Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoài Lâm đụng độ Sơn Tùng M-TP ở đường đua Zing Music Awards

Hai nam ca sĩ trẻ sẽ có cuộc đua đầy gay cấn để tranh giải Nghệ sĩ mới của năm cùng với Vũ Cát Tường.

Zing Music Awards 2014 vừa tổ chức buổi họp báo giới thiệu mùa giải thứ 5 tại TP.HCM vào chiều 19/11. Ông Phan Lê Mạnh, trưởng ban tổ chức cho biết, sự khác biệt của mùa giải năm nay là hạng mục Nghệ sĩ mới của năm (những mùa trước là Nghệ sĩ triển vọng – PV) sẽ do báo chí và HĐNT bình chọn thay vì khán giả như các mùa trước. Sự thay đổi này nhằm nâng cao tính chuyên môn và chất lượng của giải thưởng.

1

Ban tổ chức Zing Music Awards và HĐNT gồm nhạc sĩ Nguyễn Cường, Đức Trí, Hải Phong và đạo diễn Phạm Hoàng Nam. Ảnh: Thành Luân

Ngoài sự thay đổi trên, mùa giải 2014 vẫn giữ nguyên thể lệ và tiêu chí. Zing Music Awards vẫn tập trung tôn vinh những sản phẩm âm nhạc vừa có yếu tố nghệ thuật, vừa có tính đại chúng. Trong số 19 hạng mục, chỉ có 6 hạng mục thuộc về nghệ sĩ và 13 hạng mục thuộc về tác phẩm.

Năm giải thưởng chính của Zing Music Awards 2014 gồm: Album của năm, Ca khúc của năm, MV của năm, Nghệ sĩ mới của năm Nghệ sĩ của năm. Ba hạng mục đầu sẽ dựa trên tiêu chí Z để trao giải còn 2 hạng mục sau do báo chí bình chọn và HĐNT xem xét.

Trong buổi họp báo, ban tổ chức công bố top 3 của hai hạng mục trên. Ở giải Nghệ sĩ của năm, ba gương mặt chủ chốt thuộc về: Hồ Ngọc Hà (18 phiếu), Mỹ Tâm (15 phiếu), Đàm Vĩnh Hưng (8 phiếu). Kết quả này không gây bất ngờ vì ở những năm trước, 3 ca sĩ tên tuổi đều chiếm giữ top 3. Theo kết quả sơ khảo, Hà Hồ đang chiếm nhiều ưu thế hơn so với Mỹ Tâm và Mr. Đàm. Cả 3 đều đẩy mạnh những hoạt động cá nhân vào dịp cuối năm. Nếu họa mi tóc nâu vừa có liveshow để đời diễn ra tại TP.HCM và đang chuẩn bị thẳng tiến ra Hà Nội thì Hà Hồ và Quý ông làng nhạc Việt đều rục rịch làm liveshow.

Nhạc sĩ

Nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ thêm về ZMA. Ảnh: Thành Luân

Nhưng thú vị hơn nằm ở giải Nghệ sĩ của năm. Theo đó, top 3 được xác định bao gồm: Vũ Cát Tường (11 phiếu), Sơn Tùng M-TP (10 phiếu), Hoài Lâm (8 phiếu). Điều đáng chú ý là ở hạng mục này, ban tổ chức không tính đến yếu tố scandal như giải Nghệ sĩ của năm.

Trong 3 gương mặt mới, Sơn Tùng M-TP có nhiều dấu ấn hơn cả với những hoạt động rõ nét. Ngoài ca khúc Em của ngày hôm qua gây bão trên các bảng xếp hạng âm nhạc, việc nam ca sĩ điển trai tham gia bộ phim Chàng trai năm ấy cũng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Chưa hết, nhạc phim Chắc ai đó sẽ về vừa ra mắt ngay lập tức gây tiếng vang và lần nữa làm dậy sóng dư luận. Đáng tiếc, Sơn Tùng M-TP đã bị tố đạo nhạc và vụ việc trên đã khiến các nhà chuyên môn vào cuộc. Việc ca khúc Chắc ai đó sẽ về có cấm lưu hành hay không đến nay vẫn chưa ngã ngũ nhưng nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng của Sơn Tùng M-TP.

Sơn Tùng M-TP.

Sơn Tùng M-TP.

Thời gian qua, người hâm mộ vì quá yêu mến Sơn Tùng M-TP và Hoài Lâm nên đã ghán ghép họ với nhau. Tất nhiên đây chỉ là đùa vui nhưng rồi vô tình, cả 2 ca sĩ trẻ đều bị đưa lên bàn cân với nhau. Con nuôi của Hoài Linh theo đuổi dòng nhạc quê hương và nhạc nhẹ nên con đường của anh với nam ca sĩ gốc Thái Bình trái ngược nhau. Nhưng họ ở cùng độ tuổi, được yêu mến về tài năng và đều điển trai nên so sánh là điều không thể tránh khỏi.

Bước ra từ Gương mặt thân quen, tần số hoạt động của Hoài Lâm vì thế hạn chế hơn 2 đối thủ trên. Tính đến thời điểm này, nam ca sĩ trẻ chỉ có duy nhất một sản phẩm chính thức nên bị mất ưu thế. Nhưng khó có thể phủ nhận sức nóng đến từ tên tuổi của Hoài Lâm. Sau khi xuất sắc đoạt giải quán quân của chương trình, Hoài Lâm đã tạo cho mình vầng hào quang sáng chói ở thời điểm này. Anh nghiễm nhiên thoát khỏi danh xưng “con nuôi Hoài Linh” và đợi đến khi phát hành dự án đầu tay – Như những phút ban đầu – Hoài Lâm chính thức ra mắt khán giả trong vai trò ca sĩ. 

Hoài Lâm

Hoài Lâm.

Không có nhiều ồn ào bề nổi như 2 nam ca sĩ kể trên, Vũ Cát Tường hoạt động khá im ắng nhưng những sản phẩm của cô đều được khán giả trẻ hoan nghênh. Sau khi rời khỏi The Voice, nữ ca sĩ cá tính đã có những ca khúc mang đậm dấu ấn cá nhân như Đông, Yêu xa, Cần lắm, Vết mưa… Giọng hát của Vũ Cát Tường không quá nổi bật nhưng những sáng tác của cô đại diện cho thế hệ trẻ, văn minh và tươi mới. Thế nên âm nhạc của Cát Tường rất được người trẻ yêu thích. Cuộc đua giữa Sơn Tùng và Hoài Lâm càng trở nên thú vị hơn khi xuất hiện Vũ Cát Tường.

Vũ Cát Tường.

Vũ Cát Tường.

Ngoài những hạng mục giải thưởng chính, Zing Music Awards 2014 còn có nhiều thể loại khác. Giải thưởng theo thể loại nhạc có 6 giải: Ca khúc rap/hip hop, Ca khúc mang âm hưởng dân ca, Ca khúc dance, Ca khúc R&B, Ca khúc pop/rock Ca khúc song ca/nhóm ca được yêu thích nhất.

Hạng mục do người dùng bình chọn gồm: Nam/Nữ nghệ sĩ được yêu thích nhất, Song ca/nhóm ca được yêu thích nhất. Hạng mục giải thưởng khác có: Ca khúc đứng đầu nhiều tuần nhất trong bảng xếp hạng, MV đứng đầu nhiều tuần nhất, Album đứng đầu nhiều tuần, Ca khúc được chia sẻ nhiều nhất cộng đồng mạng Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích.

Chỉ số Z được tập hợp từ lượt xem/nghe (chiếm 40%), lượt thích (15%), lượt bình luận (5%) và lượt chia sẻ (40%). Thời gian bình chọn bắt đầu từ 6/11 và kết thúc 31/12. Gala trao giải Zing Music Awards 2014 dự kiến diễn ra vào 7/1/2015 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Kim Chi

Bạn có thể quan tâm