![]() |
Học sinh được học dự bị đại học trong một năm trước khi lên đại học. Ảnh: Duy Hiệu. |
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng kiến thức cho học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT, chuẩn bị hành trang về năng lực và phẩm chất để theo học ở bậc đại học.
Theo Bộ GD&ĐT, việc ban hành thông tư không chỉ cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, phù hợp tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW (2013), Luật Giáo dục 2019 và Nghị quyết 71/NQ-TW (2025), mà còn là nền tảng bảo đảm chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho hệ thống trường dự bị đại học.
Trước đó, vào năm 2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT quy định về tuyển sinh và bồi dưỡng dự bị đại học. Tuy nhiên, từ năm học 2025-2026, chương trình bồi dưỡng mới chính thức được áp dụng, thay thế đề cương chi tiết 11 môn học được quy định từ năm 2012.
Chương trình lần này được xây dựng trên nền tảng chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời điều chỉnh để phù hợp với đặc thù các trường dự bị đại học.
Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, chương trình mới được kỳ vọng sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nơi học sinh còn gặp nhiều hạn chế về điều kiện học tập.
Như vậy, theo thông tư mới này, học sinh dự bị đại học sẽ được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ở 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đầu vào (gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ), cùng với môn Tiếng Anh và Tin học. Trong đó, Tin học được đưa vào nhóm môn văn hóa bắt buộc.
Các tổ hợp được thiết kế đa dạng để học sinh có nhiều lựa chọn, phù hợp với nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp. Với tổ hợp có cả Toán và Ngữ văn, thời lượng học lần lượt là 8 tiết/tuần và 7 tiết/tuần.
Theo Bộ GD&ĐT, thời gian bồi dưỡng sẽ kéo dài một năm học, gồm tối thiểu 28 tuần thực học, bên cạnh thời gian ôn tập, thi cuối khóa và hoạt động bổ trợ khác.
Điểm mới của chương trình là tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm trong các môn khoa học tự nhiên, đồng thời khuyến khích học sinh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ AI trong học tập.
Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác là chương trình có cấu trúc 70% nội dung bắt buộc và 30% do các trường chủ động xây dựng, giúp phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện thực tế giảng dạy.
Bộ GD&ĐT nhận định đây cũng là cơ sở để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa hình thức tổ chức lớp, từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của học viên.
Đối với học sinh, chương trình mới không chỉ củng cố, hệ thống hóa kiến thức phổ thông mà còn bổ sung các nội dung nâng cao, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp. Qua đó, các em có thể chuẩn bị tốt hơn về kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất để tiếp tục học tập ở bậc đại học.
Thị trường lao động thay đổi chóng mặt, để tồn tại, con người cần học tập suốt đời. Trong bối cảnh đó, tạp chí Tri Thức - Znews giới thiệu tới độc giả cuốn Học tập suốt đời của tác giả Michelle R.Weise.
Tác phẩm cung cấp cho độc giả những đánh giá về thị trường lao động tương lai, những giải pháp cho nhu cầu vừa học vừa làm đang ngày một tăng, cùng với đó là đưa ra những cách kết nối để quá trình chuyển đổi “học-làm” diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, tác giả nêu lên vai trò của việc học tập suốt đời.