Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Học sinh học giỏi toán hơn nhờ có AI

Nghiên cứu mới cho thấy những giáo viên được AI đào tạo có thể giúp học sinh nâng cao trình độ học toán.

AI đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên dạy toán cho trẻ. Ảnh: Pexels.

Khi các giáo viên toán THCS hoàn thành chương trình phát triển chuyên môn trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao kiến thức toán và kỹ năng giảng dạy, việc học toán của học sinh đã được cải thiện.

Đây là kết luận mà giáo sư Giáo dục Yasemin Copur-Gencturk ở Đại học Southern California (Mỹ) và các cộng sự rút ra được từ chương trình phát triển chuyên môn trực tuyến.

Chương trình này dựa trên một công cụ hỗ trợ ảo nhằm giúp giáo viên chỉ ra các vấn đề về việc dạy toán và cung cấp những phản hồi nếu giáo viên đặt câu hỏi.

hoc toan bang AI anh 1

AI giúp giáo viên nâng cao chuyên môn và kỹ năng dạy toán. Ảnh: Pexels.

AI thực sự hiệu quả

Nói thêm về chương trình này trong một bài viết trên The Conversation, giáo sư Copur-Gencturk cho biết mục tiêu của bà là nâng cao khả năng nắm vững kiến thức ở giáo viên, giúp giáo viên có những kỹ năng cần thiết để dạy toán hiệu quả hơn.

Chương trình cũng tập trung vào những khó khăn mà học sinh thường gặp phải khi học một khái niệm toán học cụ thể, đồng thời giúp các em sử dụng các công cụ và phương pháp để vượt qua những khó khăn này.

Để chạy thử chương trình, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm với 53 giáo viên dạy toán THCS.

Các giáo viên được phân ngẫu nhiên vào 2 nhóm, một nhóm không được đào tạo bổ sung và một nhóm được phát triển chuyên môn dựa trên trí tuệ nhân tạo. Trung bình các giáo viên phải dành 11 giờ để hoàn thành chương trình này.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục cho 1.727 học sinh của 53 giáo viên này làm bài kiểm tra toán.

Kết quả, học sinh của những giáo viên hoàn thành chương trình với AI có thành tích toán trung bình cao hơn.

Tiềm năng của AI đối với việc dạy học

Nghiên cứu này đã chứng minh tiềm năng của việc sử dụng công nghệ AI để phát triển chuyên môn cho giáo viên. Điều này rất quan trọng vì giáo viên thường xuyên bị hạn chế trong việc tiếp cận các chương trình phát triển chuyên môn chất lượng để nâng cao kiến thức và kỹ năng giảng dạy.

Xung đột về thời gian hoặc giới hạn về khu vực sống cũng là một trong những lý do khiến giáo viên không nhận được sự hỗ trợ cần thiết về mặt chuyên môn.

hoc toan bang AI anh 2

Nhiều chương trình hiện hành chỉ giúp giáo viên nâng cao chuyên môn chứ chưa cải thiện được trình độ của học sinh. Ảnh: Pexels.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của giáo sư Copur-Gencturk nhấn mạnh thêm một vấn đề khác là nhiều chương trình phát triển chuyên môn hiện có giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng cho giáo viên, nhưng lại ít ảnh hưởng đến thành tích của học sinh.

Chương trình mới của nhóm nghiên cứu giúp giải quyết được những hạn chế của các chương trình hiện hành, ví dụ như sự đồng bộ. Người hỗ trợ ảo được vận hành bằng AI sẽ cung cấp cho giáo viên các hoạt động giảng dạy thực tế, đặt câu hỏi để đánh giá mức độ hiểu biết và đưa ra những đánh giá, nhận xét kịp thời.

Thời gian tới, những tiến bộ trong công nghệ AI sẽ cho phép các nhà nghiên cứu phát triển môi trường học tập cá nhân hóa và nhiều tương tác hơn cho giáo viên.

Ví dụ, hệ thống xử lý ngôn ngữ được sử dụng trong các chương trình AI tổng hợp như ChatGPT có thể cải thiện các chương trình này, từ đó phân tích phản hồi của giáo viên chính xác hơn và cung cấp những cơ hội học tập được cá nhân hóa nhiều hơn. Ngoài ra, công nghệ AI có thể được sử dụng để phát triển tài liệu học tập mới.

Quan trọng hơn, các chương trình phát triển chuyên môn dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể thu thập dữ liệu theo thời gian thực.

Những dữ liệu này giúp chúng ta kiểm tra quá trình trau dồi chuyên môn của giáo viên, từ đó rút kết quả để tìm ra giải pháp giúp chương trình phát triển hiệu quả hơn.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

AI mạnh nhất thế giới biết làm toán giúp học sinh

Mô hình AI thế hệ mới Gemini của Google có khả năng đọc hiểu đề toán được viết tay, giúp học sinh giải để và nhận biết lỗi sai trong đáp án của học sinh.

Thái An

Bạn có thể quan tâm