Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh Hà Nội được đổi khu vực tuyển sinh lớp 10 công lập

Hà Nội chia 12 khu vực tuyển sinh nhưng nếu chỉ đăng ký một nguyện vọng vào một trường THPT công lập, thí sinh có thể đăng ký vào trường thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh như sau:

Hoc sinh Ha Noi duoc doi khu vuc tuyen sinh anh 1

Các trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh

Học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

Trong đó, NV1, NV2 phải vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú. NV3 có thể vào trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Các trường hợp không theo quy định về khu vực tuyển sinh gồm học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên, trường công lập tự chủ tài chính, trường THPT ngoài công lập.

Học sinh đăng ký dự tuyển học chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài, chương trình tiếng Pháp song ngữ hoặc chương trình tiếng Pháp tăng cường cũng không cần theo khu vực tuyển sinh.

Ngoài ra, nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng vào một trường THPT công lập, trường này có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Với học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên học ngoại ngữ tiếng Anh tại trường THPT Chu Văn An, lớp 10 không chuyên tại trường THPT Sơn Tây, học lớp tiếng Đức (ngoại ngữ 2, hệ 7 năm) tại trường THPT Việt Đức hoặc vào trường Phổ thông dân tộc nội trú, NV1 thuộc các trường hợp trên, các nguyện vọng còn lại (nếu có) phải đăng ký tại khu vực tuyển sinh theo quy định.

Học sinh đăng ký dự tuyển học lớp tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) được đăng ký dự tuyển NV1 và NV2 vào 2 trong 3 trường THPT Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức. Nguyện vọng còn lại (nếu có) phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định.

Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú... được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện NV1 và NV2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi, nguyện vọng còn lại (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh, trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

Thí sinh đăng ký tối đa 15 nguyện vọng

Khi đăng ký dự tuyển, một học sinh có thể được đăng ký tối đa 15 nguyện vọng vào trường THPT công lập (gồm 7 nguyện vọng chuyên, 3 nguyện vọng không chuyên, 2 nguyện vọng song bằng tú tài, 2 nguyện vọng song ngữ tiếng Pháp, 1 nguyện vọng Tăng cường tiếng Pháp).

Lịch thi cụ thể như sau:

Hoc sinh Ha Noi duoc doi khu vuc tuyen sinh anh 2

Các nhóm nguyện vọng này độc lập với nhau. Vì vậy, sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, một học sinh có thể có từ 0 đến tối đa 8 nguyện vọng trúng tuyển vào các trường THPT công lập (chưa kể NV vào trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS).

Xác nhận nhập học: là thủ tục bắt buộc đối với tất cả học sinh có nguyện vọng tiếp tục học ở bậc học cao hơn. Sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, học sinh có nguyện vọng theo học tại một nguyện vọng trúng tuyển phải thực hiện thao tác xác nhận nhập học từ ngày 1/7 đến ngày 3/7.

Trong đó, đối với trường THPT công lập, học sinh có thể lựa chọn hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Đối với trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS, các em chỉ xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp.

Sau khi được nhà trường cập nhật vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh và xác nhận nhập học, tài khoản của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa. Nhà trường in Giấy báo xác nhận nhập học cho học sinh. Trong thời gian tuyển sinh (1/7 đến 3/7/2021), học sinh muốn thay đổi nguyện vọng trúng tuyển phải liên hệ với nhà trường đã xác nhận nhập học để hủy nhập học trước khi xác nhận nhập học ở nguyện vọng mới.

Đối với các trường có số lượng học sinh dự tuyển quá chỉ tiêu quy định, Hội đồng tuyển sinh nhà trường có trách nhiệm duyệt số học sinh trúng tuyển đúng số lượng được giao căn cứ vào ĐXT của học sinh và thông báo công khai số lượng trúng tuyển. Hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chỉ cho phép xác nhận nhập học cho học sinh theo chỉ tiêu được giao.

Khi UBND TP. Hà Nội phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng khi dù có thể đăng ký 3 nguyện vọng, học sinh phải đặt nguyện vọng 1 và 2 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh có hộ khẩu thường trú, nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Trước những lo lắng đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội hứa sẽ cho phép học sinh được thay đổi khu vực tuyển sinh như mùa tuyển sinh trước.

Theo ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội, những trường hợp thí sinh sinh sống một nơi mà hộ khẩu ở nơi khác thì học sinh sẽ được đổi khu vực tuyển sinh. Sở sẽ xem xét và giải quyết phù hợp với thực tế.

Hà Nội lùi lịch thi vào lớp 10

UBND TP. Hà Nội đồng ý với đề xuất của sở GD&ĐT về việc điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6, thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm