Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Học sinh giỏi cũng không làm được đề thi lớp 5 ở Nghệ An'

Theo một số giáo viên dạy Toán, đề thi của Phòng GD&ĐT thành phố Vinh, Nghệ An dành cho lớp 5 phù hợp trình độ học sinh lớp 6. Nhiều em đã "khóc như mưa" vì không làm được bài.

Mới đây, đề thi cuối học kỳ dành cho học sinh lớp 5 do Phòng GD&ĐT thành phố Vinh ra khiến phụ huynh và mạng xã hội bức xúc.

Ngày 24/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Vinh cho biết sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tổ chức và chỉ đạo kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 sát đúng với thực tế của thành phố hơn, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố trong những năm tiếp theo. 

Đề thi này gồm 10 câu hỏi, trong đó có 6 câu trắc nghiệm và 4 tự luận. Học sinh làm bài trong 40 phút. Câu số 9 và 10 được đánh giá khó nhất.

de thi lop 5 khien hoc sinh khoc nhu mua anh 1
Câu 9 và 10 trong đề thi.
de thi lop 5 khien hoc sinh khoc nhu mua anh 2
de thi lop 5 khien hoc sinh khoc nhu mua anh 3
Bài giải của thầy Trần Quốc Anh - giáo viên dạy Toán tại Hà Nội. Nam giáo viên cho biết bài giải này có sử dụng kiến thức lớp 6.

Thầy Quốc Anh, giáo viên dạy Toán, nhận định, câu 9B và câu 10 đòi hỏi nhiều phép biến đổi trung gian phức tạp (đặc biệt câu 10 nặng về kiến thức lớp 6, nếu ép về kiến thức lớp 5 thì quá dài).

Theo giáo viên này, đề thi mang đậm màu sắc cá nhân của nhóm ra đề hơn là tính thiết thực trong việc kiểm tra kiến thức. Bởi lẽ, đề dài, một số câu hỏi lắt léo, khó phân loại học sinh. Thời gian 40 phút không đủ để học sinh suy nghĩ và trình bày cẩn thận. Những học sinh giải nhất cuộc thi Toán thành phố cũng có thể bỏ cả hai ý này. 

Ngoài ra, một điều chưa hợp lý là 2 ý khó trong bài lại chiếm đến 1,5 điểm. Nam giáo viên cho rằng Phòng GD&ĐT thành phố Vinh nên nhận trách nhiệm, cũng như tìm cách xử lý phù hợp, mang niềm tin và nụ cười trở lại cho con trẻ.

Thầy giáo này cho biết những cố gắng của ban ra đề để tăng tính phân loại là điều tốt nhưng sự thay đổi cần từ từ, đi cả vào chiều sâu chứ không chỉ chiều cao về mặt kiến thức.

Theo thầy Đỗ Duy Hiếu (từng là thủ khoa đầu ra của Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), đề thi quá khó với học sinh lớp 5, nếu dành cho học sinh lớp 6 thì phù hợp.

"Những học sinh giỏi lớp 5 không làm được câu 9b và câu 10 trong đề này, những học sinh giỏi luyện tập nhiều thi vào hệ chuyên mới có thể làm được", thầy Hiếu nhận định.

Nam giáo viên đặt câu hỏi: "Ai là người kiểm duyệt để đề thi này?". Người đó có thể chưa bao giờ dạy học hoặc không nắm được chương trình của học sinh?

Nhà giáo Nguyễn Áng (tác giả của nhiều cuốn sách Toán tiểu học) bày tỏ với câu 9 (phần b) về tính diện tích tứ giác gián tiếp thông qua so sánh diện tích hình tam giác khá khó, vượt mức 4 đại trà. Riêng câu 10 là “khó, vượt chương trình, nặng về kiến thức lớp 6”.

Đồng thời, cách giải phải dùng đến kiến thức chưa phù hợp ở tiểu học, không thể dùng để kiểm tra định kỳ.

Theo báo Nghệ An, kỳ thi này, toàn thành phố có 4.459/4.462 học sinh dự thi. Kết quả, với môn Toán, 240 học sinh đạt điểm 9 trở lên (tỷ lệ 5,38%), 2004 học sinh từ điểm 8 trở lên (đạt tỷ lệ 44,94%), từ 5 điểm trở lên là 4211 em (đạt tỷ lệ 94,43%); có 248 học sinh dưới 5 điểm (5,57%). 

Trưởng phòng GD&ĐT nói về đề thi lớp 5 khiến học sinh 'khóc như mưa'

Ông Thái Khắc Tân, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vinh, Nghệ An, thừa nhận đề thi hơi khó so với trình độ học sinh lớp 5.


Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm