Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn thành công việc trước khi về nhà ăn Tết

Không chỉ hoàn thành mọi công việc, bạn còn nên làm cho mình một bảng tổng kết về năm đã qua, tự thưởng cho bản thân vì luôn cố gắng, chăm chỉ và xuất sắc trong một năm khó khăn.

Kỳ nghỉ dài nhất trong năm chỉ còn cách chúng ta hơn 1 tháng nữa. Ảnh: Ian Schneider/Unsplash.

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là tới Tết, thời điểm này, nhiều người đã rục rịch mua vé, chuẩn bị quà Tết, sửa soạn đồ đạc để về nhà. Kỳ nghỉ dài nhất trong năm sẽ là quãng thời gian vui vẻ, hạnh phúc khi được sum họp bên gia đình, thực hiện những chuyến đi, dự định cho một năm mới với những kế hoạch, khám phá mới.

Trước khi về ăn Tết, hãy check list 7 đầu việc sau để yên tâm có một kỳ nghỉ thoải mái.

Hoàn thành tối đa công việc

Sự háo hức trước kỳ nghỉ có thể làm bạn xao nhãng công việc những ngày cuối năm. Thực tế, càng gần Tết, deadline và các đầu việc cần giải quyết càng nhiều. Hãy cố gắng xử lý tất cả email, đầu việc quan trọng, sổ sách, số liệu quan trọng. Việc hoàn thành càng nhiều việc càng tốt giúp bạn được bỏ bớt những gánh nặng và lo lắng trong kỳ nghỉ, đồng thời nhẹ nhõm hơn khi quay trở lại vào đầu năm. Nếu không thể làm xong việc, hãy ghi chú về tình trạng của mỗi đầu việc một cách rõ ràng nhất có thể.

Thông báo lịch nghỉ

Điều này còn cần thiết hơn nếu bạn có đối tác nước ngoài, những người vẫn làm việc trong khi bạn đang nghỉ lễ. Việc này sẽ giúp họ điều chỉnh kế hoạch, lịch trình hợp lý, tránh tốn thời gian của các bên.

Hãy thiết lập thông báo tự động ở email về việc bạn vắng mặt, chưa thể trả lời ngay. Một việc cũng quan trọng không kém là cung cấp cho họ một số giải pháp dự phòng, thông tin liên lạc trong trường hợp có việc khẩn cấp.

Tet Quy mao anh 1

Việc thông báo lịch nghỉ sẽ giúp bạn không bị làm phiền. Ảnh: Kateryna Hliznitsova/Unsplash.

Dọn dẹp nơi làm việc

Thử tưởng tượng sau hơn một tuần nghỉ ngơi, khi trở lại, bàn làm việc của bạn toàn rác bẩn, hồ sơ lộn xộn chất đống trên bàn. Để tránh việc chuyển từ chế độ nghỉ ngơi sang chế độ làm việc, hãy sắp xếp lại không gian văn phòng, các ngăn kéo, lau dọn bàn phím máy tính, vứt giấy tờ cũ.

Không gian làm việc ảo như các folder trong máy tính, kho dữ liệu, màn hình cũng nên được dọn dẹp. Hãy dành một buổi để phân loại, xóa bớt hoặc lưu lại những thứ quan trọng.

Hãy nghĩ tới ngày trở lại công việc, chào đón bạn là một nơi gọn gàng, có tổ chức, bạn sẽ dễ dàng nhanh chóng bắt tay vào công việc hơn.

Gửi thư, quà cho khách hàng, đối tác

Không cần phải là những món quà đắt đỏ, đôi khi một lá thư, một email trân trọng gửi tới khách hàng, đối tác, những người đã giúp đỡ trong một năm qua cũng khiến bạn gây ấn tượng nhờ sự chỉn chu, chuyên nghiệp. Hãy cố gắng đừng gửi thư hàng loạt mà dành chút công sức vào mỗi lá thư vì người nhận là các đối tượng khác nhau. Các món quà cũng không cần quá đắt, chỉ cần thể hiện thành ý hoặc là sản phẩm của chính công ty bạn.

Không riêng khách hàng, đồng nghiệp, người bảo vệ, dọn dẹp, hay bất cứ ai bạn thường xuyên gặp mặt ở nơi làm việc, san sẻ buồn vui trong 8 tiếng/ ngày cũng nên nhận được một lời cảm ơn, một món quà nhỏ vào cuối năm.

Lên kế hoạch khi quay lại

Rất nhiều người rơi vào trạng thái không biết bắt đầu từ đâu để khởi động năm mới. Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để nhớ ra mình đang làm gì, điều gì cần ưu tiên, ai là người cần gặp gỡ. Lúc này, các ứng dụng sắp xếp công việc sẽ giúp ích rất nhiều.

Nếu bạn đang quản lý một team, nhóm, hãy nhớ giao việc cho cả nhân sự của mình một cách hợp lý, rõ ràng để mọi người nắm rõ công việc khi kết thúc kỳ nghỉ.

Tet Quy mao anh 2

Việc có những dự định mới sẽ giúp bạn luôn bạn thấy hứng thú, có động lực hơn khi năm mới sắp tới. Ảnh: Yuwei Shaw/Unsplash.

Suy nghĩ về kế hoạch, dự định mới

Sẽ là quá vội vàng nếu hướng tới những điều mới khi trước mắt là một kỳ nghỉ quyến rũ. Dù vậy, việc có những dự định mới sẽ giúp bạn luôn bạn thấy hứng thú, có động lực hơn khi năm mới sắp tới.

Hãy nghĩ về một kế hoạch dài hơi, một ước mơ mà bạn chưa thực hiện được, hoặc đơn giản là một sở thích, khóa học mà bạn muốn từ lâu nhưng chưa có thời gian tham gia.

Việc này sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và niềm vui khi nghĩ tới tương lai và bước vào năm mới với sự năng động, nhiệt tình.

Tổng kết năm cũ

Sẽ thật thiếu sót nếu chỉ hướng tới tương lai mà không nhìn về những điều đã qua. Hãy tự làm một bảng tổng kết dành riêng cho mình sẽ những gì bạn đã đạt được, những thành tựu của riêng bạn trong năm 2022, những điều khiến bạn tự hào về chính mình ở năm cũ.

Vì chỉ có bạn đọc được những dòng này, hãy chân thật với mình hết sức có thể. Hãy nhẹ nhàng với chính mình, tự khen ngợi, tưởng thưởng bản thân vì đã cố gắng và xuất sắc trong một năm khó khăn với nhiều biến động kinh tế, xã hội.

Lời khuyên cho hội độc thân trong mùa Giáng sinh

Các chuyên gia cho rằng không nên để cái lạnh và cảm giác trống trải trong mùa Giáng sinh đánh lừa rằng bạn phải có người yêu.

Helly Tống: Tôi đọc sách để tưởng tượng và lắng nghe chính mình'

Chia sẻ với Zing Lifestyle, Helly Tống nói điều làm cô thích nhất ở một cuốn sách là ngôn ngữ, cảm xúc và mạch truyện. 9X cho biết khi tò mò về một nhân vật nào đó, cô sẽ dành nhiều thời gian xem tài liệu về họ.

Đỗ Vy

Bạn có thể quan tâm