Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họa mi nước Anh ‘đã hết hờn giận, hết nhớ thương’

Đĩa nhạc phòng thu thứ 3 của Adele, "25", vẫn tràn ngập tình yêu, những mất mát và nỗi buồn nhưng nó dùng để hàn gắn những tổn thương thay vì hờn giận, trách móc.

19 tuổi, Adele hát về tình đầu vẫn ngọt ngào. Đó là thứ tình cảm trong sáng, tươi tắn trong Day Dreamer, Best for Last; là cái ngập ngừng nên tiến lên đến hay từ bỏ mối tình nhiều cảm xúc trong  Chasing Pavements... Đó cũng là cách cô gái tự tìm câu trả lời làm sao một người đàn ông yêu mình trong Make you feel my love.

Họa mi nước Anh - Adele.

21 tuổi, cô chia sẻ trái tim vỡ vụn bằng âm nhạc. Những bài hát xoay quanh tình cũ với những trách móc thậm chí hằn học. Album mang tính lịch sử của Adele với thành công về mặt giải thưởng, thương mại. Nữ ca sĩ chia sẻ: "Mọi người tìm thấy sự an ủi bởi họ hiểu được cảm giác hụt hẫng thất vọng khi yêu là gì". Những bản hit như Someone Like You, Rolling in the deep, Set Fire to the Rain... vẫn còn khiến khán giả thổn thức đến hôm nay.

Và ở tuổi 25, bước qua những yêu thương và đổ vỡ, Adele lại dùng âm nhạc để hàn gắn những tổn thương. Dù vẫn hát về người cũ, những mối tình không trọn vẹn nhưng  không còn giọng hằn học, đau buồn nữa. Vẫn có tiếc nuối, vẫn có ước mơ được quay trở lại nhưng trên tất cả đó là trái tim yêu thương và vị tha.

25, album phòng thu thứ 3 của Họa Mi nước Anh vừa phát hành vào ngày 20/11 thông qua hãng đĩa XL Recording. Đĩa nhạc bao gồm 11 bài hát do nữ ca sĩ sáng tác và đồng sáng tác với những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng khác.

Đĩa nhạc phòng thu thứ 3 của Adele có tên 25.

Hello - đĩa đơn mở đường thành công vang dội. Đây được xem là lời chào đầy nước mắt trong ngày trở lại với khán giả của Adele. Sau hơn 4 năm im ắng, Adele vẫn chứng tỏ được sức mạnh từ nội lực giọng hát cũng như cách rót bầu tâm sự vào tai khán giả.

Nói về album mới của mình, Adele chia sẻ: “Tôi chẳng thể nhớ nổi tại sao mình lại tạo ra được đĩa nhạc 21. Nhưng sau khi sinh con trai đầu lòng, tôi đã tìm được câu trả lời. Tôi cảm thấy tự hào về thành tựu mà album 21 đạt được. Và mọi thứ tôi làm ngay lúc này, mọi thứ về cuộc đời tôi, đều là một phần của sự kế thừa dành cho con mình".

Hello - Adele Hello - Adele

Adele tiết lộ, đây không phải là ca khúc viết về một người tình cũ cụ thể nào, chỉ đơn giản là cô muốn xin lỗi với những người cô yêu thương sau một thời gian dài không gặp. Sau “lời chào”, Adele tiếp tục với những tâm trạng khác nhau. Đó là Send my love (to new your lover) bằng tất cả tình yêu cô đã từng có.

Chia sẻ về ca khúc, Adele nói: “Thật rõ ràng. Tôi nghĩ bạn có thể học cách yêu lại lần nữa khi bạn rung động trước một ai đó. Tình yêu của tôi sâu sắc và chân thật với người đàn ông của mình. Điều đó khiến cho tôi có thái độ tích cực. Tôi có thể nắm tay và cho anh ấy biết rằng mọi chuyện đã kết thúc".

Một lời tuyên bố “đã hết hờn giận, hết nhớ thương” của Adele với những gì cô đã hát đầy đau buồn và hằn học trong album 21 trước đây.

Bài hát thứ 3 trong đĩa nhạc, I miss you được Adele sáng tác trong 1 đêm tối khi đã yên vị nhưng vẫn không tài nào ngủ được. Nỗi nhớ bật ra và cô hát "I miss you/ I miss you...". Lối hòa âm có chút trip-hop với tiếng piano lảnh lót và tiếng trống kéo dài suốt bản nhạc, khiến cho bài hát có cái không khí mộng mị như thực như mơ.

Adele từng tâm sự: “Người đàn ông của tôi rất chung tình và mạnh mẽ. Khi chúng tôi chia tay, anh ấy nói "Những sáng tác của em không hề có vấn đề gì với anh cả". Anh ấy cảm thấy ổn với những thứ tôi viết ra. Nó khiến cho người đàn ông ấy trở nên mạnh mẽ hơn”.

Adele chia sẻ trên tạp chí Rolling Stone.

Chính sự ngọt ngào này là điều khiến cho Adele vẫn còn chút nhớ tiếc. Cô hát bằng chất giọng mộc mạc và bộc bạch trong When we were young, Remedy, Love you in the dark, Million years ago… đó là tình yêu đi suốt đời dù không hẳn phải ở cạnh bên.

25 vẫn trung thành với lối hoà âm tối giản nhạc cụ. Đôi khi chỉ guitar, lúc khác lại là trống hoặc piano dẫn dắt giai điệu ca khúc. Tất cả để tôn lên giọng hát của Adele, thứ nhạc cụ trình diễn chủ đạo và nổi bật nhất.

Đĩa nhạc khép lại với sự ngọt ngào của Sweetest Devotion. Bản nhạc gợi lại những cảm xúc cũ, những gì đã quen thuộc ở 2 album 1921 trước đó.

Adele tự nhận mình đã mất khả năng sáng tác nhưng ​25 lại chứng minh điều ngược lại hoàn toàn Đó là một đĩa nhạc nhiều cảm xúc và màu sắc.​

Nữ ca sĩ Adele: "21 được gọi là “đĩa nhạc của sự chia ly” và nếu cần đặt tên cho đĩa nhạc 25, tôi sẽ gọi nó là “album của sự hàn gắn”. Tôi đã tự hàn gắn chính mình; về những quãng thời gian đã mất. Tôi hàn gắn mọi điều mình đã làm và chưa bao giờ làm".
Tờ Telegraph: "Đĩa nhạc tuyển chọn được những ca khúc tuyệt vời, lấp vào khoảng trống của tình yêu đã mất, sự buồn đau của cô gái vẫn chưa trưởng thành trước đó. Album có nhiều trạng thái cảm xúc hơn là cái chân thực hiển hiện trong những bản ballad buồn bã và đau khổ của đĩa nhạc 21... Với album 25, nhạc Pop không thể hoàn hảo hơn được nữa".
Tờ The Verge: "Đĩa nhạc 25 là một tấm bưu thiếp được gửi từ một người bạn lâu năm không liên lạc với lời nhắn liệu bạn có muốn gặp mặt hay không".
Tạp chí Billboard: "Lịch sử dạy chúng ta rằng, sức mạnh thực sự truyền đến tai thính giả chính là những rung động khiến ta bất giác rơi lệ. Và khán giả nghe nhạc pop vẫn luôn khát khao điều đó hơn là những âm thanh điện tử chói tai".
Tờ Independent: "Đó là album tiếp nối sự hối tiếc và lời tố cáo tình cũ hay đơn giản là đĩa nhạc đầy hạnh phúc của người mẹ đang sống trong tình yêu? Chúng ta liệu có cần phải quá bận tâm về điều này".

Phan Chung

Bạn có thể quan tâm