Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh Hà Nội gửi bạn vùng lũ: 'Bạn hãy dũng cảm nhé...'

Trong những ngày người dân các tỉnh phía Bắc đang chống chọi với mưa lũ, ngập lụt sau bão số 3, nhiều học sinh đã gửi quà tặng và lời nhắn nhủ, động viên đồng bào.

Học sinh trường Tiểu học Hà Nội viết thư gửi học sinh vùng lũ sáng 10/9. Ảnh: NTCC.

"Bạn ơi hãy cố gắng lên nhé! Mình biết bạn phải chịu nhiều thiệt thòi và kém may mắn hơn chúng mình nên hãy dũng cảm lên nhé".

"Chúc cậu không bị lũ nữa nhé. Chúc cậu ăn ngon nhé".

"Mọi người ở vùng sâu, vùng xa ơi, con biết vừa có cơn bão số 3, ở núi có nhiều cây đổ. Vậy nên, con gửi một chút muối vừng để giúp đỡ mọi người. Con mong muốn một chút tình cảm này sẽ sưởi ấm trái tim mọi người ạ".

Đó là những lời nhắn gửi yêu thương của các em học sinh trường Tiểu học Hà Nội (quận Ba Đình, Hà Nội) dành tặng cho các bạn và người dân đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng sau bão số 3. Đi kèm lời chúc là những chiếc bánh mì hay lọ muối vừng do các em và thầy cô trong trường cùng chuẩn bị.

"Con sợ các bạn đói"

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, cô Nguyễn Thu Hương (Hiệu trưởng trường Tiểu học Hà Nội) cho biết hôm 9/9, sáng thứ hai đầu tuần, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường đã chia sẻ tới học sinh hình ảnh về cơn bão số 3, cũng như những thiệt hại mà nó gây ra.

Sau đó, nhà trường đã phát động, triển khai các hoạt động thiện nguyện để ủng hộ đồng bào. Tối muộn 9/9, cô Hương nhận thông tin bà con vùng lũ rất cần hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Ngay sáng hôm sau, ban giám hiệu nhà trường đã triển khai hoạt động viết thư và gửi nhu yếu phẩm (bánh mì) tới các bạn nhỏ và người dân.

Cô Hương cho hay hoạt động này được phụ huynh và học sinh ủng hộ. Các em nắn nót viết từng dòng thư, vẽ thêm hình trái tim, cẩn thận dán lên những chiếc bánh mì để động viên các bạn khó khăn, mong các bạn và bà con vững chãi vượt qua giai đoạn này.

Hàng trăm suất bánh mì kèm thư đã được gửi tới người dân ở Thái Nguyên, Yên Bái. Sau đó, nhà trường có thêm hoạt động làm muối vừng để gửi tới địa phương khác.

Cô Hương cho hay học sinh rất hào hứng tham gia, các em "rất tình cảm, rất thật". Có em tâm sự "con gửi các bạn bánh mì vì sợ các bạn đói, không có đồ ăn", "con mong muốn các bạn không bị đói, sớm có nhà mới, tìm được người thân"...

"Chúng tôi nuôi dưỡng cho các con tình yêu thương. Qua những hoạt động này, các con hiểu được tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Các con biết yêu thương, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn", cô Hương chia sẻ.

Trường quyên góp, dừng tổ chức Tết Trung thu, cùng hướng về vùng lũ

Cũng tại quận Ba Đình, chiều tối 11/9, trường Tiểu học Nghĩa Dũng - nằm trong khu vực ngập úng - đã kêu gọi các trường tiểu học trong quận ủng hộ phương tiện để nhà trường khắc phục hậu quả sau mưa bão.

Ngay khi nhận được thông tin, sáng 12/9, các trường gồm Tiểu học Việt Nam - Cuba, Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, Tiểu học Vạn Phúc, Tiểu học Đại Yên, Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Tiểu học Nguyễn Tri Phương đã chuyển hiện vật ủng hộ bao gồm 25 chiếc chổi tre, 23 đôi ủng, 7 kg cloramin B để khử khuẩn.

Hưởng ứng phát động của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều trường học trên cả nước cũng đã tổ chức vận động cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết trong vòng 18 giờ, nhà trường đã chuyển ủng hộ đợt 1 tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Đống Đa 200 triệu đồng. Hiện, trường tiếp tục tập hợp cho ủng hộ các đợt tiếp theo.

Tương tự, trường THCS Nguyễn Trọng Bình (Hà Tĩnh) cho biết cũng đã phát động quyên góp từ các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh nhà trường.

Toàn bộ số tiền quyên góp được (hơn 42 triệu đồng) cùng sách vở, đồ dùng học tập sẽ chuyển về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện để chuyển về các tỉnh phía Bắc để giúp đỡ các bạn học sinh, các gia đình bị ảnh hưởng do mưa bão.

Ngoài hoạt động gửi nhu yếu phẩm, hiệu trưởng trường Tiểu học Hà Nội cho biết nhà trường đã thông báo dừng tổ chức hoạt động Tết Trung thu, đồng thời tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ.

"Số tiền dành để tổ chức trung thu cũng sẽ dành cho việc từ thiện, ủng hộ các địa phương bị thiệt hại sau bão", cô Hương nói.

Tương tự, nhiều trường như Tiểu học Sen Phương, Mầm non Minh Hà, Tiểu học Bế Văn Đàn (Hà Nội), Mầm non Đại Đồng (Vĩnh Phúc), THCS Lê Quý Đôn (Đắk Nông), Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Giang, Hải Phòng... cũng ra thông báo dừng tổ chức hoạt động Tết Trung thu để hướng về bà con vùng lũ.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Học sinh nhiều nơi tiếp tục nghỉ học đến hết tuần

Nhiều địa phương phía Bắc tiếp tục cho học sinh nghỉ vì trường học chưa đảm bảo an toàn, một số nơi tổ chức dạy học trực tuyến.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm