Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Thị Yến: Không là quý bà trong mắt chồng

Á hậu 2 Hoa hậu quý bà thế giới 2009, có một cuộc sống giản dị phía sau những hào quang lấp lánh của cuộc thi.

Hoàng Thị Yến: Không là quý bà trong mắt chồng

Á hậu 2 Hoa hậu quý bà thế giới 2009, có một cuộc sống giản dị phía sau những hào quang lấp lánh của cuộc thi.

Chị kể, vợ chồng chị đã ở đây 5 năm, tức là khi bắt đầu cuộc sống mới ở đất Sài Gòn. Trước đó, cô gái quê Thái Nguyên từng tham gia thi Hoa hậu báo Tiền Phong và lọt vào top 10 người đẹp nhất đã sống cùng gia đình ở Hà Nội trong nhiều năm.

Ít nói đến cuộc thi, mọi câu chuyện của chị đều xoay quanh gia đình, về người chồng chu đáo và hai bé con khỏe mạnh. Con trai lớn giống hệt bố, con gái nhỏ thì xinh xắn y như mẹ. Sau khi hoàn tất các hoạt động của Hoa hậu Qúy bà Thế giới 2009, Hoàng Thị Yến cực kì bận rộn vì phải tiếp tục giải quyết những công việc ở công ty đọng lại do dành thời gian tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó, chị còn xuôi ngược với lịch đi công tác, làm từ thiện, chụp hình cho các báo, lại vẫn phải đảm bảo việc chăm sóc nhà cửa, con cái.

Mấy tháng tham gia thi đã lấy đi nhiều công sức của Hoàng Yến nên chị có vẻ gầy đi và hay bị mệt. Vừa kết thúc chuyến đi làm từ thiện ở Tiền Giang, quay về thành phố là chồng chị tháp tùng chi đi khám sức khỏe ngay vì qúa lo cho chị...Chị khá giản dị, khiêm tốn khi trò chuyện nhưng cũng rất cởi mở và sôi nổi. Có vẻ không phải là người ăn ảnh, ở ngoài, Hoàng Thị Yến mảnh dẻ, trắng và giữ form người rất chuẩn mặc dù đã ở giữa tuổi băm và có đã có hai con.

Hoàng Thị Yến: Không là quý bà trong mắt chồng

- Hình như trước đây chị có tham gia một cuộc thi hoa hậu, ít thấy chị đề cập đến chuyện này trên báo? Lần thi này khác trước rất nhiều đúng không chị?

- Đúng rồi. Mình tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 1996 (hồi đó mang tên là Hoa hậu báo Tiền Phong). Ở vòng thi các tỉnh phía Bắc, mình giành ngôi Á khôi. Đến vòng thi toàn quốc, mình lọt vào Top 10 với danh hiệu Hoa hậu Duyên Dáng.

Lần thi đó cũng cách đây lâu rồi và cũng khác nhau nhiều chứ, ở cả bản thân cuộc thi lẫn cảm giác của người đi thi là mình: Cuộc thi dành cho những phụ nữ đã lập gia đình thì tiêu chí chấm giải, nhận xét các thí sinh Mrs. chắc chắn sẽ phải khác với các tiêu chuẩn đặt ra cho các Miss rồi. Bên cạnh đó, cuộc thi năm 1996 có vẻ thoải mái hơn, còn cuộc thi năm nay thì có rất nhiều hoạt động bên lề, thời gian lại khá dài và nhiều vòng thi, các vòng thi đều hơi "căng" một chút.

- Vì sao chị lại đến với cuộc thi Hoa hậu Qúy bà?

- Đầu tiên là vì chông mình khuyến khích mình đi thi. Ý tưởng trải nghiệm lại bản thân sau 12 năm lập gia đình của anh ấy làm mình cảm thấy thú vị và quyết định tham gia. Tiếp theo đó, mình cảm thấy thích cuộc thi, vì nó là nơi để những người phụ nữ trưởng thành và có gia đình thể hiện bản thân, nhằm khẳng định nét đẹp của phụ nữ Việt Nam mặn mà đằm thắm, kèm theo đó là những trải nghiệm cuộc sống, những thành tựu trong công việc và chăm lo cho gia đình.

- Cuộc sống của chị từ sau khi trở thành Hoa hậu Qúy bà Việt Nam và Á hậu 2 Hoa hậu Qúy bà Thế giới có thay đổi nhiều không? Khi ra đường có nhiều người nhận ra chị không và họ thường nói gì với chị?

- Hầu như không có gì thay đổi, cũng không có nhiều người nhận ra mình vì có lẽ không nhiều người quan tâm đến cuộc thi này lắm. Mỗi người đều có những lo toan cuộc sống và công việc của mình. Đôi khi có người nhận ra thì mình nhận được ở họ những lời chào hỏi, những nụ cười thân thiện, mình rất vui được đáp lại sự thân thiện đó của mọi người. Nhiều người thì nói Yến ở ngoài đời nhìn thon hơn và trắng hơn trong ảnh (cười).

Từ việc tham gia cuộc thi, tiếp xúc nhiều với các thí sinh nước ngoài, chị thấy điểm gì khác biệt giữa phụ nữ nước ngoài và Việt Nam, chị nhận thấy mình học hỏi được điều gì từ họ và ngược lại?

Mình nhận thấy, chị em thí sinh nước ngoài có phong cách tự nhiên, đầy tự tin, và rất thân thiện, lịch sự. Chị em Việt Nam thì đa phần hơi ngượng ngùng khi phải đứng trước đám đông. Ngoài ra thì cũng rất giống nhau, nhiều thí sinh khóc nhè vì nhớ nhà, nhớ con, hoặc tủi thân khi bị ốm, bị đau, không tham gia được các hoạt động chung...

- Xinh đẹp nên chắc hẳn thời con gái chị được rất nhiều người săn đuổi, vì sao chị lại chọn ông xã của chị bây giờ và bí quyết để vợ chồng chị sống hạnh phúc bên nhau hơn chục năm qua?

- Vì mình thấy anh ấy ăn nói hoạt bát, nhưng không phô trương, đặc biệt là có ý chí tự lập, xác định tự xây dựng cuộc sống tương lai bằng nỗ lực bản thân, không dựa dẫm. Mình cho rằng anh ấy sẽ là người chồng tốt, điểm tựa vững chắc cho gia đình nhỏ của mình. Ngoài ra thì mình cũng thích anh ấy vì vài tài lẻ như ca hát, thể thao, và sự hiểu biết của anh ấy về rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bí quyết của vợ chồng mình chỉ là thẳng thắn lắng nghe ý kiến của nhau. Nhiều vấn đề được giải quyết để dễ dàng nếu ta lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của người đối diện.

Hoàng Thị Yến: Không là quý bà trong mắt chồng

- Là người vợ có nhan sắc, chắc hẳn chị rất được chồng yêu chiều, chị có thấy mình là "qúy bà" trong mắt chồng?

- Cũng bình thường thôi, anh ấy chiều vợ chiều con theo một sắc thái bình thường, hợp lý, như một người chồng tốt, người cha nghiêm khắc, chứ chẳng phải chiều chuộng vì xinh đẹp. Anh ấy rất tinh tế và sâu sắc. Mình không nhận thấy mình là "qúy bà" trong mắt chồng. Anh không chiều mình theo kiểu "qúy bà" - nghĩa là nhất nhất theo vợ - anh có chính kiến và lập trường của mình, chúng tôi bình đẳng ở mọi khía cạnh trong đời sống vợ chồng. Còn hẳn nhiên, với phụ nữ, nhan sắc cũng quan trọng, anh ấy cũng nhận thấy và thường xuyên khen ngợi khi mình mặc bộ đồ nào đó đẹp mắt, anh là người góp ý với mình trong việc chọn trang phục...Thêm một ví dụ nữa là về chuyện chụp ảnh cho Yến: Anh ấy cũng là một tay máy rất "nghề", rất tinh ý và chịu khó, hiểu vợ nên nắm được cái "thần" của Yến. Nhiều người chụp ảnh cho mình rồi nhưng cầm những tấm ảnh do chính tay anh ấy chụp, mình rất hạnh phúc vì nó thể hiện mình một cách "sinh động" nhất.

- Anh Kiên - ông xã Hoàng Yến - chăm sóc chị rất chu đáo, luôn ở bên cạnh chị và ủng hộ vợ hết mình, đó có phải là cách "giữ" chị?

- Gia đình mình có truyền thống ủng hộ hết mình cho mỗi thành viên khi họ phải thực hiện một trách nhiệm nào đó. Khi mình làm việc thì anh ấy ủng hộ, ngược lại thì mình sẽ chăm lo ủng hộ anh ấy mỗi khi anh ấy cần tập trung cho một công tác quan trọng nào đó. Đối với con cái và cha mẹ cũng như vậy.

- Về khoản ăn nói, chồng chị cũng thừa nhận là anh ấy hoạt ngôn và khéo léo hơn chị? Điều này có ảnh hưởng gì đến cuộc sống vợ chồng?

- Chồng mình học ngoại ngữ, ngữ văn, công việc sau này lại liên quan nhiều đến việc tiếp thị, phân phối hàng hóa hoặc chủ trì hội thảo đông người, nên anh ấy ăn nói nhanh nhẹn và hoạt bát là điều tự nhiên đã được qua rèn luyện. Tuy nhiên, khi ở nhà thì anh ấy cũng chỉ là nói khi cần thiết, còn lại là thời gian chia sẻ cùng nhau trong việc nhà, trong chăm sóc con cái, hoặc cùng nhau đi xem phim, nghe nhạc...Hoạt ngôn cũng có cái lợi, nhiều vấn đề được anh ấy giải thích rõ ràng và khéo léo, nên được giải quyết rất nhanh.

Hoàng Thị Yến: Không là quý bà trong mắt chồng

- Ngoài công việc, chị tham gia những hoạt động gì để làm cuộc sống của mình phong phú?

- Mình tham gia làm mẫu ảnh cho các tay máy nghiệp dư của một trang web nhiếp ảnh từ khoảng 2 năm nay. Cả gia đình cũng cùng tham gia diễn đàn Vietcaravan để chia sẻ sở thích du lịch và chung tay làm công tác xã hội. Ngoài ra thì mình cũng cùng với Quỹ Phòng Chống Thương Vong Châu Á đi trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh ở các khu vực có nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Mình cũng đăng kí nick trên những diễn đàn của cha mẹ để học hỏi các kinh nghiệm chăm sóc nhà cửa, con cái...Những hoạt động giao lưu, chia sẻ và hướng về cộng đồng như thế này giúp mình có cơ hội gặp gỡ nhiều người, kết bạn, chia sẻ sở thích và cả giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn.

- Các con chị có biết về cuộc thi này không và hai cháu nói gì khi mẹ giành vương miện?

- Hai bé đều biết mẹ đi thi và cũng ủng hộ mẹ. Bé trai (tên ở nhà là Tít) thì hầu như chỉ cười và không nói gì nhiều, còn bé gái (Mít) thì hay bi bô hỏi chuyện mỗi khi mình ra khỏi nhà: "Mẹ ơi, mẹ lại đi thi Hoa hậu nữa hả mẹ?". Mít "điệu" lắm, đúng là con gái mà, thích được chụp ảnh, mỗi khi mẹ được mời chụp ảnh thì con rất háo hức, cứ lấy váy đầm ra ngắm nghía rồi hỏi mẹ "con mặc cái này được không mẹ?", "mẹ thấy con có đẹp chưa nè?"...Cháu rất ngây thơ và đáng yêu, những lúc mệt mỏi căng thẳng nghe con nói thế là mẹ bật cười và cảm thấy đỡ mệt ngay.

Theo Mẹ yêu bé

Theo Mẹ yêu bé

Bạn có thể quan tâm