Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh đầu trần đi xe đạp điện khắp phố

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện trên đường phố Hà Nội vẫn có thói quen không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, kẹp ba, thậm chí phóng tốc độ cao.

Cảnh tượng này xuất hiện nhiều vào lúc tan trường hoặc khi sắp đến giờ học.
Vài năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở thành phương tiện chính của nhiều học sinh, sinh viên thành phố. Xe có tốc độ nhanh và người điều khiển cũng cần phải thành thạo để hạn chế va chạm trên đường.
Tại trường THPT Chu Văn An, nhiều học sinh mang theo mũ bảo hiểm nhưng để ở giỏ xe, không đội.
Nhiều em không chỉ sử dụng xe để đến trường mà còn đi chơi phố với bạn bè.
Cảnh sát giao thông vẫn chưa nhắc nhở khiến các em thoải mái đi ngang qua mặt.
Nhóm học sinh kẹp 3 trên đường Thụy khê.
Nam sinh chở bạn trên đường Tây Sơn, cả hai không đội mũ bảo hiểm.
Hai học sinh trường THPT Quang Trung đi ngược chiều trên phố.
Những chiếc xe điện liên tục được thiết kế thay đổi mẫu mã mới, trông như một chiếc xe máy tay ga. Theo quy định, người ngồi trên xe đạp điện, xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn.

Từ 1/1/2014 người đi xe đạp điện trên 18 tuổi không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Với học sinh các trường THPT do chưa đủ 18 tuổi khi vi phạm các lỗi trên, sau khi nhắc nhở, công an sẽ chuyển thông tin học sinh vi phạm về nhà trường nơi học sinh đang theo học để có hình thức xử lý.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tất cả học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện khi tham gia giao thông. Từ ngày 10/4, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra lưu động, nếu hiện tượng học sinh không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện vẫn xảy ra thì thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội.

Cả nước hiện có khoảng 14 triệu học sinh với gần 1 triệu xe được lưu hành, có trường học tỷ lệ đi xe đạp điện đã lên tới 85%.

Chính sách có hiệu lực từ tháng 4/2015

Sinh viên không được miễn giảm giá vé tàu hỏa, nâng mức trợ cấp cho cán bộ xã già yếu, cài đặt báo động cho hệ thống ATM... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4/2015.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm