riêng có. Ngay cả âm nhạc được phối đan xen giữa ballet với rap đã lồng ghép ẩn ý: Không có ranh giới hay quy chuẩn nào cho âm nhạc.
Người khác tìm thấy niềm vui qua những chuyến đi, mẹ hạnh phúc khi được cùng con ngao du qua những trang sách. |
Thông điệp truyền cảm hứng
Có những thời điểm, nữ quyền bị đẩy sang hướng phải cố gắng đạt được địa vị cao trong xã hội mà xa rời mong muốn sâu thẳm nhất: Được sống như ý, sống hạnh phúc theo định nghĩa của chính mình.
Đó có thể không phải là hạnh phúc được quyền cao chức trọng, mà là hạnh phúc được quyền nuôi con ăn dặm như ý mình.
Đó có thể không phải là niềm tự hào được trả lương ngang bằng nam giới, mà là niềm vui kiếm được thu nhập như ý từ những việc mình yêu thích: Viết một quyển sách, nấu một gánh chè…
Đó có thể không phải là thú được ”party” thâu đêm, mà là cảm giác sung sướng khi có một góc riêng ban công để ngắm thành phố lên đèn đúng ý nguyện…
Trong phần bình luận MV, một bạn gái đã tâm đắc đúc rút: “Nếu bạn là một cô gái sinh ra đã rất thông minh về không gian, toán học, điều đó cũng rất đáng trân trọng. Nhưng điều đó không có nghĩa những người phụ nữ một lòng nấu ăn chăm sóc người thân là không có tài năng”. Khi một sản phẩm MV tìm được những người hiểu thông điệp, đó là lúc MV có sức sống trong lòng công chúng và nhanh chóng cán mốc 8 triệu lượt view chỉ sau một tuần đăng tải.
Cuối cùng, để kết MV, giai điệu dân ca Italy “Bella Ciao” - bài hát thể hiện khát vọng sống tự do của những người phụ nữ nông thôn Italy cuối thế kỷ 19 vang lên như một lần nữa khẳng định thông điệp: Phụ nữ thời đại nào cũng mơ ước hạnh phúc và có những chuẩn mực riêng cho hạnh phúc. Vậy nên thay vì áp đặt hay phán xét, hãy mở lòng chấp nhận những khác biệt. Cuộc sống sẽ đáng sống hơn nếu tất cả phụ nữ đều được sống như ý.
Tháng 3 này, tại sao không trao đến những người phụ nữ thương yêu món quà thiết thực như bảo hiểm sức khỏe VITA - Sống như ý thay lời động viên để họ tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn và có một cuộc sống thật sự như ý mình?
Bình luận