- Cuộc sống của Hoàng Quyên thay đổi thế nào từ khi sinh em bé, trở thành bà mẹ bỉm sữa?
- Tôi sinh con vào tháng 12/2018. Mọi người sinh xong thường kiêng rất kỹ, nhưng tôi lại khác. Ba tuần sau đó, tôi đã đi diễn ở Tây Nguyên. Tôi nhớ sân khấu và khán giả cũng nhớ mình.
- Thời gian này, khi đang bận rộn chuẩn bị cho live show "Sóng hấp dẫn", chắc hẳn ông xã đỡ đần chị mọi việc?
- Bây giờ tôi có mẹ giúp chăm sóc em bé. Thú thực tôi phải nịnh bà giúp đỡ cho đến khi con thực hiện xong live show. Em bé trộm vía cũng ngoan, nên tôi được thoải mái làm việc. Chỉ cần em bé cứng hơn một chút, tôi đi diễn ở đâu, con sẽ đi theo đó.
- Hoàng Quyên trước và sau khi làm mẹ liệu có thay đổi gì trong cách hát?
- Trước đây, tôi quậy và ngông hơn. Nhưng bây giờ tự nhiên có thói quen là một người mẹ, cái gì mình cũng nâng niu, trân trọng. Chẳng hạn với album Sóng hấp dẫn, một năm trước tôi hát khác. Bây giờ đi biểu diễn lại khác. Tôi cảm giác mình êm đềm lắm.
Từ khi sinh xong, tôi cũng thấy mình nói nhiều hơn. Ông xã đóng vai trò là người tĩnh lặng trong nhà, lắng nghe vợ. Có một nỗi khổ của chồng là tối nào cũng bị nghe tôi nói về dòng chảy âm nhạc đương đại, không biết anh ấy có mệt không. Ông xã Quyên làm nghề kiến trúc nên hơi khô khan, thật thà. Anh không có năng khiếu về âm nhạc.
Hoàng Quyên làm mẹ ở tuổi 27. |
Không phải cứ khoe giọng thật mới là tốt
- Trong live show vào đầu tháng 12 sắp tới, chị sẽ hát live tổng cộng 19 ca khúc liên tiếp của nhạc sĩ Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh. Đêm diễn không có khách mời nghệ sĩ, chị có lo bị đuối sức?
- Chuyện hát live với tôi chưa bao giờ là vấn đề cả. Tôi hát nhép rất khó, toàn bị lộ. Ngay cả khi đi quay hình và buộc phải hát nhép, có khi tôi vẫn hát thật nên bị đạo diễn mắng.
- Những ngày qua, màn biểu diễn của Bích Phương gây nên cuộc tranh cãi về chuyện hát đè beat và hát nhép. Bản thân chị có sử dụng playback (phần hát thu sẵn) khi hát trên sân khấu trực tiếp?
- Bài Nghịch lý của tôi cũng có hát đè. Đó là sự tính toán của hòa âm, phối khí, làm sao để mang đến một bài hát đạt hiệu quả tốt nhất. Sở trường của tôi là acoustic nên sử dụng playback ít, nhưng tôi nghĩ chuyện đó không sao.
Cái đáng quý nhất của một nghệ sĩ là khai thác được thế mạnh tốt nhất của mình, chứ không phải ai cũng giống ai. Không phải cứ khoe giọng thật mới là tốt, khoe nhảy đẹp mới là tốt. Ai mạnh cái gì thì sử dụng cái đó, giúp tạo nên nhiều màu sắc trong âm nhạc. Khán giả có thể thắc mắc nhưng tôi nghĩ đó là chiêu tốt của người làm nhạc.
- Trong giới chuyên môn, có ý kiến cho rằng nếu bật nhạc có phần thu lời sẵn chiếm đến 70-80% tức không còn là hát live, ý kiến của chị thế nào?
- Tôi nghĩ quan trọng là khán giả đến đó nghe và thấy thích hay không. Ở nước ngoài, Britney Spears từng làm show hát nhép toàn bộ và khán giả vẫn ủng hộ. Tôi không nặng nề chuyện đó. Nếu sử dụng thông minh, playback còn rất hiệu quả so với hát thật.
- Chị có nghĩ nhiều ca sĩ trẻ đang lạm dụng hát đè như một thủ thuật, lập lờ giữa hát chồng và hát nhép?
- Thực sự tôi học thanh nhạc bài bản, nhưng không đặt nặng chuyện đó. Như tôi đã nói quan trọng nhất vẫn là khán giả đón nhận hay không. Khán giả mới là người quyết định.
Nữ ca sĩ 9X bày tỏ không nặng nề chuyện hát đè hay hát live. |
Để sản phẩm hay, bao nhiêu tiền cũng phải làm
- Đa số ca sĩ bây giờ không làm album, cũng không tổ chức live show, mà tập trung làm MV. Sắp tới, chị có ý định thay đổi theo thị hiếu đó?
- Có lẽ là không. Mỗi người chọn một con đường đều có lý do của mình. Lý do quan trọng nhất chính là khán giả. Mình biết khán giả của mình ở đâu. Khi làm show, làm CD, tôi thấy vẫn còn lượng khán giả có nhu cầu nghe nhạc trong không gian tĩnh lặng. Nếu mọi người cứ đua nhau làm phục vụ số đông, cũng không ổn.
Con đường hiện tại tôi đi tuy hơi hẹp nhưng rất dễ đi. Vì ít người đi, nên mình không lo lắng chuyện cạnh tranh. Tôi nghĩ nó thuận lợi cho mình.
- Chị hoàn toàn vẫn có thể đi theo dòng chảy đó nhưng đầu tư hơn cho MV để tiếp cận khán giả?
- Đối với tôi, MV không phải sản phẩm âm nhạc chính thức, mà thiên về hình ảnh, là tài năng của người đạo diễn. Đó chỉ như một món quà dành cho khán giả, chứ không phải một công trình. Công trình của tôi vẫn là những album, concert.
Với tôi, mỗi sản phẩm là một cột mốc trong sự nghiệp. Tôi không chiều ai cả, tôi chỉ chiều mình. Để làm sản phẩm hay, cần bao nhiêu tiền cũng phải làm, không toan tính thiệt hơn.
"Tôi không chiều ai cả, chỉ chiều mình". |
- Trong tương lai gần, liệu có hay không sự hợp tác giữa Hoàng Quyên với một nhạc sĩ trẻ có hit?
- Đây cũng là mong muốn của tôi, nếu đủ duyên và có những nhạc sĩ trẻ chuyển hướng viết nhạc cho CD. Nhạc sĩ trẻ bây giờ không sáng tác cho CD, vì CD đòi hỏi phải có một concept, một đường dây. Tôi cũng mong gặp được một người tâm đầu ý hợp trong âm nhạc.
- Chị có thấy mình hơi ngoan cố khi không thử thay đổi để tiếp cận khán giả trẻ nhiều hơn?
- Mình không thể giả vờ yêu người mình không yêu. Tôi được là chính mình khi hát cho khán giả của mình. Nếu cứ chiều số đông, đôi khi người nghệ sĩ sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm. Nhiều nghệ sĩ Hàn sống theo khuôn khổ dẫn đến những căn bệnh về tâm lý. Quan trọng nhất là người nghệ sĩ phải hạnh phúc. Hạnh phúc thì mới mang đến những bài hát hạnh phúc.