Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh học trên đồi, sẵn sàng bỏ chạy khi súng nổ

Tại vùng biên giới Ấn Độ - Pakistan, học sinh đến trường với hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn, dù tính mạng thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc giao tranh.

Trường trung học Pinewood nằm trên đồi trống thuộc thị trấn Hamirpur gần biên giới Ấn Độ - Pakistan. Ngôi trường đặc biệt thuộc quân đội này không có phòng học, mọi hoạt động diễn ra trên vùng đất trống, Hindustantimes cho hay. 

Học sinh vừa học bài vừa nghe động tĩnh bên ngoài. Các em luôn trong tư thế sẵn sàng bỏ chạy khi tiếng súng vang lên. 

Học sinh trường Pinewood làm bài thi diễn ra tại khoảng đất trống trên đồi ở thị trấn Hamirpur. Ảnh: HT.

Họ sợ các cuộc tấn công bằng tên lửa và súng cối từ bên kia biên giới sẽ nhắm thẳng vào trường. 

Chuyện tương tự đã xảy ra vào ngày 15/8 khi các em đang ăn mừng lễ độc lập. Một cuộc tấn công khiến 6 dân thường trong các ngôi làng lân cận thiệt mạng.

"Đó là ngày đáng sợ. Chúng em vẫn còn nhớ rõ. Nó cũng có thể xảy ra một lần nữa", Rabia Koser, nữ sinh 17 tuổi, nói.

Hầu hết học sinh trường Pinewood sống trong các ngôi làng bị kẹp giữa đường kiểm soát quân sự ở biên giới Ấn Độ - Pakistan. Tính mạng người dân trong khu vực thường xuyên bị đe dọa bởi tên lửa và bom mà quân đội hai nước sử dụng trong các cuộc giao tranh.

Các em vẫn đến trường với hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn dù tính mạng họ thường xuyên bị đe dọa bởi các cuộc giao tranh. Ảnh: HT.

"Trường có 456 học sinh. 75% trong số họ sống gần hàng rào quân sự. Các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn là ác mộng đối với họ", Đại úy Aravind R, một bác sĩ quân y đồng thời là hiệu trưởng trường Pinewood, cho biết.

Khi các cuộc xung đột vẫn xảy ra thường xuyên, tính mạng của người dân vùng biên giới luôn bị đe dọa, hàng trăm học sinh vẫn đến trường bằng niềm đam mê và hy vọng mở ra tương lai mới cho bản thân.

"Em muốn học đại học và có việc làm ở một thị trấn lớn", Mohammad Ghayas, 16 tuổi, viết về ước mơ trong cuộc thi diễn ra trên vùng đất trống.

Tuy nhiên, tương lai của các học sinh cũng như người dân sống trong 14 làng gần biên giới rất bẩn ổn và khó dự đoán trước. 

Thầy Nasser Ahmed Khan hy vọng quân đội đảm bảo an ninh đồng thời cải thiện cơ sở trường để giúp học sinh có tương lai tươi sáng hơn.

Con trai tỷ phú lái trực thăng đến trường

Victor Micula, con trai trùm tư bản Ioan Micula ở Romania, nổi tiếng với cuộc sống sang chảnh. Cậu thường lái trực thăng đến trường.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm