Gần 9h ngày 16/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa vụ sập giàn giáo khiến 13 người tử vong ra xét xử. Chủ tòa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh.
Trong 4 bị cáo liên quan, có 2 người mang quốc tịch Hàn Quốc (Kim Jong Wook, 43 tuổi và Lee Jae Myeong, 62 tuổi), 2 người còn lại là người Việt.
Theo ghi nhận của Zing.vn, phiên xử hôm nay chỉ có 3 bị cáo xuất hiện, riêng Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) không có mặt với lý do bị ốm, đang điều trị tại bệnh viện.
Sau phần kiểm tra căn cước của các bị cáo và những người liên quan, chủ tọa tuyên bố hoãn phiên tòa. Hiện chưa có lịch cụ thể công bố ngày mở lại.
Các bị cáo xuất hiện tại phiên tòa sáng 16/11. Ảnh: Phạm Hòa. |
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).
Tối 25/3, hệ thống giàn giáo tại khu vực cầu cảng Sơn Dương bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trước khi sập, nhiều người thấy giàn giáo rung lắc ba lần nên đã cảnh báo đến đốc công nhưng họ không dừng lại cho đến khi gây ra hậu quả khảm khốc.
Đến ngày 31/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi Vi phạm các quy định về an toàn lao động.
Ngày 19/5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố, bắt giam 4 người. Ngoài hai người Việt Nam còn có hai người Hàn Quốc là Lee Jea Myeong và Kim Jong Wook.
Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phạm Hòa. |
Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh xác định, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân.
Đầu tiên, giàn giáo sập do tuột phanh, tuột kích, gây mất ổn định của thanh cột ray, tạo rung lắc. Thứ hai, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp. Với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn thì sụp đổ.
Thứ ba, trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố.
Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng.