Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hoàng tử bé' Hisahito đã tròn 18 tuổi

Vừa đón sinh nhật 18 tuổi, Hoàng tử Hisahito trở thành thành viên nam đầu tiên của gia đình hoàng gia Nhật Bản đón tuổi trưởng thành sau khoảng 39 năm.

hoang tu be nhat ban anh 1

Là con trai duy nhất của Thái tử Fumihito (58 tuổi) và Thái tử phi Kiko (57 tuổi), Hoàng tử Hisahito đứng thứ 2 trong danh sách kế vị ngai vàng Nhật Bản. Ngày 6/9, "hoàng tử bé" chính thức bước sang tuổi 18. "Tôi hy vọng sẽ học được nhiều hơn, tiếp thu nhiều khía cạnh khác nhau và trưởng thành hơn qua mỗi trải nghiệm", hoàng tử phát biểu thông qua Cơ quan Nội chính Hoàng gia nhân dịp này.

hoang tu be nhat ban anh 2

Trong tuyên bố đưa ra hôm 5/9, hoàng tử cảm ơn những người đã ủng hộ mình trong nhiều năm qua cũng như cha mẹ, các chị gái. "Tôi muốn trân trọng khoảng thời gian còn lại ở trường trung học", hoàng tử nói thêm. Theo thông lệ, lễ trưởng thành và họp báo đánh dấu sự kiện này sẽ được tổ chức, song theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia, lễ của Hoàng tử Hisahito sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2025 hoặc muộn hơn sau khi cậu tốt nghiệp trung học để không ảnh hưởng đến việc học.

hoang tu be nhat ban anh 3

Hoàng tử cũng là thành viên đầu tiên của hoàng gia được tính tuổi trưởng thành theo Bộ luật Dân sự sửa đổi của Nhật Bản, hạ độ tuổi trưởng thành từ 20 xuống 18 vào tháng 4/2022. Công chúa Aiko, con gái của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, đã kỷ niệm ngày trưởng thành sau khi bước sang tuổi 20 vào năm 2021.

hoang tu be nhat ban anh 4

Hoàng tử Hisahito hiện là học sinh năm thứ 3 tại một trường trung học ở Tokyo trực thuộc Đại học Tsukuba. Theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia, hoàng tử "cực kỳ quan tâm" đến lịch sử tự nhiên, bao gồm môi trường sống của côn trùng, từng tham gia nghiên cứu thực địa, tham dự bài giảng của các chuyên gia và đọc nhiều tài liệu liên quan.

hoang tu be nhat ban anh 5

Hisahito có sở thích dành cho loài chuồn chuồn từ những năm học tiểu học. Năm 2023, hoàng tử đã đồng sáng tác một bài báo khoa học, khảo sát về chuồn chuồn tại khu dinh thự Akasaka của gia đình. Bài báo này đã được công bố trên tập san của Bảo tàng Khoa học và Thiên nhiên Quốc gia Nhật Bản. Cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết hoàng tử đang học tập chăm chỉ để có thể vào một trường đại học cho phép cậu khám phá sâu hơn về lĩnh vực quan tâm.

hoang tu be nhat ban anh 6

Hoàng tử cũng dần bắt đầu tham gia vào các nhiệm vụ hoàng gia trong khi đi học, chẳng hạn như đi cùng cha đến dự lễ hội văn hóa quốc gia dành cho trường trung học ở tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản, trong hai ngày từ ngày 31/7.

hoang tu be nhat ban anh 7

Thời gian qua, số lượng thành viên hoàng gia Nhật Bản đảm nhiệm những nhiệm vụ tương tự đã giảm dần khi các thành viên nữ kết hôn với thường dân và phải rời khỏi hoàng gia. Ví dụ, chị cả của Hoàng tử Hisahito, cựu Công chúa Mako, kết hôn với người yêu thời đại học vào năm 2021. Tổng số thành viên hoàng gia hiện tại chỉ còn 17, trong đó có 12 phụ nữ, bao gồm Công chúa Aiko và Công chúa Kako.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Khu chung cư đông đúc nhất thế giới, có 20.000 người sinh sống

Có tới 3.708 căn hộ với 35 lối vào, khu chung cư Human Anthill (Nga) khiến nhiều người kinh ngạc với quy mô khổng lồ.

Mai An

Ảnh: Mainichi, Kyodo

Bạn có thể quan tâm