Học cách nói ‘Không’ với sếp
Có lẽ bạn nghĩ không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyện làm những gì sếp bảo. Nhưng trong vài trường hợp, bạn có thể nói “Không” thật nhã nhặn mà vẫn giữ được công việc.
>> ''Kĩ thuật'' nói ‘không’ với đồng nghiệp
(Ảnh minh họa: Assistant Plus) |
Bạn có thể tham khảo các bước sau để biết cách nói “Không” với cấp trên khi cần thiết:
Bước 1: Chuẩn bị kĩ càng
Nếu sếp yêu cầu bạn đảm trách thêm dự án mới, trong khi bạn không còn thời gian vì phải giải quyết việc đang làm, hãy chuẩn bị các tài liệu hoặc danh sách chứng tỏ lý do từ chối của mình là xác đáng.
Bước 2: Tỏ ra thành thật
Bị quá tải vì sếp giao thêm dự án hoặc nhiệm vụ mới, hãy chỉ đơn giản nói “Không”. Tỏ ra thành thật, thẳng thắn và giữ được chỗ làm vẫn tốt hơn là nói dối và tuyên bố bạn có thể xử lý tất cả rồi mất việc vì thành tích kém cỏi.
Bước 3: Thừa nhận thiếu sót
Không phải chuyện "động trời" khi thú nhận bạn không có đủ kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ sếp giao. Trừ khi bạn dư thời gian để học hỏi những kỹ năng đó và bắt tay vào việc, nếu không, nên thành thật thông báo và từ chối.
Bước 4: Tập trung vào mục tiêu
Nếu buộc phải nói “Không” với sếp vì bận dự đám cưới của em gái hay tiệc sinh nhật con trai, hãy quyết tâm dành quyền ưu tiên cho lý do này và buông lời từ chối. Không phải lúc nào bạn cũng có thể làm hài lòng mọi người. Thỉnh thoảng, cuộc sống riêng tư cũng cần được đặt lên hàng đầu.
Bước 5: Tôn trọng sếp ngay cả khi nói “Không”
Điều quan trọng cần nhớ khi từ chối một đề nghị công việc từ sếp là đừng tỏ ra khiếm nhã hay thô lỗ. Hãy cố giải thích rằng bạn rất muốn giúp sếp nếu có thể, nhưng bây giờ không phải là lúc thích hợp.
Ty
Theo Bưu điện Việt Nam