Hoài An - Khán giả là niềm cảm xúc vô tận
(Zing) - Một cuộc trao đổi với anh chàng nhạc sĩ vừa được chọn làm đại sứ quảng cáo cho Coca-cola.
Có Một Hoài An luôn tươi trẻ |
Nổi tiếng từ năm 2000 qua ca khúc Tình thơ do ca sĩ Minh Thuận trình bày, sau đó là Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng rồi tiếp sau đó là Lê Uyên Nhi, Diễm Quyên, Ngọc Linh tam ca thế hệ mới…
Có thể nói Tình thơ là ca khúc sống lâu bền nhất trong các tác phẩm của Hoài An, bởi đó là một kỷ niệm đẹp thời học sinh, ai cũng đã trải qua, với nhiều cảm xúc như thế nên “nó” dễ đi vào lòng người nghe.
Anh được biết đến là một nhạc sĩ trẻ có rất nhiều ca khúc hit trên thị trường do các ca sĩ ngôi sao trình bày, gần đây người ta lại biết đến anh là một vai trò võ sư, mở lớp dạy võ, chuẩn bị ra sách võ, rồi làm biên tập viên của các tờ báo điện tử…
Mới đây anh đuợc chọn làm đại sứ nhãn hiệu Coca cola, đây là một vinh dự, một động lực thúc đẩy anh phải hoàn thiện nhiều hơn nữa vì đối với dân trong làng nhạc sĩ đây là điều xưa nay… hiếm.
Hoài An luôn xuất hiện bất ngờ |
Chào Hoài An, dạo này thấy anh xuất hiện nhiều trong vai trò ban giám khảo, rồi ca sĩ đi giao lưu… chuyện gì đã xảy ra thế?
- Khi được chọn làm đại sứ coca cola là đồng nghĩa với việc quảng bá cho nhãn hiệu này, nên An "siêng" hơn trong việc nhận các hợp đồng xuất hiện trước khán giả. Dù ở vai trò ban giám khảo, hay làm "ca sĩ" An dều cảm thấy tự tin, bởi tất cả đều nằm ở chuyên môn mà mình có được.
Nổi danh từ rất trẻ, đến nay đã có khá nhiều giải thưởng, thế nhưng cảm giác lần đầu được nổi tiếng là như thế nào nhỉ?
- An nhớ là khoảng năm 1999, khi chạy xe đạp ngang qua nhà hát Hòa Bình, lần đầu tiên nghe bài Tình thơ của mình được phát trên cái loa của nhà hát, thật tình An ngạc nhiên và ngẩn ngơ đến… tê người, vì không tưởng được là bài hát của mình được “lăng xê” như thế.
An phải dừng xe lại, ngồi bẹp dưới đất mà nghe, đến nay đã gần 10 năm mà cảm giác “sướng” ấy vẫn còn… âm vang.
Hoài An trên đất Singapore |
Thế rồi sau đó?
- Thời gian đó bài Tình Thơ rất “ăn khách” khi cùng với các “ngôi sao” đi khắp tất cả các nơi để diễn cho sinh viên, nó được lan truyền rất nhanh và đó là dịp tốt để An gặp gỡ các ngôi sao khác, đây là cái duyên và cũng là động lực tốt để An tiếp tục có những ca khúc được nhiều khán giả biết đến như bây giờ.
An nhớ, thời đó Đan Trường nổi tiếng với bài Kiếp Ve Sầu, Đi Về Nơi Xa… còn bên Kim Lợi có Cẩm Ly đang muốn tìm hướng mới, nên An đã nẩy ra ý tưởng phải kết hợp hai “anh chị” này trở thành một cặp song ca.
Kết quả qua những ca khúc Nếu phôi pha ngày mai, Mưa buồn,... họ đã trở thành đôi song ca đẹp đôi nhất, dễ thương nhất và ăn khách nhất.
Là người thành công với dòng nhạc trẻ, vậy đâu là sở trường đặc trưng nhất của nhạc sĩ Hoài An?
- Đó là một ca khúc có giai điệu đẹp mượt mà, đẹp, tiết tấu dồn dập… Có một điều lạ ngẫu nhiên là đa số ca khúc của An sáng tác đều rơi vào tông thứ, một tông nhạc buồn, nhưng đó là cái buồn man mác, sâu lắng chứ không quá ủy mị, sướt mướt, và đó là cái đích An muốn nhắm tới mặc dù không chắc là mình có làm tốt không!
Say sưa cùng giai điệu mới |
Trong sáng tác Hoài An quan tâm nhất đến điều gì, và làm thế nào để bắt kịp thị trường âm nhạc và làm thế nào để giới chuyên môn không xem thường mình trong vấn đề nghệ thuật?
- Đây là điều mà giới nhạc sĩ trẻ của An luôn mong muốn đạt được, làm sao vẫn giữ được độ nóng trên thị trường và chuyên môn vẫn đảm bảo được một yếu tố nhất định.
An đã cố gắng viết một số trường ca như: Truyền thuyết Cổ Loa, Tiếng Trống Mê Linh, Hào Khí Thăng Long, Trương Chi Mỵ Nương... Đây là những trường ca An viết cho thỏa chí vì muốn dùng âm nhạc đưa vào những câu chuyện truyền thuyết để được ở lại trong lòng mọi người lâu hơn.
Vậy mức độ thành công như thế nào?
- Các ca khúc này đều xuất hiện trong live show của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam. Với Mr Đàm thì anh ấy đã đầu tư rất lớn cho trường ca Truyền Thuyết Cổ Loa, và nó trở thành tiết mục rất ư hoành tráng, từ hiệu ứng của phần nhìn đến phần nghe.
Riêng ca khúc Trương Chi Mỵ Nương, được Đan Trường và Thanh Thảo diễn trong live show rất ăn ý.
Với mỗi trường ca như vậy An phải nghiên cứu rất kĩ về mặt sử cũng như việc tìm ca từ cho thích hợp, câu chuyện đó diễn ra thời nào phải dùng ca từ thích hợp cho thời điểm đó, chứ không thể dùng ca từ hiện đại áp dụng cho câu chuyện xưa được.
Diễn trong chương trình Coca-cola |
Làm sao để có thể giữ được ngọn lửa cho mình lúc nào cũng dạt dào cảm xúc mỗi khi cầm bút viết?
- Để giữ lửa? Hì hì, An đã lập nhóm KTX gồm những anh em như: Công Tuấn, Nhất Huy, Quốc An, Võ Hoài Phúc để đi diễn thật nhiều với các sinh viên học sinh, đến rất nhiều nơi cần văn nghệ, chính những điểm đến xa xôi đó đã tiếp lửa cho An rất nhiều, tạo những chất liệu và cảm hứng rất tuyệt để sáng tác, những lúc như thế sự nhiệt tình rất cao, luôn mong muốn được cống hiến và được đóng góp.
Theo An một ca khúc như thế nào thì dễ đến với thị trường, và để có độ “hot” thì cần những yếu tố gì?
- Trước nhất bản thân bài hát phải có những điều mới lạ, hoặc ít nhất phải có được ý tưởng bài hát, ý tưởng nội dung, bài hát đó phải có thông điệp gì, có mới hay không, đã có ai gởi đi chưa.
Còn nếu như thông điệp đó đã có rồi thì cách thể hiện của mình có khác hay không và cuối cùng điều quan trọng nhất là cái lực của người ca sĩ, họ phải có nội lực thì mới có thể kết hợp hoàn hảo được.
Hoài An trên đất Singapore |
Khi sáng tác Hoài An quan tâm điều gì nhất?
- Ca từ, vì khi thể hiện, mình có nhiều biện pháp, thủ thuật, kĩ thuật để xử lý, nhưng với ca từ, hình ảnh thì cái đó là… nguy hiểm lắm, phải mới lạ và phải dễ đi vào lòng người, đây quả là điều quá quan trọng.
Có bao giờ anh bị ảnh hưởng bởi nhạc thị trường không?
- An không quan tâm, điều mà An luôn vươn tới là phải cố gắng dẫn thị trường, người sáng tác và ca sĩ phải chủ động được thời gian của ca khúc đó ra mắt.
Phải nắm bắt được thị trường đang đi tới đâu, đã tới chổ nào và cuối cùng là sẽ đến điểm nào.
Ví dụ như thời điểm ra đời bài Phố Hoa, lúc ấy, An nhận thấy các tác phẩm hay, cô đọng sâu lắng rất là nhiều, nhưng các tác phẩm vui nhộn sôi nổi rực rỡ, trong sáng thì hầu như không có, nên lúc ấy An phải nhờ nhạc sĩ Minh Khang phối nhạc theo kiểu la tinh, chính tiết tấu sinh động này sẽ giúp ca sĩ có được đất diễn kèm theo đội ngũ múa minh họa tốt,
Nghịch trước ống kính |
Khái niệm về nhạc thị trường, thật ra còn nhiều bàn cãi về vấn đề này, nhưng theo quan điểm của An nếu như những ca khúc đang được nghe tốt thì không có việc gì phải e ngại cả và mặc cảm cả.
Thị trường cũng có nhiều thị trường quan trọng nhất là khán giả có đón nhận ca khúc của mình hay không, cái cách người ta đón nhận như thế nào, bài hát đó sống được bao lâu...
Những dự định sắp tới?
- Vẫn sáng tác, vẫn làm biên tập cho các báo và vẫn dạy võ hàng đêm… và phải tập trung làm tốt vai trò đại sứ cho Coca-cola.
Bài và ảnh: Phạm lữ