Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận chương trình tầm soát ung thư miễn phí

“Không nhất thiết phải có điều kiện mới làm thiện nguyện” là lời khẳng định của cư dân mạng sau khi chung tay mang lại cơ hội tầm soát ung thư cho hàng nghìn phụ nữ yếu thế.

“Chạm sẻ chia, trao hy vọng” là chương trình đang được cộng đồng mạng tích cực hưởng ứng, hướng đến hỗ trợ tầm soát miễn phí 4 bệnh gồm ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng cho phụ nữ yếu thế tại TP.HCM và Hà Nội.

Rất nhiều người dùng đã rủ nhau truy cập website của chương trình để tạo thiệp và chia sẻ lên Facebook ở chế độ công khai kèm hashtag #chamsechia. Chương trình được phát động từ giữa tháng 7 bởi 3 tổ chức Napas, Mastercard, Payoo; cam kết với mỗi lượt chia sẻ hợp lệ trên mạng xã hội, Napas và Mastercard sẽ dành 20.100 đồng cho dự án tầm soát ung thư. Hoạt động tầm soát dự kiến diễn ra vào 19/10 và 20/10 năm nay tại các bệnh viện đầu ngành ở TP.HCM và Hà Nội.

Tam soat ung thu anh 1

Cộng đồng mạng gửi gắm tấm lòng qua thông điệp về cuộc sống.

Mức độ lan tỏa mạnh mẽ của chương trình trên các nền tảng mạng xã hội tạo ra luồng dư luận tích cực, hướng cộng đồng quan tâm đến những căn bệnh ung thư phụ nữ dễ mắc phải, từ đó nâng cao ý thức chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Không đơn thuần gắn hashtag #chamsechia vào các dòng trạng thái, cư dân mạng còn nhân dịp này kể lại nhiều câu chuyện ý nghĩa, bày tỏ sự cảm mến và gửi lời tri ân chân thành đến những người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời mình.

Tài khoản Bach Dong Tran kể câu chuyện người bạn của chị phải phẫu thuật đoạn nhũ do ung thư vú. Nhờ phát hiện bệnh sớm, đồng thời giữ tinh thần lạc quan, bạn chị đã chữa trị khỏi bệnh, hiện khỏe mạnh và xinh đẹp hơn trước.

Qua câu chuyện, chị nhắn gửi cộng đồng mạng hãy chú ý chăm sóc sức khỏe và thường xuyên tầm soát. “Mong rằng chia sẻ của tôi và những người bạn khác góp phần giúp nhiều phụ nữ được tầm soát miễn phí. Thế nhưng, khi tầm soát xong, nguy cơ mắc bệnh hãy thấp thấp thôi nhé”, chị Bạch Đông nhắn gửi.

Trong khi đó, tài khoản Micae Vu Phuoc Loc chia sẻ thông điệp ý nghĩa về lòng nhân ái: “Ta sống bằng thứ ta gom góp được, nhưng ta tạo ra cuộc đời bằng thứ ta cho đi”.

Anh cho biết: “Tôi mất mẹ từ nhỏ. Chị gái từ sớm đã gồng gánh, chăm lo cho cả nhà, thậm chí hy sinh cả hạnh phúc của bản thân. Do vậy, tôi rất cảm thông với những người phụ nữ chịu nhiều vất vả, quan tâm đến người khác mà quên đi bản thân mình. Khi thấy những chương trình thiện nguyện có ý nghĩa, hướng về phụ nữ, tôi sẽ nhiệt tình ủng hộ”.

Tam soat ung thu anh 2

Chị Tram Nho ủng hộ hết mình cho chương trình.

Chị Tram Nho - một người hoạt động tích cực trên mạng xã hội - cho biết: “Không mất thời gian hay tiền bạc mà cũng giúp đỡ được nhiều người, đó là điểm tôi thấy hay ở chương trình này. Ngoài trang cá nhân, tôi còn gửi vào các nhóm chat ở công ty, gia đình, bạn bè... hướng dẫn mọi người tạo thiệp và gắn hashtag để chia sẻ lên Facebook, Zalo lẫn Tiktok”.

Chị cho biết bản thân rất hạnh phúc khi hành động của mình được rất nhiều bạn bè ủng hộ. Trong nhóm bạn của chị, có người còn theo dõi các hoạt động được cập nhật trên website chương trình và rủ nhau tham gia vào ngày sự kiện diễn ra.

Huy Hoàng - sinh viên năm nhất Trường Đại học Hùng Vương - biết đến chương trình qua trang thông tin của trường. Bạn cho biết: “Chỉ cần một thao tác đơn giản trên Facebook, mình đã có thể mang lại lợi ích cho rất nhiều người. Đâu có lý do gì để từ chối làm điều đó. Đây là một hoạt động thiện nguyện mà các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tham gia. Mọi người hay nói Gen Z thờ ơ với cuộc sống. Mình chia sẻ để mọi người thấy giới trẻ rất quan tâm đến cộng đồng và những người xung quanh”.

Không dừng lại ở đó, loạt fanpage sở hữu hơn 2 triệu người theo dõi như Beatvn, Sài Gòn Nghenn, Thấm, Chuyện của Hà Nội cũng nhiệt tình chia sẻ thông tin về chương trình, thu hút hàng nghìn lượt tương tác và bình luận của các bạn trẻ. Trong thế giới số, chia sẻ ấy như cầu nối biến những câu chuyện đời thường thành nguồn cảm hứng, góp phần xây dựng một cộng đồng nhân văn và ý nghĩa.

Tam soat ung thu anh 3

Nhiều fanpage cộng đồng chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về chương trình.

Tam soat ung thu anh 4

Từ 1/9 đến 30/9, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” tổ chức cuộc thi “Gửi người phụ nữ tôi yêu”nhằm kêu gọi cộng đồng mạng chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng về người phụ nữ của mình để dành tặng họ một suất tầm soát 4 bệnh ung thư miễn phí. Độc giả truy cập fanpage Payoo để biết chi tiết về chương trình.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm