Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học nấu món ăn đặc trưng ngày Tết online

Dịp xuân Đinh Dậu 2017, VTV Go tổ chức chương trình “Lộc Táo Quân 2017” để bạn trẻ có thể đón Tết online thú vị “thời Facebook, Zalo” và tìm hiểu phong tục Tết truyền thống.

“Lộc Táo Quân 2017” do VTV Go tổ chức trên Zalo là cơ hội để bạn trẻ tìm hiểu những hoạt động ngày Tết thời hiện đại cũng như qua đó nhìn lại những sự kiện thời sự - nổi bật xã hội trong năm 2017.

Tính đến ngày 24/1 (nhằm ngày 27 tháng chạp Âm lịch), người chơi đã trải qua 5 thử thách thú vị của chương trình bao gồm Giải kíu cá chép, Luyện mứt thần chưởng, Nhà sạch đón Tết, Thánh nhân xông đấtBí kíp thổi lửa. Qua đó, bạn trẻ đã được tìm hiểu những món ăn đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. 

hoc nau mon an dac trung ngay Tet online anh 1
“Lộc Táo Quân 2017” thu hút người chơi đón Tết online nhờ hình ảnh đáng yêu của Táo.

 

Mứt

Mứt Tết là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực cổ truyền của dân tộc. Không chỉ là thức quà ngon được lòng trẻ em trong dịp năm mới, mỗi loại mứt còn ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau.

Trong đó, loại mứt phổ biến và được ưa chuộng nhất trong Tết là mứt dừa, thay lời cầu mong gia đình quây quần, sum vầy, hạnh phúc. Thưởng thức mứt dừa thơm ngon bên tách trà nóng và trao nhau lời chúc tốt đẹp sẽ giúp ngày Tết thêm trọn vẹn.

Một số loại mứt khác thường có trong dịp Tết bao gồm mứt hạt sen để năm mới sum họp, con cháu đầy nhà; mứt gừng với vị nồng ấm để cầu mong cuộc sống ấm êm, gia đình hạnh phúc; mứt đậu phộng là biểu tượng của sự trường thọ…

hoc nau mon an dac trung ngay Tet online anh 2
Người dùng Zalo được gợi nhớ về món mứt ngày Tết qua thử thách Luyện mứt thần chưởng vào ngày 21/1 (nhằm ngày 24 tháng chạp Âm lịch).

 

Bánh chưng, bánh dày

Bắt nguồn từ truyền thuyết Bánh chưng, bánh dày từ thời hoàng tử Lang Liêu ở đời vua Hùng thứ 6, bánh chưng đã trở thành món ăn không thể thiếu mỗi mùa xuân sang. Trong đó, bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho đất; bánh dày hình tròn, màu trắng, tượng trưng cho trời.

Nguyên liệu thường dùng trong bánh chưng là gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, tất cả được gói trong lá dong rồi nấu chính nhiều giờ trên bếp lửa râm râm. Khi nấu phải gói bánh thật kín, buộc lạt thật chặt, không để nước lọt vào trong bánh.

hoc nau mon an dac trung ngay Tet online anh 3
Trong thời gian nhất định, người chơi “Lộc Táo Quân 2017” phải giữ lửa để bánh chưng chín đều. Bạn có thể quan tâm trang VTV Go trên Zalo để tham gia thử thách này ngay hôm nay.

 

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn giữ vững truyền thống này. Không dừng lại ở việc cúng kiếng ông bà, tổ tiên, gói bánh chưng cũng là dịp để đại gia đình quây quần bên nhau, trò chuyện, tâm sự trước thềm năm mới.

Mâm ngũ quả

Nhắc đến Tết, chúng ta không thể bỏ qua mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên. Đằng sau mỗi loại trái cây được trưng bày đẹp đẽ là mong ước cho năm mới an khang, thịnh vượng, đi cùng với nhiều ước nguyện của gia chủ trong năm mới.

Tùy theo mỗi vùng miền, ý nghĩa của mâm ngũ quả cũng có những đặc trưng riêng. Trong đó, mâm ngũ quả ở miền Bắc được lựa chọn theo thuyết Ngũ hành: mâm ngũ quả cần có đủ 5 màu: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ và Thổ màu vàng.

Trong khi đó, mâm ngũ quả ở miền Nam thường được dựa trên hình thức chơi chữ, bằng cách ghép tên các loại quả lại với nhau theo một ý nghĩa nhất định, ví dụ như “cầu sung vừa đủ xài” (mãng cầu - sung - dừa - đu đủ - xoài)…

Sau khi được gợi nhắc về món mứt và bánh chưng ngày Tết, người chơi “Lộc Táo Quân 2017” sẽ được trải nghiệm sắp xếp mâm ngũ quả online với thử thách Ngũ quả bá đạo diễn ra vào ngày 26/1 (nhằm ngày 29 tháng chạp Âm lịch).

Từ ngày 20/1/2017 đến 27/1/2017, người dùng có tài khoản Zalo trên toàn quốc có thể tham gia “Lộc Táo Quân 2017” bằng cách mở ứng dụng Zalo, tìm kiếm VTV Go và cùng Táo hành quân về trời. Sau khi hoàn thành mỗi thử thách, người chơi sẽ được nhận một bao lì xì “Lộc” từ Táo. Lộc này sẽ được trao vào đêm Giao thừa 27/1/2017.

hoc nau mon an dac trung ngay Tet online anh 4
Độc giả tải VTV Go tại đây để xem TV mọi nơi, mọi lúc.

 

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm