Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa hậu Kỳ Duyên kể chuyện gặp đề ‘lệch tủ’ thi đại học

Kỳ Duyên chia sẻ, trong bài thi đại học môn Ngữ văn, cô đã gặp tác phẩm ít ôn luyện do chủ quan. Tuy nhiên, Hoa hậu đã bình tĩnh hệ thống lại kiến thức để có bài làm tốt nhất.

Hoa hậu học giỏi

Tháng 12/2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên (Nam Định) đăng quang Hoa hậu Việt Nam. Hiện tại, cô gái 19 tuổi vừa kết thúc năm học đầu tiên tại khoa Kinh tế Đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Khi còn là học sinh THPT, Kỳ Duyên là học sinh lớp chuyên Pháp, THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). Bảng điểm của Kỳ Duyên năm lớp 12 đạt nhiều môn trên 8,0. Cô thi đỗ Đại học Ngoại Thương với số điểm 25.

Hoa hậu Kỳ Duyên trong buổi giao lưu trực tuyến cùng độc giả. Ảnh: Khánh Huyền.
Hoa hậu Kỳ Duyên trả lời trực tuyến trên Zing.vn. Ảnh: Khánh Huyền.

Nói về thế mạnh của mình khi có 7 năm học tiếng Pháp, Hoa hậu 2014 chia sẻ: “Lời khuyên của Kỳ Duyên là mỗi ngày học đủ 10 từ mới cho đến khi rời ghế nhà trường. Cố gắng đừng học lệch hay chỉ học những môn mình thích, mà tập trung học đều các môn để đạt kết quả như ý”.

Bí quyết ôn thi đại học

Ông Nguyễn VănThành (bố của Kỳ Duyên) chia sẻ trên Zing.vn về khả năng học tiếng Pháp của con: “Dù mới học cấp một, song Duyên đã bộc lộ năng khiếu học ngoại ngữ. Đến cấp hai, con thi đỗ lớp chuyên Pháp của trường Trần Đăng Ninh. Kể từ đó, con biến ngoại ngữ này thành thứ tiếng thứ hai của mình”.

Hoa hậu 2014 cho biết, thời gian này, cô đang trong giai đoạn kết thúc năm học đầu tiên bậc đại học, cũng là lúc các sĩ tử chuẩn bị bước vào mùa thi tuyển sinh.

Trong giai đoạn “nước rút”, cô có lời khuyên cho thế hệ sinh năm 1997: “Cần dành nhiều thời gian hơn cho việc học, nhưng phải đảm bảo sinh hoạt điều độ như ăn, ngủ, nghỉ đúng giờ để có sức khỏe tốt nhất”.

Vào mùa thi, Hoa hậu 2014 luôn đi ngủ sớm (lúc 22h) và dậy từ 4h sáng. Đối với Duyên, sáng sớm là thời gian học lý tưởng nhất, khi cơ thể và đầu óc tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

Kỳ Duyên chia sẻ kinh nghiệm: “Mỗi người cần xác định cho mình môn học nào là thế mạnh, môn nào chưa đủ tự tin để phân bổ thời gian hợp lý. Mình quan niệm, điều quan trọng nhất là học hiệu quả ra sao, chứ không phải học nhiều như thế nào. Bên cạnh đó, cần giữ niềm tin ở chính mình và cho người xung quanh”.

Kỳ Duyên vừa kết thúc khóa tập quân sự tại Xuân Hòa (Vĩnh Phúc).
Kỳ Duyên vừa kết thúc khóa tập quân sự tại Xuân Hòa (Vĩnh Phúc).

Áp lực nhất đối với Kỳ Duyên không phải giai đoạn ôn tập, mà là thời gian khi trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp: “Trong lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi, mình có nhiều băn khoăn. Nhưng cuối cùng, gia đình và bản thân Duyên đã tin tưởng lựa chọn Đại học Ngoại thương Hà Nội”.

Cô kể lại kỷ niệm vui: “Trước khi vượt vũ môn, giống như bao học sinh khác, mình có những lo lắng ngây thơ như kiêng ăn trứng để tránh bị điểm kém, ăn thật nhiều đậu đỗ để có kết quả như ý. Mình nghĩ, kiêng kỵ để mang lại tâm lý thoải mái, còn kết quả là do sự nỗ lực của mỗi người".

Trước ngày thi, Kỳ Duyên luôn tự thư giãn. Trong ngày cuối cùng, cô không nạp thêm kiến thức mà chỉ hệ thống lại những gì đã có trong đầu. Điều này đã trở thành bí quyết của Kỳ Duyên, luôn được cô thực hiện trong mỗi kỳ thi để có tâm lý tự tin.

Trong mùa tuyển sinh năm 2014, bài làm môn Ngữ văn (khối D) là kỷ niệm khiến Hoa hậu 2014 nhớ nhất.

“Về câu tự luận (5 điểm) có nói đến hình tượng Lor-ca trong Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo. Tác phẩm này thuộc phần tham khảo, mình dự đoán ít khả năng thi nên chủ quan không ôn tập kỹ. Vì vậy, khi đọc đề, mình có chút bất ngờ và lo lắng, nhưng đã nhanh chóng lấy lại được bình tĩnh. Mình hệ thống lại kiến thức đã học trong đầu và hoàn thành bài thi khá ưng ý” – cô chia sẻ.

Chuẩn bị kết thúc năm học đầu tiên tại trường Ngoại thương, Hoa hậu 2014 tâm sự: “Mình đã hoàn thành một năm học khá tốt, khi vừa là một sinh viên, vừa mang trọng trách của Hoa hậu. Trong quá trình học tập, mình luôn được thầy cô tạo mọi điều kiện thuận lợi. Mình đã và sẽ luôn cố gắng hết sức trong giảng đường”.

Bảng điểm THPT của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên

Không chỉ là sinh viên ĐH Ngoại thương, tân hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn từng tốt nghiệp loại giỏi tại một trường THPT nổi tiếng nhất nhì cả nước.

 

BTV Thụy Vân: Chọn nghề truyền hình phải dám hy sinh

Biên tập viên Thụy Vân (VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ, chọn báo hình phải hy sinh nhiều cho nghề, thậm chí có khi… bị ế.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm