Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hoa phong nguyệt vũ’ - phim hành động Việt rối rắm, phi lý

Tác phẩm hành động giật gân của đạo diễn Phạm Thanh Hải sở hữu ý tưởng tương đối tốt. Song, tổng thể kịch bản lại hời hợt, phi lý và phức tạp quá mức cần thiết.

review phim Hoa phong nguyet vu anh 1

Nhân vật chính của Hoa phong nguyệt vũ là Phong (Peter Phạm) - một chuyên viên khai vấn tâm lý. Một ngày nọ, nữ khách hàng Nguyệt (Hải Ngân Brianna) bất ngờ treo cổ tự sát ngay tại văn phòng của anh. Do bị cảnh sát nghi ngờ, Phong quyết tâm tự mình đi tìm chân tướng sự việc.

Từ đây, những góc tối trong mối quan hệ giữa chàng chuyên viên điển trai và nữ khách hàng gợi cảm dần được hé lộ. Đồng thời, Phong còn phát hiện ra nhiều bí mật đen tối của Nguyệt có liên quan đến bùa ngải và chất gây nghiện.

Ý tưởng mới mẻ đáng ghi nhận

Hoa phong nguyệt vũ mở đầu bằng tình tiết Phong hiện bị nhốt trong bệnh viện tâm thần. Hầu hết tình tiết trong phim đều do anh thuật lại với nữ phóng viên Yên Chi (Ellie Mễ Tiên). Về sau, tác phẩm hé lộ rằng nhân vật thực chất bị ảo giác do nghiện ma túy.

Trên thực tế, Phong chính là một “người kể chuyện không đáng tin cậy” (unreliable narrator) khi mọi thứ đều xuất hiện qua góc nhìn méo mó của con nghiện. Phong cách từng được nhiều nhà làm phim Hollywood sử dụng, như trong American Psycho (2000) hay mới đây là Birds of Prey (2020).

review phim Hoa phong nguyet vu anh 2

Ý tưởng của Hoa phong nguyệt vũ đáng được ghi nhận.

Song, thể loại vẫn còn khá mới mẻ đối với điện ảnh Việt. Qua đôi mắt của Phong, những tình tiết lộn xộn, thiếu liên kết bắt đầu xuất hiện. Phim chuyển cảnh liên tục với hàng loạt nhân vật bất ngờ xuất hiện rồi biến mất, hay đường phố thay đổi chỉ sau chớp mắt.

Thậm chí, ngay cả những đối thủ của Phong cũng không rõ từ đâu mà ra. Đây là chủ ý của đạo diễn Phạm Thanh Hải nhằm khắc họa đầu óc hỗn loạn và thường xuyên trông thấy ảo giác của người nghiện. Chi tiết được lấy từ nhiều vụ án ngoài đời thực khi những kẻ “ngáo đá” hãm hại người xung quanh vì cho rằng họ là quái vật.

Nội dung phi lý và rối rắm

Ý tưởng tưởng như sáng tạo của Hoa phong nguyệt vũ rốt cuộc lại bị phần kịch bản non tay gây phản tác dụng. Bộ phim lạm dụng góc nhìn của Phong mà quên mất xây dựng bức tranh tổng thể. Hành trình của chàng chuyên viên đan xen bởi những hồi tưởng quá khứ lẫn cuộc điều tra của cảnh sát.

Song, tất cả lại diễn ra một cách rối rắm và không hề có mốc thời gian cụ thể. Mối quan hệ giữa các nhân vật chỉ được thể hiện qua vài đoạn hội thoại nhỏ và rời rạc. Phim cố “tỏ ra nguy hiểm” bằng cách cài cắm nhiều nút thắt, nhưng lại càng khiến mọi thứ thêm phần khó hiểu.

review phim Hoa phong nguyet vu anh 3

Phần kịch bản còn non nớt đã phá hỏng phần nhiều ý tưởng của bộ phim.

Càng về sau, Hoa phong nguyệt vũ càng để lộ nhiều chi tiết phi lý, mâu thuẫn. Cuối cùng, cả âm mưu lẫn mục đích thật sự của Phong, Nguyệt hay Hoa (Lê Thu An) là gì, ai là người đứng sau mọi chuyện, vai trò của họ là gì vẫn hết sức mông lung.

Tác phẩm thiếu đi một câu chuyện có sức nặng đủ để kết nối tất cả. Khâu dựng phim cũng khiến tổng thể trở nên chắp vá và nhám chán, thay vì gây tò mò như chủ đích. Yếu tố bùa ngải được thêm vào chỉ để hù dọa người xem một cách non nớt mà chẳng có bất cứ tác dụng gì cụ thể.

Những điểm trừ về kỹ thuật và diễn xuất

Đạo diễn Phạm Thanh Hải từng chia sẻ rằng Hoa phong nguyệt vũ là hướng đi mới cho việc sản xuất phim thời dịch khi chỉ mất sáu tháng để hoàn thành tác phẩm. Song, tốc độ rõ ràng không đi kèm với chất lượng trong trường hợp này. Khâu kỹ thuật cho thấy sự cẩu thả khi nhiều lúc tiếng một đằng, khẩu hình một nẻo.

Tác phẩm có tông màu u tối kiểu cũ kỹ. Những pha hành động ít nhiều đẹp mắt nhưng lại vô cùng giả tạo. Thậm chí, người xem có thể thấy rõ nhân vật đấm vào không khí, nhưng đối thủ vẫn té ngã trong một vài phân cảnh.

Phần thoại phim tỏ ra ngô nghê. Những câu nói triết lý hoặc gây hài được lồng ghép xuyên suốt, nhưng thực chất chỉ mang đến cảm giác gượng gạo.

review phim Hoa phong nguyet vu anh 4

Phim để lộ nhiều yếu kém về kỹ thuật.

Diễn xuất của Hoa phong nguyệt vũ lại một điểm trừ nữa. Nhận một vai diễn nặng nội tâm, cần độc thoại lẫn biểu cảm tốt như Phong xem ra là nhiệm vụ quá khó khăn đối với Peter Phạm. Chàng diễn viên chuyên võ thuật luôn phải gồng mình trong mọi phân cảnh.

Trong khi đó, các diễn viên nữ như Lê Thu An, Ellie Mễ Tiên và Hải Ngân Brianna không khác “bình hoa di động” là bao. Họ gần như chỉ có đúng một nét biểu cảm từ đầu tới cuối phim và đọc thoại y như trả bài.

Nhìn chung, Hoa phong nguyệt vũ là bộ phim có ý tưởng tốt. Nhưng tổng thể lại là một thất bại khi các yếu tố bồi đắp lên ý tưởng ấy đều không tới.

‘Thang máy’ - phim kinh dị Việt rập khuôn và phi lý

Tác phẩm của đạo diễn Peter Mourougaya lấy ý tưởng từ một truyền thuyết đô thị (urban legend). Song, kịch bản phi lý và lối hù dọa cũ kỹ khiến phim khó gây ấn tượng cho người xem.

Tâm Nguyễn

Bạn có thể quan tâm