Hoa hậu Thế giới người Việt lần 2: Trở về cội nguồn
Dù “sinh sau đẻ muộn”, nhưng cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt đã thực sự để lại một ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế.
Bởi ở đó, không chỉ là nơi để các người đẹp “đua tài, khoe sắc” mà còn thể hiện tính nhân văn và tinh thần đoàn kết của tất cả những người Việt Nam, dù ở bất cứ đâu, nơi nào cũng luôn hướng về Tổ quốc.
![]() |
2 thí sinh người Việt ở nước ngoài được chọn để đi vào vòng trong, có mặt tại Nha Trang vào tháng 8. |
Về với cội nguồn
Cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt lần 2- 2010 đang bắt đầu diễn ra những vòng sơ tuyển tại các khu vực trong nước cũng như ở nước ngoài. Không như nhiều cuộc nhan sắc khác chỉ để tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn, trí tuệ và vẻ đẹp ngoại hình của phụ nữ mà ở đây, những người tổ chức cuộc thi sắc đẹp này lại còn mong muốn tạo ra một sợi dây vô hình để kết nối tinh thần đoàn kết dân tộc, không phân biệt về mọi rào cản, góp phần cổ vũ và khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng – Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc và chính sách Việt kiều…Ở chính “sân chơi” này đã đưa những người con đất Việt xa xứ được trở về với những giá trị truyền thống văn hóa dân tộc, mà có thể sau nhiều năm bôn ba ở xứ người đã bị lãng quên, hay những người con mang trong mình dòng máu Việt nhưng chưa một lần được biết về văn hóa nơi “quê cha đất tổ”.
Minh chứng rõ nhất cho điều này là ngay trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt lần thứ 2 – 2010, ban tổ chức sau khi sơ tuyển chọn ra khoảng 40 gương mặt ưu tú tại các vùng miền trong nước, các thí sinh này sẽ được tập trung về Hà Nội, TPHCM để tham dự một khóa đào tạo từ 7 đến 10 ngày. Khóa đào tạo sẽ được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp nhằm trang bị cho các học viên những kỹ năng về nghệ thuật trình diễn, biểu diễn, giao tiếp, ứng xử, hùng biện; các kiến thức về văn hóa, nghệ thuật; các hiểu biết về truyền thống dân tộc, đất nước con người Việt Nam…Kết thúc khóa đào tạo các thí sinh mới được tham dự vòng bán kết để hội đồng giám khảo chọn từ 16 đến 20 thí sinh ưu tú nhất tham dự vòng chung kết.
Các thí sinh được lọt vào vòng chung kết (bao gồm các thí sinh trong nước và nước ngoài) sẽ tiếp tục tham dự một khóa đào tạo đặc biệt về các kỹ năng trình diễn, giao tiếp; đồng thời được truyền thụ các kiến thức văn hóa, truyền thống dân tộc về đất nước con người Việt Nam và ngôn ngữ tiếng Việt. Đây chính là điều khiến cho những người Việt trên toàn thế giới luôn trông mong, ngóng đợi đến cuộc thi lần sau, lần sau nữa để được “ trở về với cội nguồn”.
Điều đó cho thấy, không phải ngẫu nhiên, chỉ qua một lần tổ chức cộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt mà nhiều chuyên gia tổ chức các cuộc thi sắc đẹp cho rằng, đây là cuộc thi không chỉ tạo được tiếng vang nhất từ trước đến nay với cách tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo mà còn giàu ý nghĩa và quy tụ được rất nhiều vẻ đẹp tiêu biểu Việt Nam trong nước cũng như ở nước ngoài; các thí sinh cũng thể hiện được nét đặc trưng về sắc đẹp và văn hóa của người phụ nữ Việt Nam.
![]() |
…Và được chung tay chia sẻ với cộng đồng
Khi thực hiện bất kỳ một sự kiện văn hóa nào, nhà tổ chức đều nghĩ đến tính hiệu quả về kinh tế lẫn xã hội, nhưng có lẽ cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt đã vượt qua suy nghĩ đó. Ngay từ đầu, ban tổ chức đã xác định, toàn bộ số tiền thu được trong đêm chung kết sẽ dành cho các hoạt động từ thiện. Không những thế, tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm nay, ban tổ chức còn đưa ra một ý tưởng khá mới để có thêm nguồn kinh phí thực hiện cho các hoạt động từ thiện, đó là tổ chức đấu giá quyền trao vương miện cho hoa hậu trong đêm chung kết.
Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi, việc đấu giá này chỉ được thực hiện nếu có các doanh nghiệp thực sự uy tín tham gia và cùng chung mục đích hướng tới cộng đồng. Thay vì trực tiếp làm từ thiện, các doanh nghiệp có lòng hảo tâm có thể thông qua việc đấu giá này để làm lan tỏa và cổ vũ mạnh mẽ cho hoạt động từ thiện xã hội.
Thật sự khi mới nghe qua, nhiều người cho rằng, có gì đó táo bạo và táo bạo nhưng thực chất những nhà tổ chức đã có một cách nhìn đầy nhân văn. Bởi đó là động thái khéo léo để vừa tôn vinh vừa trao thêm trọng trách cho danh vị hoa hậu của cuộc thi. Thí sinh mang trên người chiếc vương miệng này sẽ có trách nhiệm nhiều hơn với chính mình và xã hội, với cộng đồng để làm sao xứng đáng với niềm tin yêu, sự trân trọng của mọi người. Như vậy, việc đấu giá ấy, không những không làm ảnh hưởng tới hình ảnh cuộc thi mà ngược lại góp phần nâng cao tính hướng thiện, tình đoàn kết, sự sẻ chia và sức lan tỏa của cộng đồng doanh nghiệp Việt nói riêng và người Việt nói chung.
Có thể nói, cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt đã và đang tạo cho mình một sắc thái riêng, một hướng đi riêng để trở thành một thương hiệu mà khi nhắc đến người ta nghĩ ngay đến tính nhân văn, tinh thần hướng thiện.
Tiêu Phong - Tấn Lợi
Theo Bưu điện Việt Nam

