Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh hạnh kiểm yếu có được thi THPT quốc gia 2017?

Một trong những điều kiện để được dự thi THPT quốc gia 2017 là học sinh phải đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên trong năm học lớp 12.

- Bạn Hồng Ánh hỏi: Năm ngoái, em không được thi THPT quốc gia vì bị xếp hạnh kiểm yếu hồi năm lớp 12. Như vậy, năm nay, em có được dự thi không?

- Trả lời:

Đối tượng và điều kiện dự thi được quy định tại điều 12 trong quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp 2017 do Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

Theo đó, đối tượng dự thi là người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GD&ĐT cho phép dự thi (gọi chung là thí sinh tự do).

thi thpt quoc gia 2017 anh 1
Học sinh phải đạt hạnh kiểm năm lớp 12 từ trung bình trở lên mới được thi THPT quốc gia. Ảnh: Anh Tuấn.

Để được dự thi, học sinh thuộc các diện trên phải không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi; đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, thời hạn.

Ngoài ra, họ phải đảm bảo thêm các điều kiện được đánh giá, xếp loại ở lớp 12: Hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém.

Yêu cầu xếp loại hạnh kiểm không áp dụng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người theo hình thức tự học có hướng dẫn ở GDTX.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT ngoài quy định trên phải tốt nghiệp THCS.

Người học không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12 phải dự kỳ kiểm tra cuối năm một số môn có điểm trung bình dưới 5 để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực.

 

Người học có thể đăng ký dự kỳ kiểm tra cuối năm tại trường phổ thông (nơi học lớp 12) hoặc nơi đăng ký dự thi.

Những trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật.

Như vậy, với trường hợp của Hồng Ánh, bạn có thể dự thi THPT quốc gia 2017 nếu được UBND cấp xã nơi mình cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật.

* Học sinh có câu hỏi thắc mắc về kỳ thi THPT quốc gia 2017, gửi về email giaoduc@zing.vn để được giải đáp.

Những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2017

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, năm nay, thí sinh làm 5 bài thi trong 2,5 ngày. Trừ Ngữ văn, các môn còn lại thi bằng hình thức trắc nghiệm.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm