Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh lớp 1 bị đuổi vì 'quá tuổi' đã được đến trường

Ông Trương Văn Lợi (ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), cho biết con trai ông là Trương Văn Tài, đã được học lớp 2 trường Tiểu học Vĩnh Xuân.

Trước đó, ngày 22/4, báo chí phản ánh việc em Trương Văn Tài (10 tuổi), đang học lớp 1 tại trường Tiểu học Vĩnh Xuân, bị đuổi học vì được cho là quá tuổi.

Sở GD&ĐT Vĩnh Long đã vào cuộc kiểm tra xác minh vụ việc. Hiện nay, em Tài được đi học trở lại.

Ông Phạm Văn Hồng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Quan điểm của sở là bằng mọi giá sẽ tạo điều kiện để em Trương Văn Tài được đi học, không vì lý do gì đó mà để em nghỉ học”.

Sáng 28/8, ông Nguyễn Ngọc Khoảng - Trưởng phòng Giáo dục huyện Trà Ôn (Vĩnh Long), thông tin: “Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng Giáo dục Trà Ôn tạo điều kiện để em Tài được đến trường. Phòng cũng cho giáo viên của trường dạy bồi dưỡng em Tài học trong thời gian 2 tháng hè, từ ngày 15/6-15/8. Ngày 16/8 vừa qua, trường đã ra đề khảo sát đánh giá năng lực, kết quả em Tài đủ điều kiện được lên lớp 2”.

Bi duoi hoc vi qua tuoi anh 1
Anh Trương Văn Lợi và con trai bên túp lều lụp xụp. Ảnh: Tiền Phong.

Trong đơn phản ánh trước đó, anh Lợi cho biết gia đình nghèo, vợ chồng phải đi làm thuê khắp nơi để trang trải cuộc sống. Năm 2007, vợ sinh đứa con đầu lòng đặt tên là Trương Văn Tài, nhưng vì không có tiền nên đến năm 2016 anh mới làm được giấy khai sinh. Sau đó, phải vất vả lắm anh Lợi mới xin cho con vào học lớp 1 ở trường Tiểu học Vĩnh Xuân từ đầu năm học 2016-2017.

Tài vừa cắp sách đến trường được hơn một tháng thì bị đuổi học. Anh Lợi kể: “Hôm đó, tôi thấy con đi học về sớm hơn mọi ngày nên hỏi thì Tài nói con bị cô giáo đuổi, không cho đi học nữa. Đến sáng ngày hôm sau, tôi dẫn Tài đến gặp cô giáo chủ nhiệm để hỏi lý do, cô giáo Bạch Thị Huệ nói con tôi lì, dạy không được. Tôi năn nỉ để con tôi được tiếp tục đi học nhưng nhà trường từ chối”.

Tài kể: “Hôm đó, trong giờ ra chơi, con từ trên lầu chạy xuống cầu thang vô tình đụng trúng một bạn nữ học chung lớp, rồi sau đó tai của bạn cà vô tường làm chảy máu chứ con không có đánh bạn, con cũng đã xin lỗi. Sau giờ ra chơi, cô chủ nhiệm có hỏi con lý do rồi đuổi học con luôn”.

Bà Lê Thị Thắm, hàng xóm của anh Lợi, nói thấy Tài được đi học, mọi người ở đây mừng lắm. Từ hôm cháu nghỉ học, bà đến trường nhờ giáo viên rồi xin cô hiệu phó cho Tài đi học nhưng không được.

Bà Thắm cũng cho rằng bạn nữ mà cháu Tài va phải hôm đó là cháu của Trưởng phòng giáo dục huyện Trà Ôn nên cháu mới bị đuổi học.

Cô Lê Thị Luyến - Hiệu phó trường Tiểu học Vĩnh Xuân - thông tin gia đình Tài là gốc ở địa phương này nhưng vì khó khăn nên phải đi làm ăn xa mới trở về. Tài không có giấy khai sinh nên nhà trường không nhận. Sau đó, cha của Tài đi làm giấy khai sinh nhưng hơi muộn. Tuy nhiên, Tài thuộc diện được nhập học trong nhà trường vì nằm trong độ tuổi từ 6-9 tuổi.

Sau khi báo đăng tải thông tin về em Tài, một số nhà hảo tâm đã liên hệ để giúp đỡ em và gia đình. Dự kiến ngày 1/9 có đoàn đến gia đình thăm hỏi và trao quà nhằm động viên và hỗ trợ em tiếp tục đi học.

Học sinh lớp một bị đuổi vì quá tuổi

Anh Trương Văn Lợi (ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) gửi đơn đến báo chí mong giúp đỡ con trai là Trương Văn Tài tiếp tục được đến lớp.


http://www.tienphong.vn/giao-duc/hoc-sinh-lop-1-bi-duoi-hoc-vi-qua-tuoi-1142578.tpo

Theo Nhật Huy / Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm