Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Học đi, học cười ở tuổi ngoài 30

Loay hoay một lúc, Khánh Linh mới có thể giữ cân bằng chiếc đũa. Việc giữ liên tục trong vài phút khiến cơ miệng của Linh khá mỏi. Tuy nhiên, cô vẫn duy trì nó đến cuối bài tập.

lop hoc phong thai anh 1

Hà Nội, 9h.

Trong căn phòng rộng chừng 50 m2 được bố trí sẵn máy chiếu và các thiết bị âm thanh, khoảng 20 học viên với nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau chuẩn bị tham gia lớp học rèn luyện về phong thái, khí chất.

15 phút đầu, Quỳnh Trang, giáo viên hướng dẫn nói sơ qua về lý thuyết, và chỉ ra những yếu tố quan trọng để định hình phong thái của mỗi một người phụ nữ. Sau đó, cô hô to các động tác khởi động trước khi bắt đầu buổi học kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

lop hoc phong thai anh 2

Quỳnh Trang, giáo viên đứng lớp đang hướng dẫn các học viên các bài tập khởi động trước khi vào lớp học. Ảnh: Lan Anh.

Học từ dáng đi đến cách cười

Nghe tiếng hô vang kết hợp với nhạc, Khánh Linh (38 tuổi, kế toán tại một công ty về công nghệ thông tin) cùng các học viên khác bắt đầu thực hiện các động tác vươn vai, duỗi tay, tập hít thở đều. Lúc này, không khí lớp trở nên sôi động.

Sau 5 phút khởi động, lớp ổn định, cô Trang bắt đầu hướng dẫn bài tập đầu tiên về tư thế. Với bài tập này, Linh bối rối, điều này được thể hiện rõ trên từng nét mặt, cử chỉ của cô.

“Tư thế thẳng lưng khó quá", cô quay sang nói với học viên bên cạnh khi đang cố gắng tập các tư thế đứng thẳng. Trước đây, Linh thường ngồi một cách tự do, thả lỏng người. Lần này, khi tập các động tác về tư thế khiến cô khó khăn trong việc giữ lưng thẳng, người thẳng.

lop hoc phong thai anh 3

Khánh Linh bắt đầu luyện tập các động tác nhằm định hình phong thái cá nhân. Ảnh: Lan Anh.

“Mở rộng cầu vai, lưng thẳng một chút, tư thế đứng thẳng tự tin lên”, cô Trang nhắc.

Trong lúc luyện tập, Khánh Linh luôn phải chú ý cầu vai, lưng, dáng người, hay khuôn mặt, mọi thứ đều phải giữ thẳng.

"Khó nhất là tư thế đứng thẳng. Trước đây, tất cả hành động, cử chỉ của mình đều làm theo bản năng, không ngờ mọi thứ đều có chuẩn mực hết, cười ra sao, đi như thế nào, tay chân để ở đâu", Linh nói.

Đứng cạnh Linh, Nguyễn Hải (35 tuổi, nhân viên truyền thông) cũng đang luyện tập các động tác mở rộng cầu vai và giảm mỡ vùng lưng, điều này giúp lưng của cô được thẳng và cải thiện tình trạng gù.

Trong suốt quá trình tập, Hải được cô giáo uốn nắn các động tác, tư thế cố định. Thỉnh thoảng, lặp lại thói quen cũ, cô lại gù lưng, kéo theo phần bụng dưới cũng bị ảnh hưởng. Cô Trang liên tục quan sát, điều chỉnh cho Hải các động tác về lưng và uốn nắn tư thế đi đổ người về phía trước.

lop hoc phong thai anh 4

Quỳnh Trang căn chỉnh, hướng dẫn các bài tập giúp các học viên khắc phục những khuyết điểm trên cơ thể. Ảnh: Lan Anh.

Thỉnh thoảng, nữ giáo viên lại sắp xếp, chia các học viên thành hai hàng dọc rồi yêu cầu quay mặt lại về phía nhau. Cứ hai người một, họ cùng nhau tập, người này quan sát cho người kia. Cô Trang đi qua một lượt, vừa hô nhịp, vừa hướng dẫn, căn chỉnh các động tác giúp họ khắc phục những khuyết điểm trên cơ thể.

"Nhất là đối tượng nhân viên văn phòng, những người thường xuyên phải ngồi, các bài tập mở rộng cầu vai sẽ giúp dáng họ được thẳng cũng như khắc phục khuyết điểm lưng gù, đi lại nhẹ nhàng, phong thái hơn", cô Trang nói khi đang điều chỉnh các động tác cho các học viên.

30 phút cuối, các học viên sẽ được học các bài tập về nụ cười. Ở bài tập này, mỗi người sẽ được phát một chiếc đũa, sau đó tiến hành đặt chiếc đũa giữa hai hàm răng, đảm bảo vị trí chiếc đũa luôn được giữ thẳng, thăng bằng nhất có thể.

Sau đó, từng học viên sẽ phải giữ nguyên tư thế trong vòng vài giây, và tiếp tục lặp lại nhiều lần trong khoảng 3 phút.

Loay hoay mất một lúc, Khánh Linh mới có thể giữ cân bằng được chiếc đũa, việc giữ liên tục trong vài phút khiến cơ miệng của cô khá mỏi. Tuy nhiên, với sự khích lệ của giáo viên, Linh cố gắng tập trung và hoàn thành tốt bài tập này.

lop hoc phong thai anh 5

Việc giữ cân bằng chiếc đũa trong vài phút khiến cơ miệng của các học viên khá mỏi. Ảnh: Lan Anh.

Kết thúc 3 phút, cô Trang nêu những khuyết điểm khiến nhiều chị em mắc phải trong cách biểu cảm khuôn mặt như bị đơ, hay không biết cười sao cho đẹp.

“Thậm chí, nhiều người khi cười, họ giãn cơ mặt nhìn như đang khóc. Vì vậy, để có khuôn mặt tươi tắn, rạng rỡ, họ cần luyện tập cách cười thật tự nhiên. Mọi người có thể tập khi soi gương để điều chỉnh nụ cười như ý muốn”, nữ giáo viên nói.

Bài tập này cũng khiến Nguyễn Hải chú ý hơn khi cười, Hải cho rằng nhiều khi cười to, gò má lên cao làm cho vết chân chim nhăn nhiều hơn. Khi học, cô sẽ biết cách cười như nào cho đẹp.

Ngoài ra, các học viên sẽ được luyện tập về cơ mặt và lông mày, hay bài tập giúp ánh mắt sao cho long lanh, biểu cảm gương mặt hay tạo dáng khi chụp ảnh..

Chi tiền triệu cho 2 ngày học

Lớp học được diễn ra vào cuối tuần nên phù hợp với mọi đối tượng theo học. Lịch học cố định buổi sáng (9-12h), chiều (13-16h). Mức học phí là 5 triệu đồng/2 ngày học. Ngoài ra, với những khóa chuyên sâu, học phí có thể lên đến vài chục triệu đồng trong vòng 5-10 ngày.

Khi đến với lớp học này, Khánh Linh cho biết trước đây, bản thân luôn biết cách giữ cho mình một phong thái nhẹ nhàng, đặc biệt là trong giao tiếp. Tuy nhiên, sau khi lập gia đình, Linh dành phần lớn thời gian cho con cái, công việc khiến cô quên đi việc chăm chút cho bản thân.

"Khi đến độ tuổi này, nhìn lại bản thân đã có nhiều sự thay đổi, người cục mịch hơn, phong thái không còn đẹp như trước", Linh bộc bạch.

Hiện, khi công việc, gia đình mọi thứ dần ổn định, Linh mong muốn tìm lại sự tự tin như trước đây. Cô cho biết đây là lớp đầu tiên dạy những điều cơ bản nhưng cần thiết như học cách phối đồ, make up hay điều chỉnh giọng nói sao cho có sức hút. Bởi vậy, với Linh, việc chi tiền cho lớp học này là phù hợp.

lop hoc phong thai anh 6

Nguyễn Hải tham gia lớp học nhằm hoàn thiện bản thân, rèn sự tự tin trước mọi người. Ảnh: Lan Anh.

Với Nguyễn Hải, cô kể trong quá trình làm việc hay ngồi sai tư thế và cố định suốt thời gian dài. Khi đó, những cảm giác khó chịu như đau chân, mệt mỏi, sưng chân, đau cổ, đau vai gáy xuất hiện với tần suất liên tục. Cô cho rằng tình trạng ấy kéo dài, nếu không điều chỉnh tư thế ngồi lẫn thói quen vận động, cô dễ bị gù lưng và đau cột sống.

"Mình luôn lưu lại những bài học đó để vận dụng trong quá trình làm việc, quá trình sống, để nhớ rằng đôi khi, bản thân chỉ cần để ý một chút về dáng đi, biểu cảm, phong thái cũng khiến mình trở nên hấp dẫn, thu hút", Hải chia sẻ với Zing.

Nhìn lại quá trình tập luyện, cô Quỳnh Trang cho rằng các lỗi chung mà các học viên đều gặp phải là chưa kiểm soát được nụ cười, làm chủ biểu cảm khuôn mặt sao cho đẹp và rạng rỡ.

Tiếp đến về cách đi, cô đánh giá cách đi của họ còn cứng, đi sai tư thế, chưa tạo được sự mềm mại, uyển chuyển của người phụ nữ.

"Lớp học chỉ diễn ra trong hai ngày. Tuy nhiên, đây không phải thời gian để khiến mọi người thay đổi được hết thói quen và bản năng sẵn có trong nhiều năm. Bộ môn này đòi hỏi sự rèn luyện mỗi ngày mới có thể thay đổi được", cô Trang nhấn mạnh.

lop hoc phong thai anh 7

Đến với lớp học, mỗi học viên đều hy vọng bản thân trở nên khí chất, phong thái, tự tin trước mọi người. Ảnh: Lan Anh.

Chung quan điểm, Khánh Linh cho biết khóa học 2 buổi chỉ coi là bước tiền đề, định hình những phong thái đầu tiên của người phụ nữ và cần phải luyện tập mỗi ngày. Mặt khác, với nhiều người, họ có thể tự học, tự mình thay đổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đấy.

"Nhiều người cho rằng không cần đi học, chỉ cần quan sát, tham khảo sách vở và tự tập luyện ở nhà. Nhưng khi tập tại nhà, họ không biết thế nào là đẹp, là đúng sai. Đến lớp không chỉ học mỗi cười mà còn học nhiều thứ khác", Linh nói thêm.

Sau mỗi buổi học, học viên sẽ về nhà, tự luyện tập và trả bài bằng cách chụp ảnh các phong thái đã học và gửi lên nhóm lớp.

Lớp học violin cho người đi làm

Ở độ tuổi ngoài 50, khi đọc bản nhạc, ông Văn không thể nào nhớ nhanh. Vì vậy, khi kéo cây vĩ phải vừa nheo mắt, đọc, tỳ tay, tức mọi thứ đều phải hoạt động một cách tổng thể.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm