Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh lớp 3, 4 chưa biết đọc vẫn lên lớp

Hiện ở một số địa phương, vì chạy theo bệnh thành tích mà học sinh lớp 3, lớp 4 dù không biết đọc vẫn lên lớp.

Em Đinh Trọng Tường hiện là học sinh lớp 3E trường tiểu học Canh Thuận, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, khi chú của em ra một bài toán dưới phạm vi 10, em không thể làm được. Trong khi đó, khả năng đọc cũng chẳng khá hơn, bởi gần như em chẳng thể đánh vần được chữ nào trong cuốn sách tập đọc lớp 3 của mình.

Trường hợp của em Tường không phải là cá biệt, mà một số học sinh lớp 3, lớp 4 khác ở các thôn đồng bào dân tộc thiểu số trong xã Canh Thuận cũng trong tình trạng tương tự. Các trưởng thôn đã rất bức xúc về vấn đề này, bởi họ thật sự lo ngại chất lượng học tập của con em trong làng.

tỉnh Bình Định.
Em Đinh Trọng Tường tỉnh Bình Định không làm được phép toán trong phạm vi 10.

Điều đáng nói là dù đọc không thông, viết không thạo, nhưng các em vẫn lên lớp đều đều. Và hậu quả không phải giáo viên, nhà trường gánh chịu mà chính là các em học sinh. Liên quan tới tình trạng này, có ý kiến cho rằng, nhà trường đã chạy theo thành tích.

Năm 2013, ngành giáo dục huyện An Lão, tỉnh Bình Định xác nhận có 78 học sinh bậc Tiểu học và THCS đang ngồi nhầm lớp. Tại huyện Vân Canh cũng đang xảy ra tình trạng này. Ngoài nguyên nhân là do khả năng tiếp thu bài học sinh miền núi chậm, bản thân các em không có ý thức học, gia đình lại chưa quan tâm đến chuyện học con em mình, các trường cũng thừa nhận một số giáo viên chưa tâm huyết với nghề.

Như vậy, để khắc phục tình trạng trên, rất cần ngành giáo dục miền núi có một cách làm linh hoạt để củng cố kiến thức cho học sinh dân tộc thiểu số, thay vì cho các em lên lớp đều đều nhưng các em lại đọc không thông, viết không thạo.

http://vtv.vn/trong-nuoc/hoc-sinh-lop-3-4-chua-biet-doc-van-len-lop-2015010519391269.htm

Theo Nguyên Linh/VTV

Bạn có thể quan tâm