Ngày 13/12, Bộ GD&ĐT ban hành công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19.
Trong đó, bộ hướng dẫn việc kiểm tra đánh giá học sinh để phù hợp hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19, khi thời điểm kiểm tra cuối học kỳ I của các cơ sở giáo dục phổ thông đã tới gần.
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, học sinh lớp 1 và 2 có thể làm bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tiếp. Ảnh minh họa: N.S. |
Bộ GD&ĐT hướng dẫn chỉ đánh giá định kỳ khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).
Nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào thời điểm phù hợp từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.
Theo đó, đối với lớp 1 và 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế và đảm bảo an toàn.
Nhà trường lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với phụ huynh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.
Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung cốt lõi trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, Tiếng Việt.
Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến lớp làm bài kiểm tra, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD&ĐT.
Đối với các lớp 3, 4 và 5, bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định và phù hợp tình hình phòng dịch Covid-19 tại địa phương.
Nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Học sinh lớp 4 và 5 có thêm bài kiểm tra giữa học kỳ I và giữa học kỳ II với môn Toán, Tiếng Việt.
Về đánh giá thường xuyên, đối với hình thức học tập qua truyền hình, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các trường, giáo viên giao nhiệm vụ học tập thông qua hình thức linh hoạt và phù hợp tình hình thực tế.
Giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn các em tự học, hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.
Phối hợp gia đình, thầy cô thực hiện đánh giá học sinh trong quá trình học tập với hình thức phù hợp, hướng dẫn các em phản hồi thông tin qua phiếu học tập.
Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để giao bài và nhận bài làm, sản phẩm học tập qua các ứng dụng phần mềm Zalo, Facebook, email.
Đối với hình thức dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), giáo viên chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thực hiện linh hoạt phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định.
Nhà trường, giáo viên hướng dẫn để phụ huynh tham gia quá trình đánh giá người học.